Bộ đội biên phòng Vũng Rô - Điểm tựa vững chắc của người dân vùng biển

Bộ đội biên phòng Vũng Rô - Điểm tựa vững chắc của người dân vùng biển

Bên cạnh nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh khu vực biên giới vùng biển cửa ngõ phía Nam của tỉnh Phú Yên, đảm bảo an ninh khu vực cửa khẩu Cảng Vũng Rô, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Rô còn trở thành điểm tựa vững chắc của người dân vùng biển.

Thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa có 475 hộ với 1.750 nhân khẩu, hơn 80% số hộ làm nghề nuôi trồng và đánh bắt hải sản trên biển. Với địa hình cách trở ba mặt giáp núi, một mặt giáp biển, đời sống của người dân nơi đây vốn gặp rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự giúp sức của bộ đội Biên phòng, làng biển Vũng Rô đang dần thay da, đổi thịt.

Bộ đội biên phòng Vũng Rô - Điểm tựa vững chắc của người dân vùng biển ảnh 1Chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Rô tuyên truyền Luật thủy sản cho ngư dân trên vịnh Vũng Rô. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Đứng cạnh con tàu công suất 300CV, số hiệu PY 95517TS, ngư dân Lê Văn Trí, thôn Vũng Rô phấn khởi cho biết, trước đây, cả gia đình ông phụ thuộc vào con thuyền nhỏ, khai thác hải sản ven bờ, thu nhập bấp bênh, chỉ đủ trang trải qua ngày. Năm 2017, ông đã đóng được tàu lớn có thân vỏ vững chắc, đầy đủ thiết bị máy dò, định vị vươn ra các ngư trường rộng lớn. Tàu có 6 lao động, mỗi chuyến biển nếu trúng luồng cá, trừ chi phí hao tổn mỗi thuyền viên được chia 7 đến 8 triệu đồng.

Ngư dân Lê Văn Trí chia sẻ thêm, từ khi gia đình đóng tàu lớn vươn khơi, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Vũng Rô đã đến tuyên truyền, giải thích giúp ông hiểu hơn về các quy định khai thác thủy sản trên biển, Luật Thủy sản 2017, chống khai thác thủy sản tận diệt. Mùa mưa bão, Bộ đội Biên phòng thường xuyên liên lạc nắm tình hình trên biển, hướng dẫn tàu tìm nơi tránh trú an toàn nên ông rất yên tâm vươn khơi đánh bắt trên biển, nhất là ở các ngư trường xa.

Là một trong những người đến Vũng Rô đầu tiên, ông Hồ Bon, hiện là Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn cho biết: Thôn Vũng Rô nằm cách trung tâm xã Hòa Xuân Nam hơn 10km, đường đi lại khó khăn một bên núi, một bên biển. Những ngày mưa bão, Vũng Rô bị cô lập hoàn toàn. Trong thôn có hộ đói nghèo, đau bệnh hay gặp chuyện không may trên biển, người dân đều tìm đến các cán bộ, chiến sỹ Biên phòng. Những năm gần đây, việc nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản thuận lợi, nhiều hộ dân ở Vũng Rô đã khá lên, xây nhà cao tầng, đóng thêm tàu mới. Từ một làng biển chỉ có 30 túp lều tạm (năm 1986) đến nay, Vũng Rô đã có hàng trăm hộ dân có nhà ở kiên cố, toàn thôn hiện chỉ còn 3 hộ nghèo. Vũng Rô hiện có 2.000 lồng nuôi tôm hùm và cá, 84 phương tiện đánh bắt thủy hải sản, nhiều hộ dân đã làm thêm nghề du lịch, dịch vụ. Cảng Vũng Rô bây giờ lúc nào cũng tấp nập tàu thuyền ra vào.

Theo ông Hồ Bon, đời sống phát triển cũng nảy sinh nhiều vấn đề. Đặc biệt, từ khi hầm đường bộ Đèo Cả đi vào hoạt động, nhiều đối tượng lợi dụng đường đèo vắng thực hiện các hành vi cướp tài sản gây mất an ninh trật tự. Các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng đã phối hợp với lực lượng Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát ngăn chặn kịp thời các vụ phạm pháp để người dân yên tâm hơn mỗi lần lưu thông trên Đèo Cả.

Đại úy Nguyễn Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Rô khẳng định, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, cán bộ, chiến sỹ của Đồn đã làm tốt công tác vận động quần chúng, tuyên truyền cho người dân các chủ trương, chính sách của Đảng, nhất là các quy định về pháp luật được quy định trên biên giới biển. Đồn đã phân công 12 đảng viên phụ trách 48 hộ gia đình ở khu vực biên giới theo Chỉ thị 681-CT/ĐU của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng; giới thiệu 9 cán bộ đảng viên tham gia sinh hoạt tại ba chi bộ thôn Hảo Sơn Bắc, Hảo Sơn Nam và thôn Vũng Rô nhằm tăng cường quan hệ gắn bó của đảng viên Đồn Biên phòng với chi bộ thôn. Qua đó thắt chặt tình cảm quân dân, góp phần nắm sâu sát tình hình địa phương, kịp thời tham mưu đúng, trúng các vấn đề liên quan đến chủ quyền, an ninh biên giới.

Trong năm 2020, các cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Rô còn phối hợp với các đơn vị tặng 20 tủ thuốc y tế cho chủ phương tiện trong tổ đội sản xuất an toàn trên biển; hưởng ứng “Chiến dịch Hãy làm sạch biển”, thu gom rác thải nhựa làm sạch 12km đường bờ biển, sửa chữa, chằng chống nhà ở cho ngư dân nghèo. Bên cạnh đó, đơn vị còn làm tốt công tác thông tin về tình hình thiên tai, hướng dẫn ngư dân sắp xếp lồng, bè, kêu gọi tàu thuyền tìm nơi trú ẩn an toàn mỗi khi bão tố trên biển. Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Rô tăng cường chốt trực kiểm soát người và phương tiện ra vào Cảng Vũng Rô, tuyên truyền, phát tờ rơi hướng dẫn ngư dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Đứng chân trên Đèo Cả hướng mắt về vịnh Vũng Rô xanh thẳm, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Rô vẫn ngày đêm chắc tay súng, giữ gìn biên cương của Tổ quốc. Những người lính quân hàm xanh đã xây dựng, củng cố và làm sáng ngời hình ảnh người lính bộ đội cụ Hồ trong lòng người dân Vũng Rô, nơi đón những con tàu không số huyền thoại.

Phạm Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm