Bộ đội biên phòng Lào Cai tăng cường phối hợp ngăn chặn người nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở

Lực lượng biên phòng tổ chức tuần tra liên hợp trên sông. Ảnh: baolaocai.vn
Lực lượng biên phòng tổ chức tuần tra liên hợp trên sông. Ảnh: baolaocai.vn

Liên tục trong thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ công dân nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua các đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới các tỉnh phía Bắc. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam cũng đã chỉ đạo Biên phòng các địa phương biên giới tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tuy nhiên, vì cả nguyên nhân chủ quan và khách quan việc ngăn chặn triệt để người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn gặp nhiều khó khăn.

Bộ đội biên phòng Lào Cai tăng cường phối hợp ngăn chặn người nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở ảnh 1Lực lượng biên phòng tổ chức tuần tra liên hợp trên sông. Ảnh: baolaocai.vn

Đại tá Nguyễn Phi Khanh, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên Phòng tỉnh Lào Cai cho biết, với gần 200 km đường biên, tỉnh Lào Cai là một trong những địa phương có đường biên giới dài nhất tiếp giáp với Trung Quốc. Do địa hình rừng núi hiểm trở, nhiều đường mòn, lối mở, dân cư hai bên biên giới có mối quan hệ thân tộc lâu đời cùng nhận thức của đồng bào vùng giáp biên còn hạn chế là những nguyên nhân chính làm công tác phòng chống người xuất nhập cảnh trái phép chưa đạt được kết quả như mong đợi. Lợi dụng các mối quan hệ quen biết từ trước, các đối tượng người nước ngoài đã cấu kết với người dân ở những khu vực giáp biên giới để tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua các đường mòn, lối mở, qua sông suối biên giới trong mùa cạn để sau đó di chuyển sâu vào nội địa nước ta, hoặc di chuyển tiếp sang nước thứ 3.

Trao đổi về những khó khăn trong công tác phòng chống người nhập cảnh trái phép, Thiếu tá Lý Vũ Thương, Phó Đồn trưởng Đồn Biên Phòng Bản Lầu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai cho biết, với gần 10km sông biên giới trong tổng số hơn 13km được giao quản lý, Đồn Biên phòng Bản Lầu đã lập 5 chốt kiểm soát suốt ngày đêm nhưng tình trạng xuất nhập cảnh trái phép vẫn chưa được xử lý triệt để. Phần lớn sông biên giới ở khu vực do Đồn Bản Lầu quản lý rất nhỏ hẹp chỉ rộng khoảng 2-3m và vào mùa cạn nước chỉ ngập qua đầu gối nên vượt qua biên giới không gặp nhiều khó khăn ngay cả với trẻ nhỏ. Các đối tượng trong đường dây đưa người vượt biên trái phép thường liên lạc qua điện thoại và wechat, để thông báo cho nhau, theo dõi các địa điểm trên tuyến biên giới, lợi dụng những lúc sơ hở, như lúc ăn cơm của lực lượng biên phòng, lúc trời tối, khu vực nhiều cây cối rậm rạp để vượt biên, vượt núi. Để tránh lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng này đã dẫn người vượt biên đi qua các đường mòn, lối tắt tự mở để vượt đồi, vượt núi ra đường quốc lộ, tỉnh lộ bắt xe đi sâu vào trong nội địa. Sau khi hoàn thành công việc các đối tượng người nước ngoài sẽ buộc tiền ném qua sông biên giới để trả công cho các đối tượng làm “giao liên” cho người nhập cảnh trái phép.

Để đấu tranh có hiệu quả với tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn và chính quyền các địa phương có biên giới tăng cường các biện pháp phối hợp phòng, chống nhập cảnh trái phép. Đặc biệt, tỉnh yêu cầu lực lượng Công an các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn; quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương, nhất là các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn...Đồng thời lập danh sách tất cả trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa phương, báo cáo ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Bộ đội Biên phòng Lào Cai phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác tổ chức kiểm soát các tuyến giao thông gần biên giới để kiểm soát người nhập cảnh trái phép. Cùng với đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã thường xuyên trao đổi và thông qua các kênh liên lạc với lực lượng quản lý biên giới phía đối diện để đề nghị phía bạn phối hợp trong công tác phòng, chống và xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Ngoài ra, các đồn biên phòng trên tuyến biên giới Lào Cai đã tổ chức tuyên truyền để nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn, nhất là những thôn, bản giáp biên giới trong việc tố giác tội phạm, phát hiện các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép để lực lượng biên phòng kịp thời ngăn chặn, đưa đi cách ly theo quy định phòng chống dịch COVID-19.

Từ đầu năm 2020 đến nay, để ngăn chặn các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã thành lập 52 tổ chốt chặn trên biên giới và 30 tổ tuần tra cơ động ngày đêm tuần tra đoạn biên giới được phụ trách. Qua đó, đã phát hiện, bắt giữ 2.315 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Hồng Ninh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm