Bổ nhiệm ông Bùi Nhật Quang làm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam

Bổ nhiệm ông Bùi Nhật Quang làm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng PGS. TS Bùi Nhật Quang. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng PGS. TS Bùi Nhật Quang.
Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Ông Bùi Nhật Quang sinh năm 1975, quê quán Hà Nội. Ông bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ Kinh tế năm 2003 và được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận học hàm Phó Giáo sư kinh tế năm 2012. Ông bắt đầu công tác tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam từ năm 1995 và trải qua nhiều vị trí công tác. Năm 2011 ông được bổ nhiệm làm Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông rồi sau đó kiêm nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông.

Năm 2014, ông được Ban Bí thư Trung ương Đảng điều động luân chuyển về tỉnh Ninh Thuận, tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận, sau đó được Hội đồng nhân dân tỉnh bầu giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ 2011 - 2016. Tháng 1/2016, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, ông Bùi Nhật Quang được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Năm 2016, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Nhật Quang được điều động, bổ nhiệm trở lại làm Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

Trao Quyết định bổ nhiệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng ông Bùi Nhật Quang được Đảng, Nhà nước giao trọng trách người đứng đầu Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; ông là một nhà khoa học đã có nhiều trải nghiệm thực tiễn và có sự trưởng thành, nhận được niềm tin của Đảng, Nhà nước và các nhà khoa học. Thủ tướng tin tưởng, với nhiệt huyết, trình độ, sức trẻ, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Nhật Quang sẽ tập hợp được trí tuệ của các nhà khoa học, hoàn thành sứ mệnh và nhiệm vụ lịch sử và xứng đáng với truyền thống 66 năm phát triển và xây dựng của Viện.

Nhân dịp này, Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quang Thuấn, nguyên Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với Viện và nền khoa học nước nhà.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam không chỉ là cơ quan nghiên cứu hàng đầu của đất nước, nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về khoa học xã hội, dự báo xu hướng phát triển chủ yếu của khu vực, thế giới mà còn đánh giá tác động nhiều mặt của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế đến sự phát triển của các khu vực và Việt Nam.

Thời gian tới, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phải thúc đẩy phát triển khoa học xã hội nước nhà, đóng góp xứng đáng vào hoạch định đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, đưa khoa học xã hội của Việt Nam vươn tầm quốc tế. Trong đó phải lưu ý đến những biến động, xu hướng của thế giới, những tác động đối với sự phát triển của Việt Nam.

Đánh giá cao những đóng góp của Viện thời gian qua đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước nhưng Thủ tướng cho rằng, nhiều nghiên cứu chưa góp phần giúp Chính phủ giải quyết nhiều vấn đề xã hội cấp bách, chưa tham mưu Thủ tướng đưa ra được những thông điệp quan trọng đối với xã hội. Đội ngũ đông nhưng các chuyên gia, nhà khoa học có uy tín quốc tế còn hạn chế, số bài báo đăng trên các tạp chí uy tín quốc tế về khoa học còn ít. Viện vẫn thiếu những công trình nghiên cứu đóng góp cho tri thức nhân loại mang dấu ấn Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị thời gian tới, Viện cần cần sắp xếp cơ cấu lại tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động; siết chặt chất lượng đầu ra của các nghiên cứu. Cùng với đó, các nghiên cứu cần bắt kịp với hơi thở cuộc sống, đưa ra các giải pháp mới giải quyết vấn đề xã hội của Việt Nam. Viện cũng cần xây dựng cơ chế tài chính để tiến tới tự chủ trong hoạt động. Các nghiên cứu khoa học không được bỏ vào ngăn kéo mà phải được công bố toàn văn trên trang web của Viện để có thể áp dụng vào cuộc sống. Viện cần đổi mới cơ chế trọng dụng nhân tài, mở rộng hợp tác nghiên cứu quốc tế, kết nối các nhà khoa học trong và ngoài nước; đổi mới cơ chế, giảm thủ tục hành chính phiền hà, tạo động lực cho các nhà khoa học nghiên cứu.

Thủ tướng gợi ý một số chủ đề Viện cần nghiên cứu như tận dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư 4.0, tác động của toàn cầu hóa, xu thế mới của thế giới; biến đổi khí hậu; chênh lệch giàu nghèo; gia đình và kinh tế thị trường; nhiều vấn đề dân tộc, tôn giáo...

Phát biểu nhận nhiệm vụ tại buổi lễ, tân Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Nhật Quang xúc động, bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ; đồng thời cam kết trên cương vị công tác mới sẽ phấn đấu, cố gắng hơn nữa để xây dựng, phát triển Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, qua đó đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước.
Lý Thị Thanh Hương

Có thể bạn quan tâm