Bình Thuận phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Bình Thuận phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch việt Nam Nguyễn Hữu Thọ phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch việt Nam Nguyễn Hữu Thọ phát biểu tại hội thảo.
Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Bình Thuận là giao điểm của ba vùng kinh tế Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung bộ và Đông Nam bộ. Qua hơn 20 năm phát triển, ngành du lịch của tỉnh có những bước phát triển bền vững, không những trở thành ngành kinh tế chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế địa phương mà còn là điểm sáng nổi bật trên bản đồ Việt Nam. Dù phát triển muộn hơn so với các trung tâm du lịch khác như Đà Lạt, Nha Trang hay Vũng Tàu, song Mũi Né - Phan Thiết của tỉnh Bình Thuận đã được mệnh danh là “Thủ đô resort” của Việt Nam. Lợi thế là địa phương đi sau đã giúp Bình Thuận có những kinh nghiệm “vàng” trong thu hút đầu tư ngành công nghiệp không khói, hướng đến một trung tâm du lịch tầm cỡ quốc gia.

Bà Nguyễn Lan Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết: Với vị thế là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm cả nước, ngành du lịch Bình Thuận phấn đấu đến năm 2020 phải chuyển dịch để chiếm tỷ trọng cao trong GRDP của tỉnh; thu hút khoảng 7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 850.000 lượt; Bình Thuận trở thành Trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia; Mũi Né là khu du lịch quốc gia.
 
Bình Thuận phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn  ảnh 2
 Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Ông Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ đánh giá Bình Thuận có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch, trong đó có thế mạnh về điều kiện khí hậu, biển, cảnh quan và đặt biệt là địa danh Mũi Né. Tuy nhiên, để du lịch Bình Thuận phát triển mạnh cần phải có hạ tầng giao thông đồng bộ, nhằm rút ngắn thời gian di chuyển. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; đào tạo nguồn nhân lực; thu hút những nhà đầu tư có tiềm năng để đầu tư các khu nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế, tập trung vào nhà đầu tư có chiến lược dài hạn. Cùng với đó Bình Thuận cần tăng cường quảng bá du lịch và liên kết có hiệu quả trong phát triển du lịch giữa các vùng với nhau…

Còn ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch việt Nam cho rằng để du lịch Bình Thuận phát triển cần tập trung vào một số vấn đề như: bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho du khách, không “chặt chém” lừa dối du khách; tạo ra sản phẩm du lịch mới, có chất lượng cao, phát triển ẩm thực đặc trưng của địa phương; dùng các mạng xã hội, internet để quảng bá, thiết kế các góc văn hóa tại điểm nhấn du lịch để thu hút du khách tham gia, góp phần quảng bá rộng rãi địa phương đến cộng đồng du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, tỉnh cần có chủ trương khuyến khích và vận động các doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực du lịch quốc tế, có lý luận, kỹ năng và ngoại ngữ.

Theo bà Nguyễn Lan Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận để phát triển du lịch Bình Thuận thành trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành sẽ cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đầu tư các dự án du lịch mang tính đặc trưng…Bên cạnh đó cần tăng cường công tác quản lý, không để xảy ra tình trạng "chặt, chém" làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Bình Thuận nói riêng và du lịch Việt Nam trong mắt du khách.
Nguyễn Thanh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm