Biến thể Mu có khả năng kháng kháng thể do vaccine tạo ra cao hơn virus gốc SARS-CoV-2

Nghiên cứu cho thấy biến thể Mu có khả năng kháng lại sự vô hiệu hóa bằng huyết thanh từ bệnh nhân COVID-19 và vaccine cao hơn so với các biến thể khác. Ảnh: NIAID
Nghiên cứu cho thấy biến thể Mu có khả năng kháng lại sự vô hiệu hóa bằng huyết thanh từ bệnh nhân COVID-19 và vaccine cao hơn so với các biến thể khác. Ảnh: NIAID

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy biến thể Mu của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có khả năng kháng kháng thể do vaccine tạo ra cao hơn nhiều so với virus gốc.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu, do Phó Giáo sư Kei Sato của Viện Y khoa thuộc Đại học Tokyo làm trưởng nhóm, đã tạo ra virus SARS-CoV-2 nhân tạo có các đặc điểm tiêu biểu của biến thể Mu và đánh giá mức độ nhạy cảm của biến thể này đối với các kháng thể trong các mẫu máu lấy từ những người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện biến thể Mu có khả năng kháng kháng thể do vaccine tạo ra cao hơn 9,1 lần so với virus gốc. Điều này cũng đồng nghĩa các kháng thể do vaccine tạo ra có hiệu quả bảo vệ thấp hơn với biến thể Mu.

Biến thể Mu có khả năng kháng kháng thể do vaccine tạo ra cao hơn virus gốc SARS-CoV-2 ảnh 1Nghiên cứu cho thấy biến thể Mu có khả năng kháng lại sự vô hiệu hóa bằng huyết thanh từ bệnh nhân COVID-19 và vaccine cao hơn so với các biến thể khác. Ảnh: NIAID

Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, các vaccine mang lại nhiều hiệu quả khác nhau chứ không chỉ có việc sản sinh ra các kháng thể. Vì vậy, cần phải nghiên cứu sâu hơn để đánh giá việc tiêm vaccine sẽ có tác động như thế nào.

Đài truyền hình NHK dẫn lời Phó Giáo sư Sato cho biết virus SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục biến đổi. Điều quan trọng là thiết lập cơ chế để nhận biết các đặc điểm của virus này và chia sẻ thông tin đó với cộng đồng quốc tế.

Trong một diễn biến liên quan khác, Nhật Bản vẫn tiếp tục kiểm soát tốt dịch COVID-19. Theo hãng tin Jiji Press, ngày 4/11, nước này chỉ ghi nhận tổng cộng 158 ca mắc mới và 6 ca tử vong. Đây là ngày thứ 8 liên tiếp, số ca mắc mới ở nước này ở dưới ngưỡng 300 ca/ngày. Đáng chú ý, thủ đô Tokyo, nơi có số ca mắc COVID-19 cao nhất cả nước, chỉ phát hiện thêm 14 ca, giảm 7 ca so với một tuần trước đó. Đây cũng là ngày thứ 9 liên tiếp, số ca mắc mới ở thành phố này ở dưới ngưỡng 30 ca/ngày.

Đào Thanh Tùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm