Biến trái cây thông thường thành sản phẩm “độc, lạ”

Biến trái cây thông thường thành sản phẩm “độc, lạ”
Như nhiều nhà vườn khác, thời điểm này, chị Nguyễn Thị Ướm, ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, đang chuẩn bị biến ý tưởng thiết kế độc đáo trên trái đu đủ thành hiện thực. Với loại trái dân dã này, chị Ướm và những người bạn trong nhóm đã lên ý tưởng, thử nghiệm nhiều lần và cuối cùng mạnh dạn đầu tư sản xuất trên diện tích đất khoảng 0,8ha. Hiện vườn đu đủ của nhóm chị Ướm đang cho ra những sản phẩm “có một không hai” và nhận được sự quan tâm của khách hàng từ Thành phố Hồ Chí Minh đến tận miền Trung, miền Bắc.

Nhà vườn Châu Thành tiếp tục cho ra sản phẩm đu đủ in chữ độc đáo, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2017
Nhà vườn Châu Thành tiếp tục cho ra sản phẩm đu đủ in chữ độc đáo, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2017


Chị Ướm chia sẻ: “Nhóm chúng tôi chọn đu đủ để in chữ bởi đây là loại trái không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày tết. Hơn nữa, muốn nâng cao giá trị của loại trái này phải biến nó thành sản phẩm không đụng hàng. Sau nhiều lần thử nghiệm, nhóm đã mạnh dạn đầu tư và đặt nhiều kỳ vọng vào lứa trái cung ứng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. Ban đầu, tôi lo nhiều về đầu ra của sản phẩm, nhưng gần đây nhóm càng tự tin hơn, bởi từ khi có thông tin trên báo chí, khách hàng liên tục gọi điện thoại hỏi thăm tìm hiểu và đặt hàng. Đây là niềm động viên rất lớn với từng thành viên của nhóm khi nhận được sự ủng hộ của khách hàng gần xa trong năm đầu tiên này”.  

Chị Ướm cho biết thêm, với thiết kế trên, mỗi trái đu đủ có lớp da vàng, phần chữ nổi lên in màu xanh đẹp mắt với các mẫu chữ: “phúc, lộc, thọ, tài, hoặc hình ông thần tài, thỏi vàng…”. Mỗi trái đu đủ in chữ được bao bọc trong túi giấy bên ngoài, điều này càng làm người tiêu dùng an tâm hơn, bởi không lo dư lượng thuốc hóa học bám trên bề mặt trái. Theo tính toán ban đầu, nguồn cung cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay khoảng 1.400 trái. Với mong muốn phục vụ cho nhiều tầng lớp khách hàng tiếp cận, chủ nhân của sản phẩm đu đủ in chữ dự kiến đưa ra mức giá bán khoảng 150.000-200.000 đồng/trái.

Bên cạnh đó, nhóm còn làm thử nghiệm khoảng 1.000 trái mãng cầu xiêm có da màu vàng để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay. Dự kiến thời điểm thu hoạch vào khoảng 25 tết, trùng với đu đủ in chữ. Tiếp nối thành công, năm nay, một số nhà vườn huyện Châu Thành đã phát huy các sản phẩm trái cây tạo hình vốn có ở những năm trước như: bưởi hồ lô, dưa hấu hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn, làm phong phú mâm ngũ quả ngày tết.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tài, ở ấp Phú Lộc, xã Đông Phú, cho biết: “Đối với sản phẩm dưa hấu hồ lô, tôi đã làm 3, 4 năm rồi. Nhưng riêng dưa hấu thỏi vàng thì Tết Đinh Dậu 2017 này là năm đầu tiên thực hiện. Trái cây tạo hình của tôi sản xuất theo đơn đặt hàng trước nên không lo vấn đề đầu ra sản phẩm. Theo tôi, với trái dưa hấu thì việc tạo hình trái cây không dễ, tỷ lệ đạt của dưa hấu tạo hình phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, cách chăm sóc, phân, thuốc… Điều này càng khó hơn khi sản xuất trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay”.

Ông Trần Hồng Đức, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, nhận định: “Khi nhắc đến trái cây tạo hình ở Hậu Giang, người ta nghĩ ngay đến huyện Châu Thành. Đây là nơi sản sinh ra nhiều trái lạ, bắt mắt, thu hút khách hàng cả nước vào mỗi dịp xuân về, tết đến. Các sản phẩm trái cây tạo hình phát triển mạnh trong thời gian gần đây là bước đột phá, sáng tạo của nông dân, góp phần tăng thu nhập, tăng giá trị sản phẩm và tạo được tiếng vang khắp cả nước”.

Theo nhận định của ngành nông nghiệp huyện Châu Thành, năm nay, năng suất vườn trái cây có phần giảm nhẹ do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhất là tác động của hiện tượng El Nino gây nắng hạn kéo dài. Mặt khác, nhiều vườn cây bị lão hóa, cho trái kém… Cho nên, để giữ vững vị thế số 1 về cây ăn trái, ngành nông nghiệp Châu Thành tiến hành hỗ trợ cây giống cho bà con, góp phần khôi phục lại vườn cây ăn trái, duy trì năng suất và sản lượng cung ứng cho thị trường, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật giúp nông dân sản xuất thuận lợi hơn.
Theo baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm