Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Mục đích của dạy học trực tuyến là hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, giúp các cơ sở nâng cao chất lượng dạy học, hoàn thành chương trình giáo dục. Hoạt động này cũng nhằm phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục, mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để các em được học ở mọi nơi, mọi lúc.

Được dạy trực tuyến hỗ trợ và thay thế trực tiếp để nâng cao chất lượng dạy học

Theo quy định trong Thông tư, hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề của Chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề để hỗ trợ dạy học trực tiếp. Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề của chương trình giáo dục phổ thông.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Khi tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên thực hiện các hoạt động chính như: tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.

Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính như: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.

Kiểm tra đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến trong điều kiện bất khả kháng

Thông tư cũng quy định việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ. Tuy nhiên, trong trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

UBND cấp tỉnh, huyện bố trí nguồn lực, kinh phí bảo đảm hạ tầng kỹ thuật và bồi dưỡng giáo viên

Để hoạt động dạy học trực tuyến được diễn ra thuận lợi, đúng quy định, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan triển khai dạy học trực tuyến tại địa phương. UBND cấp tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ về nguồn lực bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến; bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý và đảm bảo các điều kiện kỹ thuật tổ chức dạy học trực tuyến.

UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan có liên quan triển khai dạy học trực tuyến tại địa phương; bố trí nguồn lực bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến trên địa bàn và bố trí kinh phí bảo đảm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, ngoài tham mưu UBND cấp quản lý trực tiếp ban hành các kế hoạch, bố trí nguồn lực để tổ chức dạy học trực tuyến, còn có trách nhiệm tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý. Đồng thời, các đơn vị kiểm tra, giám sát, giải quyết những vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.

Việt Hà

Tin liên quan

Đắk Nông xây dựng chương trình dạy học trực tuyến phù hợp điều kiện thực tế

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông, sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc dạy học qua internet, trên truyền hình, Sở đã triển khai đến các đơn vị liên quan. Hiện nay, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đều triển khai việc dạy học theo phương thức này.


5 tỉnh, thành phố triển khai thí điểm quy trình đồng bộ dạy học trực tuyến

Tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 5 tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Bình, Yên Bái và Thành phố Hồ Chí Minh về việc triển khai thí điểm quy trình đồng bộ dạy học trực tuyến tại một số trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, ngành Giáo dục đã triển khai việc dạy học từ xa, qua internet, trên truyền hình bước đầu đạt hiệu quả. Bộ cũng đã có công văn hướng dẫn chi tiết để triển khai hình thức dạy học này trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh.


Khó thực hiện công nhận kết quả dạy học trực tuyến

Trước tình hình dịch COVID–19 diễn biến phức tạp, ngày 13/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương tăng cường dạy học trực tuyến và Bộ sẽ công nhận kết quả hình thức học tập này. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai trên địa bàn tỉnh Nghệ An, việc lấy kết quả học tập trực tuyến gặp rất nhiều khó khăn.



Đề xuất