Bộ đội Biên phòng Sơn La chung tay xây dựng điểm trường vùng biên huyện Yên Châu

Các đại biểu cắt băng khánh thành điểm trường mầm non Hoa Ban. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Các đại biểu cắt băng khánh thành điểm trường mầm non Hoa Ban. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Ngày 31/7, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La tổ chức khánh thành và bàn giao điểm Trường Mầm non Hoa Ban tại bản Đin Chí, xã Chiềng On, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Đây là điểm trường thuộc khu vực biên giới, đặc biệt khó khăn của huyện Yên Châu.

Bộ đội Biên phòng Sơn La chung tay xây dựng điểm trường vùng biên huyện Yên Châu ảnh 1Các đại biểu cắt băng khánh thành điểm trường mầm non Hoa Ban. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Trường Mầm non Hoa Ban, xã Chiềng On, huyện Yên Châu hiện có 12 điểm trường lẻ, nằm rải rác trên địa bàn vùng cao, biên giới. Do đặc thù địa bàn còn nhiều khó khăn, một số điểm trường vẫn phải sử dụng phòng học tạm, học nhờ nhà công vụ của giáo viên. Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng dạy học cho học sinh và nơi ăn, chỗ ở cho giáo viên còn hạn chế.

Chị Cà Thị Tâm, giáo viên điểm Trường Mầm non bản Đin Chí chia sẻ, do gia đình cách nơi dạy học gần 100km, chị phải ở lại trường, cuối tuần mới về nhà. Tại điểm trường mầm non, cơ sở vật chất chỉ có một phòng học, nhưng lại có hai lớp học nên phòng ở công vụ của chị cũng được sử dụng để làm nơi dạy học. Ban ngày, đây là nơi để các em học tập, tối đến là nơi ăn ở, sinh hoạt của chị, do đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của học sinh cũng như sinh hoạt của giáo viên.

Bộ đội Biên phòng Sơn La chung tay xây dựng điểm trường vùng biên huyện Yên Châu ảnh 2Giờ học của cô và trò điểm trường mầm non Hoa Ban, bản Đin Chí, xã Chiềng On, huyện Yên Châu. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Trong hệ thống giáo dục tại xã Chiềng On, điểm Trường Mầm non Hoa Ban tại bản Đin Chí là đơn vị khó khăn nhất. Mặc dù đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản, trang bị cơ sở vật chất nhưng do điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương còn khó khăn, kinh phí còn hạn chế, học sinh nơi đây vẫn phải học tập trong điều kiện thiếu thốn: phòng học chật chội, chưa có sân trường, các công trình phụ trợ và phòng ở cho giáo viên. Trước hoàn cảnh đó, để chia sẻ với khó khăn của học sinh và giáo viên nhà trường, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tỉnh Sơn La đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng phòng học và các công trình phụ trợ.

Bà Đỗ Thị Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Ban cho biết: Điểm trường tại bản Đin Chí hiện có trên 50 em nhưng chỉ có một phòng học duy nhất. Hàng ngày, các em phải học trong nhà công vụ của giáo viên, không đảm bảo điều kiện giảng dạy. Chính vì vậy, điểm trường mầm non tại đây được hoàn thành sẽ giúp các học sinh có đủ phòng học, giáo viên có nơi ở tốt hơn; qua đó góp phần giúp nhà trường nâng cao chất lượng giảng dạy cho học sinh ở vùng đồng bào dân tộc nơi biên giới.

Sau gần hai tháng thi công, điểm Trường Mầm non Hoa Ban tại bản Đin Chí, xã Chiềng On đã hoàn thành và được bàn giao cho nhà trường để đưa vào sử dụng. Điểm trường được xây dựng với quy mô một phòng học cho học sinh diện tích 60 m2; một phòng công vụ cho giáo viên diện tích 20 m2; hai nhà vệ sinh và khu sinh hoạt chung; hệ thống sân chơi cho học sinh. Điểm trường được xây dựng với nguồn kinh phí đầu tư trên 250 triệu đồng.

Đại tá Vũ Đức Tú, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La cho biết, sau một thời gian triển khai việc kêu gọi, đơn vị đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ về kinh phí từ nhiều đơn vị như: Công ty Cổ phần Than Sông Hồng, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 45 (Tổng Công ty Đông Bắc); Công ty Cổ phần Công nghiệp Gia Đức; cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chiềng On.

Bộ đội Biên phòng Sơn La chung tay xây dựng điểm trường vùng biên huyện Yên Châu ảnh 3 Phòng công vụ của giáo viên tại điểm trường mầm non Hoa Ban, bản Đin Chí, xã Chiềng On, huyện Yên Châu. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Việc khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng điểm trường sẽ góp phần giúp tháo gỡ những khó khăn trong công tác giảng dạy, sinh hoạt của giáo viên cắm bản và học sinh. Nhờ đó, các em học sinh được học tập trong phòng học mới, lớp mới thoáng rộng, sạch đẹp, đủ đầy hơn; đồng thời góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục tại vùng biên giới, giải quyết nhu cầu bức thiết của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành giáo dục trong việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất.

Đây cũng là hoạt động nhằm giúp phụ huynh bản Đin Chí nói riêng, xã Chiềng On nói chung an tâm hơn để chung sức cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới của quốc gia; tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân.

Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm