Bình yên trở lại trên những bản Mông (Bài 2)

Đội an ninh công an huyện Na hang luôn thực hiện "4 cùng" với đồng bào Mông trên địa bàn huyện. Ảnh: TTXVN phát
Đội an ninh công an huyện Na hang luôn thực hiện "4 cùng" với đồng bào Mông trên địa bàn huyện. Ảnh: TTXVN phát

Trước những ảnh hưởng và hệ lụy nghiêm trọng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, cả hệ thống chính trị, các cơ quan, ban ngành tỉnh Tuyên Quang, nòng cốt là lực lượng Công an đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ kiên trì tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không tin, không nghe theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, đến nỗ lực ngăn chặn, đấu tránh tiến tới xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp này.

TTXVN giới thiệu bài 2 trong chùm bài viết phản ánh về sự ảnh hưởng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình với đồng bào dân tộc Mông tại một số địa phương vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Tuyên Quang và sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc ngăn chặn, đẩy lùi, xóa bỏ tổ chức này, đem lại cuộc sống bình yên, ổn định cho đồng bào.

Bài 2- Nỗ lực xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp

Làm rõ bản chất sai trái

Đầu năm 2021, trên địa bàn xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, 9 tổ công tác đã được thành lập với thành phần là cán bộ xã, Công an xã, lực lượng an ninh phụ trách địa bàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn. Nhiệm vụ chính của tổ công tác là đến từng hộ người Mông tuyên truyền, vận động, giúp bà con hiểu rõ âm mưu của thế lực thù địch, các luận điệu sai trái của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình; đồng thời tuyên truyền, vận động chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

Bình yên trở lại trên những bản Mông (Bài 2) ảnh 1Đội an ninh công an huyện Na Hang luôn thực hiện "4 cùng" với đồng bào Mông trên địa bàn huyện. Ảnh: TTXVN phát

Ông Ma Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Hùng Lợi cho biết, địa bàn rộng, đa phần là đồi núi hiểm trở, đồng bào sống Mông chủ yếu quen nếp du canh du cư, rải rác trên các sườn núi vì vậy, việc tiếp cận gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với đó, những hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình thường rất khó tiếp cận. Khi tổ công tác đến, các hộ đã tắt điện, đóng cửa hoặc tránh vào núi. Có những hộ mặc dù tổ công tác tiếp cận được nhưng không nghe, từ chối sự tuyên truyền. Kinh tế của bà con người Mông ở xã Hùng Lợi chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp. Ban ngày, đồng bào thường lên nương, rẫy, muốn gặp để tuyên truyền, vận động, tổ công tác thường phải đến gặp bà con vào buổi tối, từ 18-21 giờ.

Cũng theo ông Ma Văn Hùng, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với các già làng, trưởng bản, những người uy tín là người Mông tuyên truyền, vận động đồng bào không nghe theo kẻ xấu. Đặc biệt, trong quá trình vận động, tổ công tác kịp thời nắm bắt thông tin về các đối tượng cốt cán của tổ chức bất hợp pháp, tăng cường gần gũi, tuyên truyền, vận động. Khi các đối tượng này không còn tin theo tổ chức Dương Văn Mình, việc vận động các hộ dân khác sẽ thuận lợi hơn.

Bình yên trở lại trên những bản Mông (Bài 2) ảnh 2Đồng chí Tướng Văn Ba, Trưởng công an xã Hùng Lợi (huyện Yên Sơn) thường xuyên tới các hộ đồng bào Mông trên địa bàn thăm hỏi tình hình, hỗ trợ, hướng dẫn con em đồng bào học tập. Ảnh: TTXVN phát

Vượt qua quãng đường gần 30 cây số đèo dốc, nguy hiểm, tổ công tác mới đến được hộ gia đình nhà bà Hoàng Thị De (thôn Khuổi Ma, xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn). Thiếu tá Tướng Văn Ba, Trưởng Công an xã Hùng Lợi chia sẻ, ngoài giữ vai trò là lực lượng nòng cốt, phối hợp với các tổ công tác của địa phương, lực lượng Công an xã, an ninh phụ trách địa bàn thường xuyên đến thăm hỏi, trò chuyện với các hộ gia đình như bà De, cùng lên nương, lên rẫy hỗ trợ, hướng dẫn các gia đình lao động, sản xuất, trồng ngô, trồng lúa, nuôi trâu, nuôi dê. Những hoạt động đó góp phần tạo thêm lòng tin với đồng bào, tạo điều kiện thuận lợi vận động đồng bào từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Nỗ lực đấu tranh, ngăn chặn

Theo Đại tá Hà Phúc Thịnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang, tháng 3/2022, lực lượng chức năng tỉnh, trong đó nòng cốt là Công an đã tổ chức đợt đấu tranh cao điểm quyết liệt, mục tiêu xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Công an tỉnh đã thành lập 17 tổ công tác đồng loạt xuống các địa bàn có ảnh hưởng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Các tổ công tác thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng ngôn ngữ) với đồng bào và phối hợp với 24 tổ công tác của cấp ủy, chính quyền các địa phương tích cực tuyên truyền đấu tranh, xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp.

Qua công tác trinh sát, bám nắm địa bàn, lực lượng Công an đã phát hiện, nắm rõ các đối tượng cốt cán trong tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình; thu thập tài liệu, nghiên cứu, xử lý trước pháp luật các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật theo quy định. Đồng thời, tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân; kiên quyết đấu tranh với các đối tượng có hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bình yên trở lại trên những bản Mông (Bài 2) ảnh 3Đoàn Thanh niên Công an Tỉnh Tuyên Quang tặng hơn 30 lá Quốc kỳ và hỗ trợ treo cờ cho 29 hộ dân tộc Mông, nhà văn hóa và điểm trường học tại xóm Gò Đá, thôn 1A Thống Nhất xã Yên Phú, huyện Hàm Yên. Ảnh: TTXVN phát

Để đồng bào Mông thêm quyết tâm từ bỏ tổ chức bất hợp pháp, ông Đỗ Hữu Ngọc, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Hàm Yên cho biết, chính quyền xã thường xuyên cử cán bộ xuống từng hộ thăm hỏi, động viên kịp thời nắm bắt tình hình cũng như tâm tư nguyện vọng của đồng bào, hướng dẫn bà con vay vốn để phát triển sản xuất. Bà con người Mông ở xã Tân Thành giờ đã hiểu rõ bản chất, 100% số hộ bị ảnh hưởng đã tự nguyện ký cam kết từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Với quyết tâm cao, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nghiêm túc thực hiện các biện pháp, công tác đấu tranh, ngăn chặn tiến tới xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, tỉnh Tuyên Quang đã có được những kết quả nhất định. Từ năm 2007 đến hết năm 2021, chính quyền và lực lượng chức năng tỉnh Tuyên Quang tổ chức trên 80 lượt cưỡng chế, tháo dỡ nhà đòn, nhà nhỏ của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Tính đến ngày 3/11/2022, 100% các hộ đồng bào Mông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang bị ảnh hưởng bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã tháo phông trắng (biểu tượng của tổ chức) ký cam kết từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. (Còn tiếp-Bài cuối: Củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc)

Vũ Quang - Thu Huyền

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm