Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh nâng bước học sinh nghèo đến trường

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh nâng bước học sinh nghèo đến trường

Thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động cụ thể nhằm giúp đỡ nhân dân vùng biên giới, biển đảo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, với chương trình “nâng bước em đến trường” và mô hình “con nuôi Đồn Biên phòng”, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Hà Tĩnh đã “chắp cánh” cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn thực hiện được ước mơ đến trường.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh nâng bước học sinh nghèo đến trường ảnh 1Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vận động trẻ em đến trường. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại vùng bãi ngang ven biển của huyện Lộc Hà, em Lê Văn Quyến, là một học sinh giỏi của Trường THCS Thạch Bằng (thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). Nhà có 3 anh em, Quyến là con đầu, bố thường xuyên đau ốm nên kinh tế của gia đình chỉ trông chờ vào gánh cá ở chợ của mẹ.

Chị Trần Thị Mười (mẹ của Quyến, thôn Phú Nghĩa, thị trấn Lộc Hà, Hà Tĩnh) chia sẻ: Thấy con học giỏi, người làm cha làm mẹ nào cũng rất vui mừng nhưng với gia đình tôi thì lo lắng lại chiếm phần nhiều hơn khi không biết xoay sở đâu ra kinh phí cho con ăn học. May mắn cho gia đình khi từ năm 2016, cháu được các chú ở Đồn Biên phòng Cửa Sót nhận đỡ đầu theo chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Thầy Nguyễn Thanh Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Bằng cho biết: Đến nay, trường có 4 học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Đồn Biên phòng Cửa Sót nhận đỡ đầu. Ngoài việc trực tiếp hỗ trợ các em số tiền mỗi tháng 500.000 đồng, cán bộ chiến sĩ biên phòng còn huy động tặng sách vở, xe đạp… cho các em vươn lên trong học tập.

Không phụ lòng cha mẹ, thầy cô và các chiến sỹ biên phòng, những học sinh vùng biển ngang được Đồn Biên phòng hỗ trợ đã vươn lên đạt nhiều thành tích trong học tập. Hai em nay đã tốt nghiệp và hiện đang học THPT, em Phạm Thị Huyền Trang, học sinh lớp 9D có học lực khá, là học sinh tiên tiến của trường. Đặc biệt, em Lê Văn Quyến, học sinh lớp 9B nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện, đoạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật Lý.

Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh Hồ Năng Bảo, chia sẻ: Chương trình “Nâng bước em đến trường” được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh triển khai xây dựng mô hình điểm từ đầu năm 2014 nhằm hỗ trợ các em học sinh nghèo, học sinh vùng dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Đến nay, đã có 61 học sinh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được hỗ trợ từ chương trình “Nâng bước em đến trường” với mức hỗ trợ hàng tháng cho mỗi em là 500.000 đồng. Các em sẽ được hỗ trợ cho đến khi học hết lớp 12. Số tiền từ quỹ “Nâng bước em đến trường” được cán bộ chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đóng góp từ tiền lương và tăng gia sản xuất của đơn vị...

Bên cạnh chương trình “Nâng bước em đến trường”, tháng 8/2019, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ra mắt mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Sáu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới trong đó có 4 em dân tộc Chứt, 1 em dân tộc Lào, 1 em dân tộc Kinh đã được các Đồn Biên phòng nhận nuôi. Các đơn vị đã bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập phù hợp cho các cháu và phân công cán bộ trực tiếp giúp đỡ, kèm cặp, hướng dẫn ngay tại Đồn.

Với phương châm “Ba bám, bốn cùng”, “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”, nhiều mô hình, cách làm hay về vận động quần chúng đã được Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh hưởng ứng và nhân rộng.

Đến nay trên 2 tuyến biên giới, bờ biển có 11 mô hình “dân vận khéo” đang được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, các đơn vị cơ sở triển khai, nhân rộng. Đơn vị đã hỗ trợ xây dựng, bàn giao 66 ngôi nhà tình nghĩa; nhận đỡ đầu 06 xã địa bàn khu vực biên giới, bờ biển có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn xây dựng nông thôn mới. Đơn vị huy động 33.789 ngày công, xây dựng 18,5km đường giao thông nông thôn, 01 trường bán trú, 17 phòng học, 25 nhà văn hóa, 7,1 km kênh mương nội đồng, 17 đường điện thắp sáng làng quê với tổng số tiền hỗ trợ hơn 13 tỷ đồng.

Thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, toàn thể cán bộ chiến sĩ biên phòng Hà Tĩnh thường xuyên tham gia ủng hộ các phong trào như: Quỹ xây dựng nông thôn mới, Quỹ người tàn tật, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, ngày vì người nghèo… đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, củng cố, xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Hoàng Ngà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm