Bình Thuận ngăn chặn nguy cơ lan rộng dịch tả lợn châu Phi

Bình Thuận ngăn chặn nguy cơ lan rộng dịch tả lợn châu Phi

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, hiện nay, Sở đang phối hợp với huyện Tánh Linh khẩn trương triển khai các biện pháp để khống chế mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi vừa mới được phát hiện trên địa bàn xã Nghị Đức (huyện Tánh Linh) với mục tiêu không để lây lan sang các địa phương khác.

Dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại các hộ chăn nuôi ở thôn 4, xã Nghị Đức. Sau khi ghi nhận các ổ dịch, Ủy ban Nhân dân huyện Tánh Linh đã công bố dịch đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn xã Nghị Đức. Tính đến ngày 28/2, địa phương đã tiến hành tiêu hủy 438 con lợn của 34 hộ chăn nuôi với tổng trọng lượng là 22.773 kg.

Đồng thời, địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn chủ hộ chăn nuôi thực hiện tiêu độc khử trùng chuồng trại; cam kết không được vận chuyển, mua bán lợn bệnh, lợn chết, vứt xác lợn chết ra môi trường... Ngoài ra, chính quyển địa phương cũng thực hiện các biện pháp bao vây ổ dịch, thành lập chốt kiểm dịch bệnh Dịch tả lợn châu Phi, hướng dẫn việc đi lại vận chuyển gia súc, gia cầm…

Trước tình hình diễn biến và nguy cơ dịch bệnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận đề nghị Uỷ ban Nhân dân huyện Tánh Linh thường xuyên theo dõi diễn biến ổ dịch và tăng cường công tác giám sát, kiểm tra nhằm phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, dập nhanh, gọn ổ dịch.

Bên cạnh việc khẩn trương tập trung thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng bằng thuốc và vôi bột, nhất là, tại các hộ, cơ sở chăn nuôi và khu vực xung quanh theo đúng quy định, Uỷ ban Nhân dân huyện Tánh Linh chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng liên quan của huyện tăng cường chủ động phối hợp, hỗ trợ chính quyền xã Nghị Đức kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển buôn bán lợn, sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn xã Nghị Đức theo đúng quy định; thực hiện nghiêm việc tiêu hủy lợn bệnh, chết do dịch bệnh; tập trung tuyên truyền các nguyên nhân lây lan và biện pháp phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi để người chăn nuôi và người dân biết nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sản xuất.

Hiện tổng đàn gia súc, gia cầm của tỉnh Bình Thuận là gần 510.000 con; trong đó đàn lợn là 321.500 con. Tỷ trọng đàn lợn trên địa bàn tỉnh hiện nay có xu hướng giảm dần ở nông hộ và tăng dần ở doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi công nghệ cao. Năm 2021, tình hình dịch bệnh ở lợn được kiểm soát tương đối tốt, trên địa bàn tỉnh không xảy ra các ổ dịch bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn xảy ra dịch tả lợn châu Phi với số lượng lợn bị tiêu hủy là 316 con.

Hồng Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm