Bình Phước nâng cấp đập "giải cứu" hơn 100 ha cánh đồng biên giới

Bình Phước nâng cấp đập "giải cứu" hơn 100 ha cánh đồng biên giới
Trước thực trạng thường xuyên thiếu nước về mùa khô, Huyện ủy Bù Đốp đã chủ động xin chủ trương cấp trên cho nâng cấp đập M26. Theo chủ trương của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước, công trình được khởi công xây dựng vào tháng 6/2017, gồm các hạng mục: sửa chữa nhà quản lý đập; xây dựng cầu qua đập tràn; nâng mặt đập cao thêm 50 cm; xây một tuyến kênh mương kiên cố dài 1,2 km; nạo vét lòng đập với tổng kinh phí 7,7 tỷ đồng.

Đến nay, công trình đã hoàn thành trên 70% khối lượng thi công. Dự kiến đến tháng 6/2018, công trình sẽ hoàn thành đưa hoạt động kịp thời phục vụ tưới tiêu cho nhân dân trong vùng. Sau khi được cải tạo, nạo vét, nâng cấp đập M26 có sức chứa từ 161.000 m3 lên 240.000 m3 nước, phục vụ tưới hơn 100 ha lúa và nhiều diện tích hoa màu, cây công nghiệp lâu năm trên địa bàn của xã Phước Thiện và Thiện Hưng.

Trước đó, đập M26 đã được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư trên 9,8 tỷ đồng vào năm 2009, để chứa nước trên lưu vực 3 km từ các đồi xung quanh đổ về phục vụ tưới tiêu.

Đập chứa nước M26 tại ấp Tân Lập, xã Phước Thiện. Ảnh: K GỬIH - TTXVN
 Đập chứa nước M26 tại ấp Tân Lập, xã Phước Thiện. Ảnh: K GỬIH - TTXVN 

Theo người dân nơi đây, sau khi được nâng cấp, nạo vét, lượng nước của đập chứa nước M26 sẽ cung cấp cho các cánh đồng từ ấp Tân Trạch đến Sa Ray nằm trong xã Phước Thiện và một số khu vực lân cận. Lượng nước chứa nhiều trong đập, bà con có cơ hội tăng từ một lên hai vụ lúa, thậm chí trồng ba vụ.

Gia đình ông Chu Quang Ngọc ở ấp Tân Lập, xã Phước Thiện là một trong hơn 100 hộ dân được hưởng lợi khi đập hoàn thành từ năm 2009. Ông Ngọc chia sẻ: “Trước kia đập này rất có hiệu quả. Sau khi lòng đập bị bồi lấp trong vài năm gần đây, mỗi khi vào mùa khô bà con ở đây thiếu nước tưới lắm, lúa thì chỉ được trồng một vụ thôi. Năm nay, được Nhà nước quan tâm nạo vét mặt thoáng hồ chứa nước, nhân dân rất phấn khởi”.

Ông Nguyễn Văn Thương cũng ở ấp Tân Lập, xã Phước Thiện phấn khởi nói: “Trước kia hồ này đã giải quyết không ít khó khăn về nước cho bà con khi hạn hán. Nay hồ được nâng cấp, nạo vét sẽ giúp cho hơn 500 trụ tiêu và 200 góc bưởi da xanh 3 năm tuổi của gia đình tôi không lo nước mùa khô”.

Những năm qua, huyện biên giới Bù Đốp thường xuyên bị thiệt hại nặng nề về cây trồng, vật nuôi do hạn hán kéo dài. Vì thế, việc phát triển mạng lưới hệ thống thủy lợi, đập, hồ chứa nước được chính quyền địa phương chú trọng quan tâm. Bí thư Huyện ủy Bù Đốp Hà Anh Dũng cho biết: “Đập thủy lợi M26 đã được triển khai rất lâu nên lòng hồ bị bồi lắng rất cao, nhất là mùa hạn năm 2016 gần như không giữ được nước. Trên tinh thần đó, huyện đã kiến nghị và được tỉnh chấp thuận chủ trương, đến nay đã được triển khai nạo vét lòng của đập M26 và khắc phục kết nối những kênh nhánh để dẫn nước cho toàn bộ khu vực của xã Phước Thiện và một phần của xã Hưng Phước. Đây là một trong những công việc huyện đang tập trung thực hiện để ứng phó mùa hạn năm nay”.

Đập M26 đưa vào sử dụng, các công trình hồ thủy lợi ở huyện Bù Đốp sẽ được giải quyết khó khăn về nguồn nước tưới, nước sinh hoạt trên địa bàn, giúp nông dân chủ động phát triển sản xuất phù hợp với thời tiết bất thường và góp phần tăng năng suất, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
K GỬIH

Có thể bạn quan tâm