Bộ Công Thương và EU làm việc với Gia Lai về phát triển năng lượng tái tạo

Bộ Công Thương và EU làm việc với Gia Lai về phát triển năng lượng tái tạo

Ngày 21/11, tại thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), Đoàn công tác Bộ Công Thương và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai về tình hình cấp điện nông thôn và phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Bộ Công Thương và EU làm việc với Gia Lai về phát triển năng lượng tái tạo ảnh 1Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Theo UBND tỉnh Gia Lai, mạng lưới điện phân phối trên địa bàn tỉnh Gia Lai với trên 5 nghìn km đường dây trung áp; hơn 5 nghìn km đường dây hạ áp và trên 5,5 nghìn trạm biến áp với với tổng dung lượng 1.473.001 kVA. Đến nay, 220/220 xã, phường, thị trấn sử dụng điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%. Theo dự kiến đến cuối năm 2022 trên địa bàn tỉnh sẽ có 182/182 xã đạt tiêu chí số 4 điện nông thôn, chiếm 100%.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã triển khai 3 dự án điện nông thôn với tổng mức đầu tư trên 463 tỷ đồng. Ngoài ra, lưới điện nông thôn trên địa bàn tỉnh còn được đầu tư, nâng cấp và cải tạo từ kế hoạch sửa chữa hàng năm của Công ty Điện lực Gia Lai. Trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ triển khai Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Gia Lai giai đoạn 2015 -2020 và Tiểu dự án cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối các quận, huyện tỉnh Gia Lai (DEP2) với tổng vốn đầu tư 1.217 tỷ đồng.

Bộ Công Thương và EU làm việc với Gia Lai về phát triển năng lượng tái tạo ảnh 2Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Ông Hồ Phước Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho hay, tỉnh được thiên nhiên ưu đãi về tài nguyên, đất đai, khí hậu và là nơi còn rất nhiều tiềm năng, cơ hội đầu tư phát triển trong các lĩnh vực; đặc biệt là tiềm năng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như: thủy điện, điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối. Thời gian qua, cơ bản tỉnh đã thu hút được các nguồn lực cho đầu tư phát triển và được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch 88 dự án năng lượng tái tạo với tổng quy mô công suất 4.362,89 MW. Tuy nhiên, Gia Lai là tỉnh nghèo với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, hệ thống điện lưới nông thôn chưa được đầu tư đồng bộ, việc đầu tư cấp điện cho các điểm dân cư này còn gặp nhiều khó khăn.

“Tỉnh Gia Lai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và các bộ, ngành Trung ương liên quan xem xét, đưa vào tính toán trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 có xét đến 2050 (Quy hoạch Điện VIII) đối với 135 các dự án nguồn năng lượng tái tạo và lưới điện truyền tải có tính khả thi, với tổng công suất khoảng 15.566 MW, nhằm huy động mọi nguồn lực để phát triển với chất lượng ngày càng cao.

Đồng thời rà soát, cập nhật tiềm năng, hiện trạng phát triển và danh mục các dự án năng lượng tái tạo (đặc biệt là các dự án điện gió) đã được đề xuất quy hoạch trên địa bàn tỉnh Gia Lai vào Quy hoạch Điện VIII để triển khai đầu tư phát triển trong giai đoạn quy hoạch. Có như vậy, Gia Lai mới từng bước thoát khỏi tỉnh nghèo, tạo bước đột phá trong thời gian đến”, ông Thành thông tin thêm.

Liên quan đến các dự án năng lượng tái tạo, ông Phạm Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc Tập Đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng, tỉnh Gia Lai cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành trong khu vực rà soát lại các dự án năng lượng tái tạo (thuỷ điện, điện gió, điện mặt trời) để có hướng phát triển đồng bộ, sử dụng triệt để và hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đánh giá cao tỉnh Gia Lai đã triển khai tốt các dự án điện nông thôn trong thời gian qua và là một trong số ít các tỉnh đảm bảo thực hiện tốt tiêu chí số 4 điện nông thôn như: 100% số xã có hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện; trên 99% tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn…

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, thời gian tới Gia Lai cần quan tâm, kêu gọi đầu tư phát triển điện sinh khối nhằm tận dụng nguồn phụ phẩm, nguyên liệu từ sản xuất nông nghiệp; Tiếp tục bám sát, thực hiện tốt quan điểm của Đảng và Nhà nước “Phát triển năng lượng phải đi trước một bước, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia” và các chính sách ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ.

Riêng Dự án Nhà máy Thuỷ điện Yaly mở rộng, ông Đặng Hoàng An đề nghị tỉnh Gia Lai xem xét, phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam có phương án giải quyết những khó khăn, tồn đọng liên quan đến diện tích đất rừng phục vụ dự án, qua đó đáp ứng kịp thời tiến độ hoàn thành Dự án.

Đối với các kiến nghị của Gia Lai về đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án lưới điện theo Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Gia Lai giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035; bố trí vốn triển khai dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh tỉnh Gia Lai giai đoạn 2015-2020 và triển khai Tiểu dự án cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối các quận, huyện tỉnh Gia Lai. Thứ trưởng Đặng Hoàng An ghi nhận và sẽ sớm có báo cáo đến các bộ, ngành liên quan để có phương án bố trí vốn sớm triển khai các dự án trên.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác Bộ Công Thương và Phái đoàn Liên minh châu Âu đã đến khảo sát thực tế Dự án Nhà máy Thuỷ điện Ya Ly mở rộng và động viên cán bộ, nhân viên, người lao động đang làm việc tại Dự án Nhà máy Thuỷ điện Ya Ly mở rộng, thị trấn Ya Ly, huyện Chư Păh (Gia Lai).

Hoài Nam - Xuân Huy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm