Bộ đội biên phòng Quảng Nam ươm mầm ước mơ cho trẻ em đồng bào Cơ Tu

Đồn Biên phòng Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) vừa tổ chức hội diễn văn nghệ “Tiếp bước dưới cờ Đảng” và ra mắt mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Ảnh : baoquangnam.vn
Đồn Biên phòng Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) vừa tổ chức hội diễn văn nghệ “Tiếp bước dưới cờ Đảng” và ra mắt mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Ảnh : baoquangnam.vn

“Con nuôi đồn Biên phòng” là mô hình chứa đựng nhiều ý nghĩa nhân văn cao cả. Mô hình đến nay đã thực hiện tại các đồn biên phòng của tỉnh Quảng Nam và được công nhận là một cách làm hay trong thực hiện công tác dân vận, gắn kết tình quân dân nơi biên cương. Cũng từ mô hình này, giấc mơ đến trường của nhiều trẻ em dân tộc thiểu số mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thắp lên.

Bộ đội biên phòng Quảng Nam ươm mầm ước mơ cho trẻ em đồng bào Cơ Tu ảnh 1Đồn Biên phòng Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) vừa tổ chức hội diễn văn nghệ “Tiếp bước dưới cờ Đảng” và ra mắt mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Ảnh: baoquangnam.vn

5 giờ hàng ngày, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Xan, đóng tại xã vùng cao A Xan, huyện Tây Giang (Quảng Nam) bước vào bài võ thể dục. Điều ngạc nhiên là không chỉ có cán bộ, chiến sỹ mà còn xuất hiện hai cậu bé người Cơ Tu. Đó là một ngày mới bắt đầu của hai cậu bé Cơ Lâu Ân và Hốil Đức Hữu. Cả hai mồ côi cha mẹ, từ đầu năm học 2020-2021 được các chiến sỹ Đồn Biên phòng A Xan nhận nuôi đến khi trưởng thành. Em Cơ Lâu Ân đang học lớp 6, Trường Trung học cơ sở xã A Xan chia sẻ: Con rất cảm ơn các chú bộ đội Biên phòng Đồn A Xan đã nhận nuôi con. Con hứa sau này sẽ học thật giỏi.

Cùng với các hoạt động giúp dân, dân vận trên tuyến biên giới Quảng Nam như làm nhà, gặt lúa, làm đường bê tông, khám bệnh cấp phát thuốc…, mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” được xem là một cách làm hay, phù hợp với điều kiện đồng bào biên giới, vừa thể hiện trách nhiệm của người lính biên phòng với đời sống dân bản. Với mô hình này, nhiều học sinh đồng bào Cơ Tu có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường.

Thượng tá Dương Đệ Châu - Trưởng đồn Biên phòng A Xan cho biết: Cùng với mô hình "Con nuôi đồn Biên phòng", đơn vị cũng thực hiện mô hình “Nâng bước em đến trường” đối với 3 em, trong đó 2 em trên địa bàn, 1 em ở bản Tà Vàng, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào). Hằng tháng, từ nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ cho mỗi em 500 nghìn đồng, riêng em ở Lào được hỗ trợ linh hoạt bằng tiền hoặc nhu yếu phẩm.

Đại tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết: Hiện nay Biên phòng Quảng Nam nhận nuôi 18 em. Chúng tôi đang phát động các đơn vị tiếp tục phối hợp với các địa phương, các nhà trường để rà soát, xét chọn và tiếp tục nhận nuôi các em. Thực hiện mô hình này, Bộ đội Biên phòng với cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là nhân dân trên 2 tuyến biên giới, biển đảo của tỉnh ngày càng gắn bó hơn, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân cũng xác định rõ vai trò trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo của Tổ quốc. Từ đó địa phương, nhân dân tin tưởng bộ đội Biên phòng và giúp đỡ bộ đội nhiều hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

Ước mơ làm chiến sỹ biên phòng, làm bác sỹ… những ước mơ đơn giản của bao cậu bé người đồng bào Cơ Tu nơi vùng biên xa xôi đã và đang được các đồn biên phòng trên tuyến biên giới phía Tây Quảng Nam chắp cánh. Với trách nhiệm, vai trò gương mẫu đi đầu của người lính biên phòng, với tinh thần hy sinh hết mình vì sự phát triển của nhân dân nơi biên cương, những người lính biên phòng vừa chắc tay súng, vừa làm tròn vai trò của người thầy, người cha… để tiếp tục nuôi dưỡng những ước mơ.

Trần Tĩnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm