Bình Phước quản lý chặt tuyến biên giới phòng chống bệnh cúm gia cầm A/H5N8

Bình Phước quản lý chặt tuyến biên giới phòng chống bệnh cúm gia cầm A/H5N8

Ngày 12/7, UBND tỉnh Bình Phước ban hành công văn khẩn yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp kiểm soát, phòng chống bệnh cúm gia cầm A/H5N8, đặc biệt siết chặt kiểm soát trên tuyến biên giới.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu tháng 6/2021 đến nay đã phát hiện chủng virus cúm gia cầm A/H5N8 tại 3 tỉnh gồm Hoà Bình, Cao Bằng và Quảng Ninh. Đây là chủng virus lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, nguy cơ rất cao có thể lây lan trên phạm vi rộng, đặc biệt từ các địa phương có đường biên giới chung với các nước.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Bình Phước nhận định, nguy cơ dịch lây lan vào địa bàn tỉnh rất cao. Lý do là Bình Phước có đường biên giới giáp với Vương quốc Campuchia dài hơn 260 km trải dài trên 15 xã thuộc 3 huyện. Đây còn là địa bàn trung chuyển quan trọng trong khu vực. Trong khi tỷ lệ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn còn cao, phân bố rộng, chủ yếu là chăn nuôi vườn rẫy, chuồng trại sơ sài… do đó nguy cơ virus cúm gia cầm xâm nhiễm, phát sinh và lây lan trên đàn gia cầm rất cao.

Để chủ động ngăn chặn virus cúm gia cầm A/H5N8 và các chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao khác, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng chống bệnh cúm gia cầm A/H5N8 và các chủng virus khác; kiểm tra, hướng dẫn các địa phương xử lý khi có ổ dịch xảy ra; sử dụng các loại vaccine cúm gia cầm được phép lưu hành tại Việt Nam và có hiệu quả bảo hộ đối với chủng virus A/H5N6 để tiêm cho toàn bộ đàn gia cầm tại các địa phương có nguy cơ cao; lấy mẫu gia cầm bị bệnh để xác định chủng virus; tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm dịch tại gốc; trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh đối với các phương tiện vận chuyển sản phẩm động vật ra vào địa bàn.

Đối với các địa phương khi phát hiện dịch cúm gia cầm A/H5N8 cần thực hiện các biện phát tiêu huỷ sản phẩm gia cầm mắc bệnh, công bố dịch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu các huyện biên giới gồm Lộc Ninh, Bù Gia Mập, Bù Đốp tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới. Tăng cường tuyên truyền để người dân không tham gia hoạt động buôn bán, vận chuyển lậu gia cầm qua biên giới; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; nghiêm cấm việc buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm vào Việt Nam.

Theo thống kê, đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh Bình Phước đạt hơn 8 triệu con. Sản lượng xuất bán đạt khoảng 11.500 tấn/tháng; sản lượng trứng gia cầm xuất bán đạt khoảng 177 triệu quả/tháng.

Tỉnh Bình Phước có đường biên giới chung với Campuchia dài hơn 260 km trải dài trên 15 xã, thuộc 3 huyện gồm Lộc Ninh, Bù Gia Mập, Bù Đốp.

Sỹ Tuyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm