Bộ đội biên phòng Đắk Nông “Ba bám, bốn cùng” với đồng bào

Bộ đội biên phòng Đắk Nông “Ba bám, bốn cùng”  với đồng bào

“Ba bám, bốn cùng”  với đồng bào

Năm 2012, bon Bu Prăng 1, xã Quảng Trực (Tuy Đức) được thành lập trên cơ sở tách ra từ bon Bu Prăng. Do quen với nơi ở cũ, nên khi chuyển về nơi ở mới, 84 hộ dân thuộc diện di dời không đi. Bởi so với nơi ở cũ, nơi ở mới còn nhiều khó khăn về đường sá, cơ sở vật chất, sản xuất cây trồng, vật nuôi…

Để góp phần ổn định dân cư, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Dang mà trực tiếp là Đội vận động quần chúng đứng chân trên địa bàn xã Quảng Trực đã phối hợp tuyên truyền, vận động bà con đến nơi ở mới.

Trung tá Nguyễn Văn Uyền (bên trái) - cán bộ Đồn biên phòng Đắk Dang, thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân
Trung tá Nguyễn Văn Uyền (bên trái) - cán bộ Đồn biên phòng Đắk Dang, thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân


Với phương châm “ba bám, bốn cùng” (bám địa bàn, bám dân, bám đường lối, chính sách và cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng nói tiếng dân tộc bản địa), cán bộ, chiến sĩ đội công tác vận động quần chúng đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động một cách thiết thực, phù hợp.

Các thành viên trong đội đã hướng dẫn, giúp bà con trồng, chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi để từng bước ổn định cuộc sống. Ngoài cà phê, ca cao, chăn nuôi bò, các thành viên còn vận động bà con đưa những giống lúa mới năng suất cao vào trồng để tăng hiệu quả và khai hoang mở rộng diện tích ruộng lúa.

Chính vì thường xuyên cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, Đội vận động quần chung đã nắm bắt được hộ nào thiếu, yếu ở khâu nào để tận tình giúp đỡ. Những hộ neo đơn thì được hỗ trợ ngày công lao động sản xuất, thu hoạch mùa vụ. Hộ sản xuất chưa hiệu quả thì được “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn sử dụng phân bón, khoa học kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

Bên cạnh đó, để chi bộ bon hoạt động vững mạnh, đảng viên trong Đội đã trực tiếp xuống sinh hoạt, chỉ ra những thiếu sót, yếu kém để từng bước củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Trước đây, do nhiều nguyên nhân, có thời điểm 3 tháng, chi bộ bon mới sinh hoạt một lần, nhưng nay đã sinh hoạt đều đặn 1 tháng 1 lần, chất lượng cũng được nâng lên.

Việc tuyên truyền bà con chấp hành an ninh trật tự, ra vào biên giới, không xâm canh, lấn chiếm đất trái phép cũng được chú trọng. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị ở khu vực biên giới tương đối ổn định. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng còn kiêm luôn việc trông coi, bảo quản công trình cấp nước tập trung, giúp bà con luôn có nước sử dụng.

Trung tá Nguyễn Văn Uyền, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Đắk Dang cho biết: “Làm công tác tuyên truyền, vận động là không chỉ nói suông, nói cho hay mà “miệng nói tay làm”, không ngại khó, ngại khổ và phải hòa mình vào người dân. Hơn nữa, mình cũng cần phải hiểu được phong tục, tập quán, văn hóa vùng miền, dân tộc để khi vận động tạo được sự gần gũi, thuyết phục, gắn bó với đồng bào”.  

Nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình

Trong giai đoạn 2010-2016, thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động được ký kết giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các đơn vị biên phòng trong tỉnh đã lựa chọn cán bộ làm công tác dân vận, có uy tín, năng lực công tác để giới thiệu, bổ sung đội ngũ cán bộ tăng cường cho các xã biên giới.

Vì vậy, toàn tỉnh hiện có 7 cán bộ biên phòng tăng cường cấp xã, trong đó có 6 người được bổ sung là phó bí thư đảng ủy xã. Các đơn vị biên phòng còn giới thiệu 58 đảng viên về sinh hoạt tại 43 chi bộ thôn, bon trong khu vực biên giới, góp phần nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị cơ sở.

Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ biên phòng cũng thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình địa bàn, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, phát hiện những nhân tố tích cực để tham mưu, giới thiệu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Cùng với việc bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ cho các tổ chức đoàn thể của địa phương, các đơn vị còn trực tiếp lựa chọn con em đồng bào dân tộc thiểu số đề nghị cấp trên đưa đi đào tạo thiếu sinh quân và đi học theo chế độ cử tuyển, góp phần xây dựng đội ngũ kế cận. BĐBP tỉnh đã tham mưu thành lập 7 chi bộ, củng cố 42 chi bộ, kiện toàn 25 chi đoàn, 27 chi hội nông dân, 17 chi hội phụ nữ, vận động phát triển 250 đoàn viên, hội viên cho các tổ chức đoàn thể; giúp 92 thôn, bon xây dựng cơ sở chính trị, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các đồn biên phòng cũng thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nhân dân khu vực biên giới. Điển hình như việc trồng lúa nước ở cánh đồng Đắk Huýt, nuôi gà Mông, gà Lương Phượng ở xã Quảng Trực (Tuy Đức); trồng khoai lang Nhật Bản ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức); nuôi bò sinh sản ở xã Đắk Lao (Đắk Mil), xã Đắk Wil (Chư Jút).
 
  Đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh đã giúp cho 250 hộ thoát nghèo, xây dựng 97 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách và 1 trường mầm non. BĐBP tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như khám, cấp phát thuốc, chăm sóc sức khỏe nhân dân; nạo vét kênh mương, phát quang đường giao thông tại các xã biên giới; nhận hỗ trợ hàng tháng 60 học sinh có hoàn cảnh khó khăn... hơn 11 tỷ đồng.  
Theo baodaknong.org.vn

Có thể bạn quan tâm