Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021 ảnh 1Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021. Ảnh: TTXVN

Theo đó, về cơ bản, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 vẫn giữ ổn định như năm 2020. Để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, thí sinh phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.

Thí sinh giáo dục thường xuyên dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Người đã có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh được đăng ký dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Về điều kiện dự thi, người đã học xong chương trình Trung học phổ thông trong năm tổ chức kỳ thi phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém. Riêng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn thuộc chương trình giáo dục thường xuyên thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.

Người đã học xong chương trình Trung học phổ thông nhưng chưa thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp Trung học phổ thông ở những năm trước thì phải có bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở và phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do xếp loại học lực kém ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5 điểm (tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc trường phổ thông nơi đăng ký dự thi), bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện dự thi về xếp loại học lực theo quy định.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính sách pháp luật và các quy định của địa phương để được trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi về xếp loại hạnh kiểm theo quy định.

Đối tượng đã tốt nghiệp trung cấp phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa Trung học phổ thông theo quy định của Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thí sinh bị đình chỉ nếu vi phạm một trong các lỗi sau: Bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài đó tiếp tục vi phạm quy chế ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép vào phòng thi/phòng chờ và khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác; không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển về phòng chờ và trong thời gian ở phòng chờ.

Đối với việc sắp xếp phòng thi, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ quyết định việc sắp xếp thí sinh vào phòng thi tại các điểm thi sao cho ở mỗi điểm thi có ít nhất 60% thí sinh lớp 12 học chương trình giáo dục Trung học phổ thông trên tổng số thí sinh. Những trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Việc chấm thi do hội đồng chấm thi tại địa phương chủ trì. Trong đó, các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy. Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương chịu trách nhiệm chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, tài chính; hệ thống máy tính, máy quét ảnh và các thiết bị phụ trợ đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn hàng năm của bộ, phối hợp với lực lượng công an, bảo vệ đảm bảo an ninh, an toàn cho việc chấm thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các hội đồng chấm thi thực hiện nghiêm túc các giải pháp kỹ thuật nhằm bảo mật bài thi, thông tin thí sinh trong quá trình chấm thi. Cùng với quy định về nhân sự và công việc cụ thể của tổ giám sát chấm thi, bộ yêu cầu đặt camera 24/24h giám sát khu vực chấm thi.

Đối với khâu chấm thi tự luận, Quy chế quy định tất cả các hội đồng chấm thi tự luận đều phải tổ chức chấm chung 10 bài thi để thống nhất, tránh việc chấm lỏng hoặc chặt quá, hiểu sai hướng dẫn chấm, không nắm chắc quy trình chấm thi.

Riêng những hội đồng thi có từ 30.000 thí sinh trở lên có thể triển khai việc chấm chung theo từng tổ chấm thi hoặc nhóm tổ chấm thi. Việc thực hiện quy trình chấm 2 vòng độc lập phải bố trí ở 2 phòng chấm độc lập.

Trong 2 giám khảo chấm thi, chỉ giám khảo chấm vòng 2 được ghi điểm thành phần bên lề bài thi, tổng điểm. Giám khảo 1 chỉ ghi kết quả vào phiếu chấm để đảm bảo khách quan, không có tác động, trao đổi giữa 2 giám khảo trong quá trình chấm.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 6-8/7. Thời gian đăng ký dự thi dự kiến từ ngày 26/4 đến hết ngày 10/5.

TTXVN

TTXVN

Có thể bạn quan tâm