Bình Phước: Cảnh báo bệnh dại có nguy cơ lan rộng

Nguy cơ lan truyền bệnh dại từ vật nuôi sang người là rất cao. Thế nhưng, nhiều người dân còn thờ ơ, xem nhẹ việc phòng bệnh dại. Ảnh: TTXVN
Nguy cơ lan truyền bệnh dại từ vật nuôi sang người là rất cao. Thế nhưng, nhiều người dân còn thờ ơ, xem nhẹ việc phòng bệnh dại. Ảnh: TTXVN

Khu vực miền Nam đang vào cao điểm nắng nóng, trong khi đó nhiều gia đình vẫn có thói quen thả rông chó và chưa tiêm vaccine phòng dại cho chó nuôi, khiến bệnh dại trên chó đang có nguy cơ lan rộng trên địa bàn Bình Phước.

Bình Phước: Cảnh báo bệnh dại có nguy cơ lan rộng ảnh 1Nguy cơ lan truyền bệnh dại từ vật nuôi sang người là rất cao. Thế nhưng, nhiều người dân còn thờ ơ, xem nhẹ việc phòng bệnh dại. Ảnh:TTXVN

Theo Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Đồng Phú (Bình Phước), vừa qua trên địa bàn xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú đã có một trường hợp bị lây nhiễm bệnh dại do bị chó dại cắn dẫn đến tử vong.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước, cho biết từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn tỉnh đã có ba người bị chó mắc bệnh dại cắn, khiến một người tử vong.

Ba trường hợp phát hiện chó dại cắn người gồm một trường hợp ngụ thành phố Đồng Xoài, một trường hợp ngụ thị xã Chơn Thành và trường hợp còn lại ngụ huyện Đồng Phú.

Hai người ngụ tại thành phố Đồng Xoài và thị xã Chơn Thành sau khi phát hiện chó dại cắn đã đến cơ sở y tế tiêm ngừa vaccine phòng dại. Riêng trường hợp người dân ngụ xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú bị chó dại cắn đã tử vong.

Thời gian qua ngành Nông nghiệp huyện Đồng Phú đã thực hiện việc phát sổ để thống kê, kiểm soát việc chó nuôi tại địa phương. Tuy nhiên, trường hợp chó mắc bệnh dại cắn người dẫn đến bị lây bệnh dại và tử vong vừa qua tại địa phương là chó không xác định được chủ nuôi.

Sau khi phát hiện bệnh dại trên địa bàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước đã có văn bản đề nghị các địa phương rà soát, thống kê chính xác số hộ nuôi chó, mèo, nhằm hỗ trợ công tác tiêm phòng vaccine triệt để trên đàn chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, Sở chỉ đạo các xã, phường thành lập các đội chuyên trách để bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc bệnh dại; áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ vật nuôi; tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn chó, mèo đến tận cơ sở.

Để kiểm soát bệnh dại, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước đặt mục tiêu giai đoạn 2022 – 2030 quản lý được 70% số hộ nuôi chó, mèo; tiêm vaccine dại cho 70% tổng đàn chó, mèo nuôi trong giai đoạn 2022 - 2025 và 80% trong giai đoạn 2026 - 2030. Trên 70% số huyện, thị xã, thành phố giám sát được chó mèo mắc, nghi mắc bệnh dại trong giai đoạn 2022 - 2025 và trên 90% số huyện, thị xã, thành phố giám sát được chó mèo mắc, nghi mắc bệnh dại trong giai đoạn 2026 - 2030.

Bình Phước: Cảnh báo bệnh dại có nguy cơ lan rộng ảnh 2

PV

TTXVN

Có thể bạn quan tâm