Bộ GTVT chưa cho phép VEC tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Binh

Bộ GTVT chưa cho phép VEC tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Binh

Tuy nhiên về đề xuất này của VEC, Bộ Giao thông Vận tải chưa chấp thuận. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu VEC từ nay đến 30/6/2016 không được phép tăng phí đường bộ trên tuyến cao tốc này. 

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh  họa- TTXVN

Trước đó, ngày 5/4, ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, VEC đã trình văn bản xin phép Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức thu phí đối với các xe loại tăng thêm 500 đồng/phương tiện/km trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Hiện VEC đang thu phí với mức 1.500 đồng/km/1 xe tiêu chuẩn. 

Giải thích lý do xin tăng phí, ông Đỗ Chí Chung cho biết, từ cuối tháng 12/2015, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và hiện đại hóa tuyến đường, VEC đã hoàn thành lớp bê tông nhựa tạo nhám cùng với các hạng mục phụ trợ như: an toàn giao thông, mở rộng trạm thu phí, hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh (ITS) cũng được hoàn thiện đồng bộ với giá trị đầu tư khoảng 590 tỷ đồng, đảm bảo là tuyến cao tốc hiện đại nhất cả nước và kể từ ngày 20/2/2016. Tất cả các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này đã được phép điều chỉnh tốc độ tối đa lên 120km/h. 

“Ngoài ra, từ năm 2011 đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 21% so với thời điểm đưa tuyến đường vào khai thác vận hành, trong khi đó VEC vẫn giữ nguyên mức thu phí như thời điểm bắt đầu đưa dự án vào khai thác giai đoạn 1 (ngày 14/11/2011) là 1.500 đồng/phương tiện/km. 

Nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, phù hợp với phương án tài chính của dự án cũng như thực hiện khai thác vận hành ngày một tốt hơn theo xu thế văn minh, hiện đại, VEC xin phép Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức thu phí đối với các xe loại tăng thêm 500 đồng/phương tiện/km”- ông Đỗ Chí Chung cho hay. 

Như vậy, với đề xuất tăng phí này, các tài xế qua tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ phải trả phí 2.000 đồng/km/1 xe tiêu chuẩn. Với phương thức thu phí kín (thu phí theo số km đi) khi đi toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là 50 km, các tài xế sẽ phải trả 100.000 đồng/lượt./. 

Có thể bạn quan tâm