Bộ Giáo dục và Đào tạo bàn giao 5 trường trực thuộc về Ủy ban Dân tộc

Bộ Giáo dục và Đào tạo bàn giao 5 trường trực thuộc về Ủy ban Dân tộc

Chiều 8/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh chủ trì lễ bàn giao 5 trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ủy ban Dân tộc, gồm: Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang, Trường Dự bị Đại học Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc, theo Quyết định số 1127/QĐ-TTg ngày 26/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm bàn giao nguyên trạng các trường chuyên biệt về Ủy ban Dân tộc quản lý; đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật quản lý nhà nước về giáo dục đối với các trường chuyên biệt.

Ủy ban Dân tộc tiếp nhận nguyên trạng các trường chuyên biệt để quản lý theo quy định; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố thực hiện điều chuyển biên chế viên chức, bàn giao tài sản, tài chính… theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo các trường chuyên biệt xây dựng phương án, tổ chức sắp xếp lại các tổ chức bên trong theo quy định của pháp luật, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây là sự kiện quan trọng đánh dấu chặng đường mới, bối cảnh mới, cũng là cơ hội, thách thức mới cho cả 2 cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và đặc biệt là 5 trường.

Bộ trưởng mong muốn, các trường chuyên biệt sẽ xác định rõ vai trò, sứ mệnh của mình để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đảm bảo công bằng giáo dục và phát triển giáo dục cho đồng bào dân tộc .

Sau khi chuyển giao, Ủy ban Dân tộc sẽ đảm nhiệm là cơ quan chủ quản với trách nhiệm quản lý nhân sự, bộ máy, tài chính, cơ sở vật chất… nhưng về chuyên môn trách nhiệm vẫn thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo tốt nhiệm vụ chuyên môn với các trường; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Dân tộc thực hiện các bước tiếp theo để việc chuyển giao diễn ra thuận lợi.

Khẳng định đây là nhiệm vụ chính trị mới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cam kết với Bộ Giáo dục và Đào tạo, với các nhà trường, Ủy ban Dân tộc sẽ thực hiện tốt nhất vai trò quản lý nhà nước như Thủ tướng Chính phủ giao. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các Bộ, ngành, địa phương đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các trường về vật chất và tinh thần nhằm phát huy những kết quả đạt được và có thêm nhiều thành tựu mới.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, sau lễ bàn giao, việc bàn giao chi tiết sẽ được hai Bộ chỉ đạo các đơn vị triển khai đầy đủ nhất, nhanh nhất và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các trường. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cũng mong muốn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị thuộc Bộ sẽ chia sẻ kinh nghiệm quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ, cùng Ủy ban Dân tộc tạo điều kiện tốt nhất cho các trường.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm