Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng chung tay "Nâng bước em tới trường"

Lãnh đạo Hội Khuyến học và Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng trao học bổng cho học sinh vùng biên giới biển. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN
Lãnh đạo Hội Khuyến học và Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng trao học bổng cho học sinh vùng biên giới biển. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Mô hình “Hũ gạo tình thương”, lập “Sổ nghĩa tình quân dân” tại đơn vị, vận động các nguồn lực xã hội, trích quỹ tăng gia sản xuất… là những hoạt động của Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng để góp phần chung tay cùng thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” ở khu vực biên giới vùng ven biển của tỉnh.

Đại tá Lê Văn Anh, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng cho biết: 5 năm qua, chương trình “Nâng bước em tới trường” đã huy động đóng góp trên 1,2 tỷ đồng; trao tặng 40 xe đạp, vận động trên 60 triệu đồng hỗ trợ sách vở và dụng cụ học tập cho các em. Không dừng lại ở đó, nhiều hoàn cảnh khó khăn đặc biệt phát sinh trên địa bàn, các đồn Biên phòng đã kịp thời trợ cấp, cùng chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm để giúp các gia đình vượt qua khó khăn, để các em không bỏ lỡ chuyện học hành.

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng chung tay "Nâng bước em tới trường" ảnh 1Lãnh đạo Hội Khuyến học và Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng trao học bổng cho học sinh vùng biên giới biển. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Hiện nay, chương trình “Nâng bước em tới trường” đã hỗ trợ 36 học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 11 xã, phường, thị trấn thuộc khu vực biên giới biển Sóc Trăng. Hàng tháng, mỗi em được hỗ trợ 500.000 đồng. 36 em là 36 hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có một điểm chung là gia đình không hạnh phúc, nghèo khó, phần lớn sống nương nhờ ông, bà. Chương trình là sự đồng hành, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, giúp các em không bỏ lỡ chuyện học hành, thắp sáng ước mơ tương lai. Vào dịp đầu năm học, các em còn được hỗ trợ thêm sách vở. Trong các đợt vận động hỗ trợ người nghèo trên địa bàn, các đồn Biên phòng thuộc tỉnh Sóc Trăng ưu tiên hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm để phụ giúp gia đình có thêm điều kiện chăm lo cho các em được tốt hơn.

Hộ bà Sơn Thị Hồng (hộ Khmer) ở thị xã Vĩnh Châu rất khó khăn khi cả con rể và con gái bà sớm qua đời do bệnh hiểm nghèo, để lại cho bà ba đứa cháu ngoại, đứa nhỏ nhất chưa đầy 2 tuổi. Em Tiền Thị Tuyết Liên, cháu lớn nhất của bà Hồng, đã học xong lớp 9, phải chuyển sang học nghề tại Trung tâm Dạy nghề thị xã Vĩnh Châu với mong muốn có nghề để sớm tìm việc làm phụ giúp bà ngoại lo cho các em. Em Tiền Thanh Vũ bước sang lớp 7 và em gái Tiền Tuyết Hân chưa vào lớp 1, cả hai em đều mắc bệnh hiểm nghèo, hàng ngày phải uống thuốc. Ngoài hai suất học bổng, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Châu còn thường xuyên hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm để phụ giúp bà Sơn Thị Hồng và động viên các em vượt qua khó khăn cố gắng học tập.

Bà Hồng xúc động chia sẻ: “Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, được Bộ đội Biên phòng giúp đỡ cho các cháu, tôi cũng đỡ vất vả. Tôi cảm ơn nhiều lắm. Tôi sẽ gắng cho cháu đi học để sau này trở thành người có ích cho xã hội".

Cán bộ chiến sĩ các đồn Biên phòng còn trích lương, phụ cấp hàng tháng để tạo quỹ học bổng, tiết kiệm từng túi gạo từ mô hình “Hũ gạo tình thương” của bếp ăn, quỹ tăng gia sản xuất ở đơn vị, vận động nhà hảo tâm để có thêm những phần quà thiết yếu mang theo trong những chuyến công tác xuống địa bàn để thăm hỏi, động viên gia đình và các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Tình cảm gắn bó quân dân được thể hiện bằng những việc làm rất thiết thực, qua đó chia sẻ khó khăn đến từng hoàn cảnh, chung sức với địa phương chăm lo cho người nghèo.

Bà Dương Thị Dễ, ở ấp Cảng thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, vốn là hộ cận nghèo, tuổi lại cao, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, hàng ngày bà đi bán vé số để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Con bà Dễ ly hôn, rồi bỏ đi để lại cho bà đứa cháu ngoại mới vào lớp 1. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Chương trình “Nâng bước em tới trường”, cháu bà được tiếp tục đi học. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Bình thường xuyên thăm hỏi, động viên, thỉnh thoảng còn hỗ trợ thêm gạo, quà cho hai bà cháu.

Bà Dễ cho biết: "Bộ đội Biên phòng nhận đỡ đầu cho cháu đi học, tôi rất cảm kích. Không chỉ lo cho cháu được đi học, ngày lễ, ngày Tết, các chiến sĩ Biên phòng còn tới thăm hỏi, giúp đỡ công việc, cho quà, động viên bà cháu tôi cố gắng vượt qua khó khăn".

Đầu năm học mới, Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, các nhà hảo tâm đến từng địa bàn khó khăn trao quà, sách vở, học bổng, gạo và nhu yếu phẩm đến các học sinh và các gia đình đang gặp khó khăn ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các anh đã trao hàng trăm suất học bổng, mỗi suất từ 500.000 - 1.000.000 đồng, phụ giúp phần nào cùng gia đình các em học sinh, cùng nâng bước các em tới trường.

Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng còn đóng góp được trên 74 triệu đồng hỗ trợ mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vùng biên giới được chăm sóc tốt hơn. Đây là nghĩa cử cao đẹp của những người lính mang quân hàm xanh đang vun đắp thêm nghĩa tình quân dân nơi vùng xa, khu vực biên giới biển tỉnh Sóc Trăng.

Theo Đại tá Lê Văn Anh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng luôn xác định phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, thực hiện mục tiêu “3 bám, 4 cùng”, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, sát thực tiễn cuộc sống vì nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Trung Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm