Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 543/QĐ-BGDĐT phê duyệt Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học, trên cơ sở sửa đổi, bổ sung từ cuốn Sổ tay được ban hành theo Quyết định số 3822/QĐ-BGDĐT ngày 23/11/2020 và Quyết định số 406/QĐ-BGDĐT ngày 27/1/2020.

Tài liệu này cung cấp các nội dung cơ bản nhất, ngắn gọn, cập nhật liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học trên cơ sở các hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổ chức Y tế thế giới.

Sổ tay bao gồm các nội dung chính như: Thông tin chung về dịch COVID-19; Các nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống dịch COVID-19 tại trường học; Các biện pháp đảm bảo trường học an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Đáng chú ý, Sổ tay hướng dẫn cụ thể về trường hợp bệnh (ca bệnh), trường hợp bệnh nghi ngờ (ca bệnh nghi ngờ), trường hợp tiếp xúc gần (F0, F1); quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 trong cơ sở giáo dục gồm 4 bước theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế để các nhà trường có hướng xử trí phù hợp, đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, sổ tay cũng hướng dẫn về việc tổ chức ăn bán trú của học sinh trong các nhà trường khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp để đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch. Nếu tổ chức cho trẻ học bán trú, nhà trường phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế và ngành Giáo dục và Đào tạo, trong đó bảo đảm theo nguyên tắc hạn chế giao lưu, tiếp xúc giữa các học sinh trong cùng lớp và giữa các lớp.

Các cơ sở giáo dục ưu tiên tổ chức ăn, ngủ, nghỉ ngay tại lớp học; học sinh lớp nào ăn, ngủ riêng theo lớp đó, không chung với các lớp khác. Học sinh ăn theo suất ăn riêng, không dùng chung các đồ dùng cá nhân, rửa tay với nước sạch và xà phòng trước và sau khi ăn.

Các trường tiến hành vệ sinh, khử khuẩn nhà ăn sau mỗi lượt tổ chức cho học sinh ăn (nếu tổ chức ăn ở nhà ăn chung của nhà trường); bảo đảm an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Nhằm đảm bảo an toàn khi tổ chức hoạt động giáo dục - đào tạo trực tiếp tại các cơ sở giáo dục phù hợp với tình hình dịch COVID-19, các trường thực hiện nghiêm biện pháp đảm bảo an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo quy định; không bắt buộc tất cả học sinh phải xét nghiệm trước khi trở lại trường để học trực tiếp, chỉ xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ (sốt, ho, khó thở… hoặc có triệu chứng nghi ngờ khác), hoặc có tiền sử tiếp xúc với F0.

Các cơ sở giáo dục có phương án dạy và học phù hợp đối với học sinh bị bệnh nền, hoàn cảnh khó khăn, sống xa cha mẹ…

Các trường đảm bảo cơ sở chất vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học, chú ý các yếu tố liên quan đến người khuyết tật; kiện toàn bộ phận thường trực về công tác y tế trường học, bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế đảm bảo theo quy định, tổ chức hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học đường…

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm