Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào học bơi an toàn, phòng, chống đuối nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào học bơi an toàn, phòng, chống đuối nước

Ngày 10/6, tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức phát động phong trào học bơi an toàn, phòng, chống đuối nước và khai mạc Giải Bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào học bơi an toàn, phòng, chống đuối nước ảnh 1Các thí sinh tham gia thi đấu tại Giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

Giải diễn ra từ ngày 8-13/6 với sự tham gia của 700 vận động viên là học sinh đến từ 26 tỉnh, thành phố trên cả nước. Giải được tổ chức theo thể thức thi đấu các cự ly cá nhân và tiếp sức theo các nhóm tuổi quy định, tính thời gian trực tiếp để xếp thứ hạng vận động viên đạt thành tích.

Ban Tổ chức trao Giấy chứng nhận thành tích cho các cá nhân xếp hạng Nhất, Nhì, Ba; trao Cờ, Huy chương cho các cá nhân, tập thể đoạt giải.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho hay, tai nạn đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em. Ở nước ta, mặc dù tai nạn đuối nước có xu hướng giảm nhưng trung bình mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trường hợp tử, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 8 lần các nước phát triển. Trong 5 tháng đầu năm 2022, toàn quốc đã xảy ra 38 vụ đuối nước, khiến 113 trẻ em, học sinh tử vong.

Chỉ ra nguyên nhân các vụ đuối nước, bà Ngô Thị Minh đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh các nhiệm vụ về đảm bảo an toàn trường học, phòng, chống đuối nước trẻ em, học sinh. Các cơ sở giáo dục huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức dạy bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh; xây dựng các chuyên đề giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh theo từng chủ đề…

Năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo hoàn thiện tài liệu hướng dẫn giáo dục phòng, chống đuối nước; các tài liệu, video clip truyền thông, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh. Bộ tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về phòng, chống đuối nước, dạy bơi, cứu đuối an toàn cho 400 cán bộ, giáo viên cốt cán của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo...

Tuy nhiên, việc tổ chức phổ cập bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù các cơ sở giáo dục đã rất cố gắng thực hiện nhiều giải pháp để tổ chức dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh nhưng hiện nay tỷ lệ học sinh biết bơi mới chỉ chiếm khoảng 30% học sinh phổ thông trên toàn quốc.

Lễ phát động phong trào học bơi an toàn, phòng, chống đuối nước và Khai mạc Giải Bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022 được tổ chức nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường trong triển khai phong trào học bơi an toàn, các giải pháp can thiệp phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh.

Võ Văn Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm