Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, UNDP ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giảm nghèo

Lễ ký kết thoả thuận trong lĩnh vực giảm nghèo giữa Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Ảnh: Tuấn Đức – TTXVN
Lễ ký kết thoả thuận trong lĩnh vực giảm nghèo giữa Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Ảnh: Tuấn Đức – TTXVN

Chiều 28/2, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giảm nghèo và giới thiệu dự án hợp tác giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, UNDP về "Xây dựng chương trình và tư vấn chính sách về giảm nghèo đa chiều và bền vững, giai đoạn 2021-2023".

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, UNDP ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giảm nghèo ảnh 1Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh phát biểu. Ảnh: Tuấn Đức – TTXVN

Đại diện lãnh đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội dự và phát biểu tại lễ ký thỏa thuận, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao sự hợp tác giữa Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, UNDP.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh, Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đặc biệt quan tâm đến công cuộc xóa đói, giảm nghèo bền vững; luôn coi đây là chủ trương lớn, quan trọng, nhất quán, xuyên suốt trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Năm 1993, tỉ lệ hộ nghèo cả nước là 58,1%, đến năm 2020 còn 2,75%; đến năm 2021, còn 2,23%. Việt Nam đã hoàn thành sớm mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về xoá đói, giảm nghèo và được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng về giảm nghèo trên thế giới. Kết quả trên có ý nghĩa rất to lớn, khẳng định ý chí, quyết tâm cao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Ngày 28/7/2021, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 24/2021/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; ngày 18/1/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 90/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có nhiều điểm cốt lõi rất mới so với giai đoạn 2016-2020 trước đây. Theo đó, Chương trình thực hiện chiến lược tập trung đầu tư vào con người, trực tiếp là đầu tư, nâng cao năng lực người nghèo; xác định rõ nguyên nhân nghèo để giải quyết căn cơ, triệt để những vấn đề của người nghèo, vùng lõi nghèo.

Phương thức hỗ trợ người nghèo cũng thay đổi, sẽ chuyển từ hỗ trợ riêng lẻ theo hộ gia đình sang tập trung hỗ trợ theo các mô hình tổ chức sản xuất phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, nhu cầu của hộ nghèo thông qua việc xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm tạo việc làm, sinh kế bền vững, thu nhập tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống và thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh cho người nghèo; góp phần thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, bảo vệ môi trường, tăng trưởng kinh tế và mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, UNDP ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giảm nghèo ảnh 2
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, UNDP ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giảm nghèo ảnh 3Lễ ký kết thoả thuận trong lĩnh vực giảm nghèo giữa Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Ảnh: Tuấn Đức – TTXVN

Cùng với đó, tập trung hỗ trợ người nghèo giải quyết những vấn đề quan trọng nhất với họ như sinh kế, học nghề, việc làm, có thu nhập ổn định. Bổ sung một số dự án, tiểu dự án, nội dung mới ở vùng nghèo, vùng khó khăn như phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, hỗ trợ nhà ở, cải thiện dinh dưỡng, truyền thông nhân rộng sáng kiến giảm nghèo và khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng nghèo.

Thực hiện Quyết định số 90/QĐ-TTg, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội mong muốn tăng cường hợp tác song phương, đa phương với các đối tác quốc tế nhằm thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững; tiến tới mục tiêu xóa nghèo ở mọi lĩnh vực, cho mọi người, ở mọi nơi, mọi thời điểm.

Phát biểu tại lễ ký, bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh việc hợp tác giữa UNDP với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia về giảm nghèo đa chiều, bền vững ở Việt Nam diễn ra đúng thời điểm, trùng với giai đoạn thiết kế của Chương trình mục tiêu quốc gia tiếp theo về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, UNDP ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giảm nghèo ảnh 4Bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam phát biểu. Ảnh: Tuấn Đức – TTXVN

Theo bà Caitlin Wiesen, tình trạng nghèo kéo dài ở mức cao trong các nhóm dân tộc thiểu số cũng như các vùng bãi ngang ven biển, hải đảo là một thách thức đối với Việt Nam và cản trở việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau. Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 thực sự là một bước lùi, phản ánh trong đánh giá nhanh của UNDP về tác động kinh tế-xã hội của dịch bệnh này đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp dễ bị tổn thương. Nhận thức được mức độ của những thách thức trên, Chính phủ Việt Nam đã coi việc tăng tốc giảm nghèo đa chiều, bền vững ở các vùng bãi ngang ven biển, hải đảo và vùng dân tộc thiểu số như là một ưu tiên chính trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội.

"Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Đảng, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đã đầu tư rất đáng kể vào hai chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2021-2030 và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 mặc dù thời điểm ra quyết định Việt Nam đang gặp không ít khó khăn về ngân sách", bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

Bà Caitlin Wiesen cho biết, dự án được giới thiệu tại sự kiện thể hiện cam kết của UNDP trong việc hỗ trợ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hiện thực hóa tầm nhìn Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Các giải pháp sáng tạo đã được thử nghiệm thành công sẽ được áp dụng rộng rãi hơn, giúp đạt được mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia là giảm một nửa số hộ nghèo và cận nghèo vào năm 2025.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, UNDP ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giảm nghèo ảnh 5Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam phát biểu. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie khẳng định Australia cam kết hỗ trợ tăng trưởng bền vững và bao trùm ở Việt Nam. Quan hệ đối tác UNDP, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chính thức ra mắt hôm nay là một phần trong cam kết của Australia. "Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác này vì nhờ đó chúng tôi có thể khuyến nghị Việt Nam nghiên cứu, xây dựng, thực hiện các giải pháp sáng tạo, đổi mới về giảm nghèo bền vững", Đại sứ Robyn Mudie phát biểu.

Dự án: "Xây dựng chương trình và tư vấn chính sách về giảm nghèo đa chiều và bền vững, giai đoạn 2021-2023" hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội gồm các nội dung như: nghiên cứu, đề xuất xây dựng một số nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, thông qua đó Chương trình giảm nghèo trong giai đoạn tới có nhiều nội dung đổi mới, phù hợp với yêu câu bối cảnh hiện tại; tạo cơ chế thông thoáng hơn cho chính quyền và người dân địa phương sáng tạo, phát huy nội lực cộng đồng; áp dụng các giải pháp sáng tạo đã được thử nghiệm thành công giúp giảm nghèo nhanh và bền vững trong các dự án hỗ trợ phát triển sinh kế và tạo thu nhập đồng thời huy động các doanh nghiệp tham gia phát triển chuỗi giá trị, cùng đồng hành với người dân hỗ trợ kỹ thuật cải thiện sinh kế. Nghiên cứu, khuyến nghị chuẩn nghèo và các công cụ đo nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, qua đó hàng triệu người dân gặp khó khăn, đặc biệt trong đại dịch COVID-19 được thụ hưởng chính sách hỗ trợ kịp thời.

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp chuyển đổi số trong quản lý và thực hiện Chương trình, qua đó thông tin chỉ đạo cũng như kết quả thực hiện Chương trình được cập nhật và chia sẻ kịp thời, giúp cho việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, các giải pháp sáng tạo được nhanh chóng và hiệu quả.

Việt Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm