Bộ đội Biên phòng Nghệ An tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập

Phương tiện của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Lò - Bến Thủy. Nguồn: bienphong.com.vn
Phương tiện của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Lò - Bến Thủy. Nguồn: bienphong.com.vn

Được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới trên đất liền dài hơn 400km và bờ biển dài hơn 80km, các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đang làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, góp phần ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào tỉnh.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Lò - Bến Thủy, đóng trên cảng biển sôi động nhất ở tỉnh Nghệ An, với lượng tàu thuyền nội ngoại tỉnh ra vào lớn. Từ đầu năm 2021 đến nay, cùng với các lực lượng chức năng, Đồn đã tổ chức cách ly phòng, chống dịch COVID-19 cho 67 thuyền viên. Bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người và tàu thuyền ra vào cảng, cán bộ, chiến sĩ nơi đây còn phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho thuyền viên và người dân về các quy định phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Chí Cường, Thuyền trưởng tàu Đại lục 07 cho biết, tàu Đại lục 07 có lộ trình Cửa Lò - Trung Quốc cập cảng Cửa Lò ngày 9/3/2021. Trước khi vào phao số 0, tàu đã phải thông báo cho lực lượng Biên phòng, cảng vụ và các cơ quan chức năng khác để làm thủ tục kiểm dịch, sau đó mới được nhập cảnh. Tại cảng Cửa Lò, các thuyền viên được lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt, tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Các thành viên trên tàu đều vui vẻ chấp hành các quy định nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch như: không được ra khỏi tàu, không tiếp xúc với người bên ngoài, trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc đều phải đeo khẩu trang y tế đúng quy định...

Bộ đội Biên phòng Nghệ An tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập ảnh 1Phương tiện của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Lò - Bến Thủy. Nguồn: bienphong.com.vn

Thiếu tá Nguyễn Bình, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Lò - Bến Thủy cho biết, dù lượng tàu thuyền ra vào các trạm kiểm soát không nhiều nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trên địa bàn đã xuất hiện một số đối tượng lợi dụng hoạt động sản xuất của ngư dân để móc nối nhập cảnh trái phép nhằm trốn tránh cách ly y tế. Với phương châm "chống dịch như chống giặc", thời gian tới đơn vị tiếp tục tuần tra, kiểm soát, nhất là ở những địa bàn phức tạp.

Khác với tuyến đường biển, trên tuyến biên giới đường bộ dài hơn 400km, cùng hàng nghìn đường mòn lối mở, địa hình đồi núi phức tạp khiến công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng Biên phòng Nghệ An gặp nhiều khó khăn. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thành lập, duy trì 65 chốt chặn cố định, 11 chốt cơ động trên toàn biên giới hoạt động 24/24 giờ để phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, lực lượng Biên phòng phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của nước bạn và các địa phương dọc biên giới, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, nhất là các đường mòn, lối mở.

Theo Đại tá Dương Hồng Hải, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Biên phòng phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức phân luồng và tổ chức cách ly y tế gần 7.000 người nhập cảnh. Để tổ chức thắng lợi nhiệm vụ kép, vừa chống dịch vừa đảm bảo an ninh biên giới, thời gian tới lực lượng Biên phòng tiếp tục phối hợp với Công an, Hải quan, cũng như các lực lượng địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn không để xảy ra các trường hợp nhập cảnh, xuất cảnh trái phép. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng vừa là một tuyên truyền viên, vừa là chiến sĩ quân y trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19.

Văn Tý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm