Bộ đội Biên phòng Lai Châu “ăn núi, ngủ rừng” trong giá rét để làm nhiệm vụ

Bộ đội Biên phòng Đồn Huổi Luông, tỉnh Lai Châu, tuần tra khu vực khu vực biên giới trong giá rét. Ảnh: TTXVN phát.
Bộ đội Biên phòng Đồn Huổi Luông, tỉnh Lai Châu, tuần tra khu vực khu vực biên giới trong giá rét. Ảnh: TTXVN phát.

Những ngày qua, miền Bắc bước vào đợt rét đậm, rét hại nhất từ đầu mùa Đông đến nay. Tại tỉnh biên giới Lai Châu, nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C, thậm chí có những điểm cao xuống tới âm 3 độ C về đêm. Mặc dù vậy, lực lượng Bộ đội Biên phòng vẫn duy trì nghiêm công tác trực, tuần tra nắm tình hình, kiểm soát biên giới, khắc phục mọi khó khăn, kiên trì bám chốt để thực hiện nhiệm vụ kép là tuyến đầu phòng, chống dịch và giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới.

Bộ đội Biên phòng Lai Châu “ăn núi, ngủ rừng” trong giá rét để làm nhiệm vụ ảnh 1

Bộ đội Biên phòng Đồn Huổi Luông, tỉnh Lai Châu, tuần tra khu vực biên giới trong giá rét. Ảnh: TTXVN phát

Theo Đại tá Phan Hồng Minh, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Lai Châu, dù sương đêm hay mưa rừng giá rét, lực lượng Bộ đội Biên phòng vẫn duy trì đều đặn các ca trực tuần tra kiểm soát. Càng bước vào thời kỳ cao điểm, lực lượng lại càng quyết tâm kiên trì bám chốt, “ăn núi, ngủ rừng” khắc phục mọi khó khăn. Trên những đường mòn, lối mở, vẫn luôn có bước chân tuần tra của những người lính Biên phòng để ngăn chặn tối đa tình trạng vượt biên trái phép, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh với quyết tâm biên giới bình yên để nội biên vững chắc. Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng đã xuống bản giúp bà con quây bạt giữ ấm cho người và gia súc.

Bộ đội Biên phòng Lai Châu “ăn núi, ngủ rừng” trong giá rét để làm nhiệm vụ ảnh 2Sương muối dày đặc tại biên giới huyện Phong Thổ, nơi các chiến sĩ Biên phòng làm việc. Ảnh: TTXVN phát.

Chốt phòng, chống dịch COVID-19 của Đồn Biên phòng Sì Lờ Lầu ở xã Sì Lờ Lầu, huyện Phong Thổ (Lai Châu) ở độ cao hơn 1.600m so với mực nước biển. Vì thế, ở đây, nhiệt độ luôn thấp hơn nhiệt độ trung bình của vùng từ 5 đến 7 độ C. Sương mù bao phủ gần như cả ngày, song các kíp trực của chốt vẫn duy trì đều đặn. Đồng thời, chốt chủ động đề xuất trang bị thêm quân trang chống rét, rút ngắn thời gian mỗi ca trực đêm và dự trữ chất đốt những ngày sương mù ẩm ướt được cán bộ ở chốt đặc biệt lưu ý.

Bộ đội Biên phòng Lai Châu “ăn núi, ngủ rừng” trong giá rét để làm nhiệm vụ ảnh 3Bộ đội biên phòng kiểm soát tại chốt chống dịch Sì Lờ Lầu, huyện Phong Thổ. Ảnh: TTXVN phát.

Thiếu úy Mã A Phỏng, cán bộ Đồn Biên phòng Sì Lờ Lầu, Bộ đội Biên phòng Lai Châu cho biết: "Trời rét như thế này nhưng chúng tôi vẫn luôn duy trì tổ chức tuần tra theo ca sáng, chiều. Sương mù gây khó khăn về tầm nhìn nhưng anh em ở chốt luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, không một phút lơ là mất cảnh giác. Bộ đội Biên phòng xuống bản giúp người dân quây bạt kín, gia cố nhà cửa để giữ ấm, hướng dẫn bà con đưa gia súc về chuồng ủ ấm, không thả rông trên núi".

Bộ đội Biên phòng Lai Châu “ăn núi, ngủ rừng” trong giá rét để làm nhiệm vụ ảnh 4Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu kiểm tra, ngăn chặn người nhập cảnh tái phép từ Trung Quốc về Việt Nam. Ảnh: TTXVN phát.

Trời chuyển rét, khó khăn nhất là phải giữ sức khỏe khi đi tuần tra, kiểm soát. Cán bộ chốt phòng dịch của Đồn Biên phòng Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, Lai Châu) đã học cách của người Dao, đó là quấn tấm vải để giữ ấm bắp chân. Cách làm này có thể hạn chế được tình trạng co thành mạch khi trời lạnh, giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, nhất là khi bộ đội phải hành quân nhiều giờ liên tục.

Bộ đội Biên phòng Lai Châu “ăn núi, ngủ rừng” trong giá rét để làm nhiệm vụ ảnh 5Bộ đội Biên phòng Đồn Huổi Luông, tỉnh Lai Châu, tuần tra tại khu vực cột mốc biên giới. Ảnh: TTXVN phát.

Thượng úy Lự Văn Thuật, Đồn Biên phòng Sin Suối Hồ chia sẻ: Ngoài quấn vải chân, anh em cũng sử dụng các phương pháp khác như chườm muối nóng, hơ đá nên lửa để giữ ấm, tăng cường uống nước gừng để giữ ấm cơ thể và điều hòa khí huyết khi vào mùa Đông giá rét.

Bộ đội Biên phòng Lai Châu “ăn núi, ngủ rừng” trong giá rét để làm nhiệm vụ ảnh 6Bộ đội Biên phòng Đồn Huổi Luông, tỉnh Lai Châu, tuần tra khu vực khu vực biên giới trong giá rét. Ảnh: TTXVN phát.

So với các chốt chống dịch đã được kiên cố hóa, ở những chốt tạm thời ở dọc tuyến biên giới của tỉnh Lai Châu, bộ đội phải chủ động ứng phó với thời tiết như căng thêm bạt, che chắn gió lùa, dự trữ lương thực, thực phẩm. Đặc biệt là duy trì ăn nóng, uống nóng, phòng các loại bệnh thường gặp khi trời lạnh để giữ sức khỏe cho những chuyến tuần tra thường xuyên, liên tục cả ngày lẫn đêm từ nay cho đến Tết Nguyên đán.

Bộ đội Biên phòng Lai Châu “ăn núi, ngủ rừng” trong giá rét để làm nhiệm vụ ảnh 7Chiến sĩ Đồn Biên phòng Huổi Luông hong khô áo sau khi đi tuần tra. Ảnh: TTXVN phát.
Bộ đội Biên phòng Lai Châu “ăn núi, ngủ rừng” trong giá rét để làm nhiệm vụ ảnh 8Phút sưởi ấm trên đường tuần tra. Ảnh: TTXVN phát

Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Xuân Hanh, Đồn Biên phòng Sin Suối Hồ cho biết: Dự báo là từ nay đến Tết lượng người xuất nhập cảnh trái phép qua khu vực biên giới sẽ gia tăng, với thời tiết giá lạnh, đơn vị có kế hoạch tăng cường lực lượng duy trì 24/24 giờ bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Việt Hoàng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm