Bình Định quan tâm ổn định cuộc sống để người dân gắn bó lâu dài tại Khu tái định cư hồ Đồng Mít

Khu tái định cư mới nằm trên địa bàn 2 xã An Trung và An Hưng (huyện An Lão), nay thành lập xã An Dũng mới gồm 4 thôn. Ảnh: Tường Quân - TTXVN
Khu tái định cư mới nằm trên địa bàn 2 xã An Trung và An Hưng (huyện An Lão), nay thành lập xã An Dũng mới gồm 4 thôn. Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo tại Khu tái định cư hồ Đồng Mít, tỉnh Bình Định còn chú trọng giao đất sản xuất và đào tạo nghề cho đồng bào H'rê nơi đây.

Bình Định quan tâm ổn định cuộc sống để người dân gắn bó lâu dài tại Khu tái định cư hồ Đồng Mít ảnh 1Một góc khu tái định cư hồ Đồng Mít thuộc thôn 1, xã An Dũng (huyện An Lão). Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Tháng 7/2020, 480 hộ dân đồng bào H'rê thuộc xã An Dũng, huyện An Lão (tỉnh Bình Định) nằm trong Dự án hồ chứa nước Đồng Mít đã đồng thuận di dời đến khu tái định cư nằm trên địa bàn hai xã An Trung và An Hưng (huyện An Lão), với tổng diện tích gần 80 ha; xã An Dũng mới được thành lập gồm 4 thôn.

Bình Định quan tâm ổn định cuộc sống để người dân gắn bó lâu dài tại Khu tái định cư hồ Đồng Mít ảnh 2Từ tiền hỗ trợ di dời, người dân xã An Dũng đã xây dựng nên những ngôi nhà khang trang, tường rào, cổng ngõ sạch đẹp tại khu tái định cư mới. Ảnh: Tường Quân – TTXVN

Theo ông Đinh Văn Phiên, Chủ tịch UBND xã An Dũng, khu tái định cư mới được đầu tư đảm bảo về hạ tầng giao thông, điện đường. hệ thống nước sinh hoạt. Nhà sinh hoạt cộng đồng 4 thôn và các trường học trên địa bàn xã được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Già làng Đinh Thành Đua, thôn 1 (xã An Dũng) cho biết, khi vừa về nơi ở mới định cư, đồng bào H'rê cũng lo lắng nhưng đến nay Nhà nước đã đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, điện - đường -trạm - trường, đồng thời hỗ trợ cây trồng và con giống phát triển kinh tế nên ai cũng phấn khởi, không còn lo lắng nữa.

Từ tiền hỗ trợ di dời, người dân xã An Dũng đã xây dựng nên những ngôi nhà khang trang, tường rào cổng ngõ sạch đẹp tại khu tái định cư mới. Ông Đinh Văn Bá, thôn 1 (xã An Dũng) cho biết, di dời đến nơi ở mới, ông được Nhà nước bồi thường nhà ở, đất vườn, đất sản xuất được tổng cộng 400 triệu đồng. Với số tiền này, ông Bá xây dựng lại căn nhà mới, còn lại ít vốn để dành làm ăn.

Bình Định quan tâm ổn định cuộc sống để người dân gắn bó lâu dài tại Khu tái định cư hồ Đồng Mít ảnh 3 Huyện An Lão định hướng thành lập các cơ sở may công nghiệp tại khu tái định cư hồ Đồng Mít để tạo việc làm cho đồng bào Hrê nơi đây. Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Ngoài khu vực đất ở gần 80ha, tỉnh Bình Định đã quy hoạch vùng trồng lúa trên 75 ha và đất lâm nghiệp 700 ha để bồi thường cho các hộ dân xã An Dũng đã nhường đất xây dựng hồ chứa nước Đồng Mít.

Theo ông Nguyễn Hữu Thạnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, phương án giao đất trồng lúa cho các hộ dân xã An Dũng dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Hiện nay, các đơn vị thi công đang tiến hành chỉnh trang, cải tạo mặt bằng đồng ruộng. Trong thời gian chưa giao đất ruộng sản xuất, người dân sẽ được cấp gạo ăn hàng tháng.

Bình Định quan tâm ổn định cuộc sống để người dân gắn bó lâu dài tại Khu tái định cư hồ Đồng Mít ảnh 4Khu tái định cư mới nằm trên địa bàn 2 xã An Trung và An Hưng (huyện An Lão), nay thành lập xã An Dũng mới gồm 4 thôn. Ảnh: Tường Quân - TTXVN

“Đối với đất lâm nghiệp, hiện nay, Ban đang tiến hành giao cho người dân canh tác, dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Trong đợt 1, chúng tôi giao cho các hộ có diện tích bồi thường sau quy đổi trên 2.000 m2 và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo. Đối với các hộ có diện tích đất lâm nghiệp dưới 2.000m2, trong đợt 2, chúng tôi sẽ tiến hành dồn thửa để đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con” - ông Nguyễn Hữu Thạnh nói.

Bình Định quan tâm ổn định cuộc sống để người dân gắn bó lâu dài tại Khu tái định cư hồ Đồng Mít ảnh 5 Khu tái định cư hồ Đồng Mít được đầu tư đảm bảo về hạ tầng giao thông, điện, đường, trường, trạm. Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Đối với đất lâm nghiệp được giao có vị trí xa nơi ở của người dân, UBND huyện An Lão đang tính toán việc mở đường xuyên suốt, kể cả những tuyến đường “xương cá” đến từng diện tích đất để người dân thuận lợi canh tác.

Qua ghi nhận, hiện nay, hầu hết người dân ở khu tái định cư hồ Đồng Mít không có nghề, phải đi làm ăn xa bằng các nghề lao động phổ thông. Những công việc đòi hỏi có kỹ thuật như mộc, may mặc, xây dựng... ở nơi đây đều do lao động từ địa phương khác đến làm. Vì vậy, việc đào tạo nghề cho đồng bào H'rê được địa phương chú trọng.

Ông Phạm Văn NamBí thư Huyện ủy An Lão cho biết, vừa qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã mở 3 lớp đào tạo nghề may công nghiệp với trên 80 lao động ở các xã An Dũng, An Trung, An Hưng tham gia. Sau đó, địa phương sẽ xúc tiến thành lập các cơ sở may công nghiệp tại Khu tái định cư hồ Đồng Mít để tạo việc làm cho đồng bào H'rê nơi đây. Khi có đất sản xuất và việc làm ổn định, người dân tại khu tái định cư hồ Đồng Mít sẽ gắn bó lâu dài với nơi ở mới, góp phần chính sách an sinh xã hội địa phương.

Tường Quân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm