Bộ Quốc phòng Nga xác nhận S-300 đã tới Syria

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận S-300 đã tới Syria
Bộ Quốc phòng Nga xác nhận S-300 đã tới Syria ảnh 1
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga. Ảnh: Reuters/TTXVN

Theo ông Konashenkov, tại Syria, S-300 có nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho căn cứ hải quân tại thành phố Tartus, miền Tây Syria và đội tàu tác chiến của Hải quân Nga đóng ở bờ biển trước các mối đe dọa từ trên không. 

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga khẳng định S-300 là hệ thống phòng thủ và không gây ra đe dọa với bất kỳ ai. Trước đó, tại khu vực này cũng đã có bố trí giàn tên lửa tương tự “Fort”, vốn là hệ thống được trang bị cho tàu tuần dương “Moskva” thuộc Hạm đội Biển Đen.

Trước đó, Kênh truyền hình Fox News dẫn nguồn tin tại Washington cho hay Nga đã bố trí S-300VM tại Syria, đồng thời khẳng định hệ thống này có khả năng đánh chặn máy bay và tên lửa có cánh - những loại vũ khí mà quân đội Mỹ sở hữu.

Nga và Mỹ sẽ duy trì các tiếp xúc quân sự về Syria 

Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn lời Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 4/10 cho biết, các tiếp xúc giữa giới quân sự Mỹ và Nga nhằm tránh các đụng độ nguy hiểm tại Syria sẽ vẫn được duy trì. 

Bình luận về hợp tác giữa Moskva và Washington về Syria, ông Peskov cho rằng việc Mỹ rút khỏi đối thoại với Nga liên quan tới vấn đề duy trì lệnh ngừng bắn khiến tình hình thêm phức tạp, qua đó cho thấy Washington không có khả năng phân biệt những kẻ khủng bố và lực lượng đối lập ôn hòa. Ông Peskov hy vọng hợp tác giữa Nga và Mỹ sẽ không bị chấm dứt hoàn toàn. 

Ông nói: “Lý trí chính trị sẽ hiện diện và hy vọng sẽ tiếp tục các tiếp xúc trong những lĩnh vực đặc biệt nhạy cảm, cần thiết để duy trì chế độ hòa bình và an ninh chung”. Theo ông, Nga chưa có kế hoạch xa hơn về việc rút khỏi các thỏa thuận khác, và Moskva vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch chống khủng bố cũng như hỗ trợ quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

Bên cạnh đó, thư ký báo chí của Tổng thống Nga cũng xác nhận những bước đi thiếu thân thiện, thiếu xây dựng đối với Nga sẽ cản trở tiến trình bình thường hóa quan hệ hai nước. Tuy nhiên, theo lời ông Peskov, Moskva vẫn quan tâm đến việc thiết lập lại và phát triển quan hệ với Washington, đến việc sử dụng quan hệ đó để Nga và Mỹ thực hiện được những chức năng của mỗi nước trong việc đảm bảo ổn định và an ninh thế giới.

Có thể bạn quan tâm