Bộ đội "đi từng ngõ, gõ từng nhà" tuyên truyền chống dịch trên tuyến biên giới

Bộ đội "đi từng ngõ, gõ từng nhà" tuyên truyền chống dịch trên tuyến biên giới

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tuyến biên giới tỉnh Bình Phước tiềm ẩn tình trạng vượt biên trái phép làm lây lan dịch bệnh và buôn lậu hàng hóa. Lực lượng chức năng, trong đó có các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước đã thực hiện việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền đến người dân cùng chung sức phòng, chống dịch tại khu vực vùng biên giới.

Cứ mỗi chiều, người dân khu định cư 33 thuộc ấp Cần Dực, xã Lộc Thành, huyện biên giới Lộc Ninh lại thấy hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lộc Thành đi đến từng nhà để tuyên truyền vận động bà con chấp hành quy chế biên giới và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19.

Ông Lâm Lân cũng như những hộ dân ở khu định cư 33 đã quen với các cán bộ chiến sĩ thường xuyên vào ấp làm nhiệm vụ. Đặc biệt, thông qua các phương thức tuyên truyền, bà con càng hiểu rõ hơn sự nguy hiểm của dịch COVID-19 ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như kinh tế -xã hội. Ông Lâm Lân cho biết, ban ngày, mọi người trong ấp đều đi lên rẫy để làm việc nên có ít thời gian cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh. Nhờ có cán bộ Biên phòng thường xuyên về tuyên truyền, nhắc nhở, mọi người không chủ quan, lơ là, chuẩn bị tâm lý ứng phó dịch bệnh của người dân trong ấp chủ động hơn.

“Chúng tôi ở đây chấp hành nghiêm quy định không qua lại khu vực biên giới. Các gia đình đều ký cam kết về thực hiện phòng, chống dịch bệnh, kịp thời thông báo cho chính quyền cũng như cán bộ Đồn Biên phòng Lộc Thành những trường hợp qua lại biên giới trái phép để xử lý theo quy định”, ông Lâm Lân cho chia sẻ.

Khu định cư 33 hiện có hộ 62 hộ dân sinh sống đều là người đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, khu vực này chỉ cách đường biên giới khoảng 3 km. Vào mùa khô, trên những đoạn sông cạn, bà con thường qua lại biên giới để trao đổi hàng hóa hoặc làm thuê cho các nông trại, chưa kể không ít hộ có họ hàng bên kia tuyến biên giới. Trong bối cảnh Tết nguyên đán đang cận kề, dự báo nhiều khả năng kiều bào về nước sẽ tăng đột biến, không ngoại trừ sẽ nhập cảnh trái phép. Vì vậy, Đồn biên phòng Lộc Thành đang cùng bà con quyết tâm bảo vệ vững chắc trên tuyến biên giới địa bàn.

Theo Thượng tá Trần Hữu Long, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lộc Thành cho biết, đơn vị đang triển khai 4 chốt chặn với hơn 11 cán bộ, chiến sỹ luân phiên thay nhau trực 24/24 để kiểm soát tình hình người dân qua lại khu vực biên giới. Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, đơn vị đã phát hiện ngăn chặn kịp thời nhiều trường hợp người dân nhập cảnh trái phép và buộc đưa đi cách ly y tế tập trung theo quy định.

Chốt kiểm soát dịch bệnh số 1 của Đồn Biên phòng Phước Thiện, huyện Bù Đốp đóng ở nơi có nhiều đường mòn, lối mở đi lại của người dân qua khu vực biên giới. Trước đây, chốt này là một túp lều bắt giữ rừng. Nhờ quan tâm cấp ủy, chính quyền địa phương, nơi đây đã được xây dựng bằng nhà bán kiên cố bằng khung sắt, mái lợp tôn với diện tích rộng khoảng 20 m2, nằm cách trung tâm xã gần 20 km. Mặc dù sinh hoạt trong điều kiện thiếu thốn, cán bộ, chiến sĩ nơi đây không ngại khó, ngại khổ. Mỗi ngày cán bộ, chiến sĩ băng hơn chục cây số đường rừng để tuần tra đường biên cột mốc vừa chủ động phát hiện, tuyên truyền người dân, ngăn chặn người dân vượt biên trái phép.

Trung úy Trần Thanh Cường, chốt trưởng chốt số 1, Đồn Biên phòng Phước Thiện cho biết, xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là cuộc chiến lâu dài, vì thế cán bộ, chiến sĩ tại chốt luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, vất vả, bền bỉ và vững bước trên những tuyến đường tuần tra để giữ vững sự bình yên nơi vùng biên.

Theo Thiếu tá Nguyễn Đức Tuân, Trưởng Đồn Phước Thiện, Đồn Phước Thiện quản lý hơn 13 km đường biên giới vừa đất liền và đường sông với 3 cột móc chính, 20 cột móc phụ. Ngoài ra, địa bàn Đồn quản lý có nhiều doanh nghiệp cao su, trang trại heo, mỗi ngày có hàng chục lượt người và phương tiện qua lại. Trước sự phức tạp của tình hình dịch bệnh, nguy cơ lây lan qua biên giới là rất lớn, đơn vị luôn động viên cán bộ, chiến sỹ chủ động khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bám sát địa bàn, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Dù một số Chốt địa bàn khó khăn từ sinh hoạt đến thời tiết, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các chốt Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước vẫn kiên cường bám trụ, phối hợp cùng các lực lượng khác trong tỉnh làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, thật sự là “lá chắn thép” nơi biên cương.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm