Bình Phước: Hàng chục tấn sầu riêng rụng do lốc xoáy, thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Bình Phước: Hàng chục tấn sầu riêng rụng do lốc xoáy, thiệt hại hàng trăm triệu đồng
Vườn cây bị thiệt hại do lốc xoáy. Ảnh: K GỬIH TTXVN
Vườn cây bị thiệt hại do lốc xoáy. Ảnh: K GỬIH TTXVN

Trước đó, vào khoảng 6 đến 7 giờ tối 20/4, trận mưa bất ngờ kèm lốc xoáy khiến nhiều hộ dân trên địa bàn không kịp trở tay, chằng buộc cây trồng. Hậu quả sau vài phút xuất hiện, lốc xoáy đã khiến hàng chục tấn sầu riêng đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch rụng đầy đất. Nhiều hộ dân trồng sầu riêng có vườn đang trong thời kỳ chuẩn bị thu hoạch bị lốc xoáy tàn phá nặng nề, ước tính thất thu hàng trăm triệu đồng.

Gia đình ông Trần Nguyệt Long có vườn sầu riêng 8 tuổi bị hư hại nặng nề nhất. Nhiều cây bị gãy cành, trái non, trái sắp thu hoạch rụng đầy gốc. Ông Long cho biết: “Mưa to kèm theo lốc xoáy chỉ vài phút là trái sầu riêng rụng đầy vườn. Gia đình tôi xót lắm khi khoảng gần tuần nữa là cắt bán cho thương lái. Bây giờ không biết làm gì nữa, chỉ biết gom thành một đống có ai mua thì bán thôi”.

Ngay sáng hôm sau (ngày 21/4), gia đình ông Long đã dùng xe ba gác vận chuyển trên 1 tấn trái từ vườn về đường lớn để chờ thương lái đến mua. Tuy nhiên, vào buổi chiều cùng ngày, một số thương lái đến mua chỉ trả giá 3.000 đồng/kg khiến tinh thần gia đình thêm một lần “suy sụp” và quyết định không bán. “Những trái rụng đã già nếu không có lốc xảy ra là vài ngày nữa có thể cắt, bán cho thương lái. Với giá 3.000 đồng/kg, tôi thà để lại biếu mọi người lấy ăn miễn phí còn hơn. Thông thường giá tôi cắt bán ngoài vườn khoảng 50.000 đồng/kg”, ông Long cho biết thêm.

Vườn cây bị thiệt hại do lốc xoáy. Ảnh: K GỬIH TTXVN
Vườn cây bị thiệt hại do lốc xoáy. Ảnh: K GỬIH TTXVN

Anh Nguyễn Văn Thảo cũng lo lắng khi gần 20 cây điều trên 20 năm tuổi đang xanh tốt của nhà anh đã nằm rạp dưới đất. Anh Thảo cho biết: “Lần đầu tiên tôi chứng kiến lốc xoáy tàn phá cây trồng như vậy. Bây giờ chỉ còn cách trồng lại cây điều mới rồi chờ 3, 4 năm sau mới có thu hoạch. Sang năm nhà tôi thất thu từ cây điều rồi”.

Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban nhân dân xã Phước Tín, trên địa bàn có hơn 15 tấn sầu riêng bị rụng. Nhiều cây đổ tận gốc, gãy cành… không có khả năng phục hồi phải cưa bỏ trồng mới. Ngoài cây sầu riêng bị thiệt hại nặng còn có cây điều, tiêu, bưởi… Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 700 triệu đồng.

Ngoài ra, trận mưa kèm theo lốc xoáy tối 20/4 không chỉ ảnh hưởng về cây trồng mà còn ảnh hưởng đến nhà cửa. Hiện cơ quan chức năng địa phương vẫn đang tiếp tục thống kê cụ thể thiệt hại do lốc xoáy gây ra.
K GỬIH

Có thể bạn quan tâm