Bổ sung dưỡng chất cải thiện chức năng não bộ ở trẻ nhỏ suy dinh dưỡng

Trẻ em suy dinh dưỡng chờ được khám chữa bệnh tại một phòng khám ở trại tị nạn Zam Zam thuộc Bắc Darfur, Sudan. Ảnh: AFP/TTXVN
Trẻ em suy dinh dưỡng chờ được khám chữa bệnh tại một phòng khám ở trại tị nạn Zam Zam thuộc Bắc Darfur, Sudan. Ảnh: AFP/TTXVN

Trẻ nhỏ suy dinh dưỡng có thể cải thiện chức năng não bộ bằng việc bổ sung dưỡng chất liên tục trong 6 tháng. Đây là khuyến nghị của giới nghiên cứu khoa học trong quá trình tìm hiểu mối liên hệ giữa chế độ dinh dưỡng và sự phát triển não bộ ở trẻ em.

Bổ sung dưỡng chất cải thiện chức năng não bộ ở trẻ nhỏ suy dinh dưỡng  ảnh 1Trẻ em suy dinh dưỡng chờ được khám chữa bệnh tại một phòng khám ở trại tị nạn Zam Zam thuộc Bắc Darfur, Sudan. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có ít nhất 250 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên thế giới không đạt các mốc phát triển nhận thức. Trong báo cáo công bố ngày 23/7, các nhà nghiên cứu khẳng định suy dinh dưỡng không phải là yếu tố duy nhất, nhưng có liên quan đến tình trạng suy yếu của não bộ trong thời gian dài.

Để hiểu rõ hiệu quả hỗ trợ sự phát triển của não bộ của phương pháp bổ sung dưỡng chất, một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm tại Guinea-Bissau. Thực hiện dự án này, họ đã đánh giá khả năng ghi nhớ và hoạt động tuần hoàn máu não của hơn 1.000 trẻ em có nguy cơ suy dinh dưỡng. Đối tượng thử nghiệm là trẻ em có độ tuổi từ 15 tháng đến 7 tuổi, chia làm 3 nhóm, được cung cấp 5 bữa sáng có chế độ dinh dưỡng khác nhau trong tuần và liên tục trong 23 tuần. Theo đó, bữa sáng của nhóm 1 được bổ sung các loại thực phẩm chức năng NEWSUP có thành phần chống oxi hóa cao, giàu vitamin, khoáng chất và hợp chất polyphenol từ bột cacao, acid béo omega 3 và đạm. Nhóm 2 được cung cấp thực phẩm tổng hợp (FBF) lâu nay sử dụng trong các chương trình dinh dưỡng và nhóm thứ 3 được cung cấp bữa ăn cơm thông thường và không bổ sung dinh dưỡng.

Ngoài đánh giá khả năng ghi nhớ, các nhà nghiên cứu còn tiến hành đo hồng cầu, sự tăng trưởng, thành phần mô trong cơ thể và tốc độ tuần hoàn máu não tại thời điểm bắt đầu và một thời gian ngắn trước khi kết thúc thử nghiệm.

Kết quả thử nghiệm cho thấy ở nhóm trẻ em dưới 4 tuổi, chế độ dinh dưỡng NEWSUP có hiệu quả trong việc tăng cường khả năng ghi nhớ hơn so với bữa ăn cơm thông thường. Chế độ dinh dưỡng này cũng làm tăng tuần hoàn máu não, cải thiện tỷ lệ giữa mô cơ và mỡ trong cơ thể người, đồng thời hỗ trợ sự tập trung huyết sắc tố ở trẻ dưới 4 tuổi mắc bệnh thiếu máu.

Tuy nhiên, ở nhóm từ 4 tuổi trở lên, chế độ NEWSUP không cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện khả năng ghi nhớ hay thiếu máu.

Những phát hiện này có ý nghĩa rất quan trọng hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển quốc gia và giáo dục trẻ nhỏ ở các nước có thu nhập thấp.

Lan Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm