Biên phòng Tây Ninh góp phần giữ vững an ninh nơi biên giới

Biên phòng Tây Ninh góp phần giữ vững an ninh nơi biên giới

Tây Ninh có đường biên giới dài 240 km với nhiều đường mòn, lối mở. Vì vậy, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới luôn diễn biến phức tạp, khó lường. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng, ý thức của người dân khu vực biên giới được nâng lên, tình hình tội phạm những năm qua từng bước được kéo giảm, góp phần giữ vững an ninh nơi biên cương của Tổ quốc.

Biên phòng Tây Ninh góp phần giữ vững an ninh nơi biên giới ảnh 1Lực lượng Biên phòng Cửa khẩu Chàng Riệc (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới. Ảnh: TTXVN

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Sỹ, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Xa Mát, Đồn quản lý đoạn biên giới dài 12,7 km, có địa hình tương đối bằng phẳng. Trong thời điểm mùa khô như hiện nay, việc qua lại biên giới theo các đường mòn, lối mở rất dễ dàng, gây khó khăn cho các tổ, chốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên tuyến biên giới. Trước tình hình đó, đơn vị thường xuyên quán triệt, nhắc nhở các bộ phận công tác trên trạm, chốt ở biên giới luôn nêu cao tinh thần cảnh giác nhằm kịp thời phát hiện và bắt giữ các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Chiến sĩ Mang Phát Linh (thuộc chốt Bàu Rã - Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chàng Riệc) cho biết, nhiệm vụ hàng đầu của các chiến sĩ ở tuyến biên giới là phòng, chống các loại tội phạm, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu và hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Linh tự hào được là người lính biên phòng, để bảo vệ sự bình yên cho quê hương, đất nước.

Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chàng Riệc nêu rõ, các hoạt động buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Ninh nói chung và trên đoạn biên giới của đồn phụ trách nói riêng luôn diễn biến phức tạp. Do đó, đơn vị thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời tăng cường vai trò trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Tình cảm, trách nhiệm của người lính Biên phòng đã trở thành sợi dây gắn kết với người dân nơi đây để cùng chung sức, đồng lòng bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Ông Trần Văn Trực (ấp Tân Nam, xã Tân Bình, huyện Tân Biên) cho biết, người dân ở biên giới và lực lượng Biên phòng luôn có sự phối hợp chặt chẽ. Thông qua các đợt tuyên truyền của các chiến sĩ, người dân đã nắm được các nội dung thông tin tuyên truyền về các chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, nhờ nguồn tin từ người dân, lực lượng Biên phòng đã thực hiện tốt nhiệm vụ. Người dân nơi đây luôn sẵn sàng cung cấp thông tin trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; đồng thời thường xuyên phối hợp với lực lượng Biên phòng tuần tra bảo vệ an ninh biên giới.

Năm 2022, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã ngăn chặn thành công 3 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới, bắt 3 nghi phạm, thu giữ 14,7 kg ma túy các loại; phát hiện và bắt giữ 103 vụ buôn lậu, gian lận thương mại với 46 người, thu giữ 3,2 tấn pháo các loại, 62.350 gói thuốc lá ngoại, gần 15 tấn đường cát... Nhằm tạo sự gắn kết giữa người dân và lực lượng biên phòng ở biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã vận động các nhà hảo tâm tặng hơn 2.000 phần quà cho người dân khu vực biên giới tại các chương trình Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản, Ngày hội Biên phòng toàn dân, Đồng hành cùng phụ nữ biên cương. Đơn vị duy trì đỡ đầu cho 73 học sinh trong chương trình Nâng bước em tới trường và 11 em nhỏ trong chương trình Con nuôi đồn biên phòng.

Biên phòng Tây Ninh góp phần giữ vững an ninh nơi biên giới ảnh 2Lực lượng Biên phòng Đồn Biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc, tỉnh Tây Ninh túc trực 24/24 giờ ở biên giới để ngăn chặn người qua lại trái phép. Ảnh: TTXVN

Đại tá Phạm Đình Triệu, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, Tây Ninh có đường biên giới khá dài với nhiều đường mòn, lối mở nên hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép cũng như các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới diễn ra rất tinh vi. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có các giải pháp để thực hiện hiệu quả trong đấu tranh đối với các loại tội phạm này như: tăng cường phối hợp với nhân dân trên địa bàn biên giới; nâng cao các biện pháp nghiệp vụ nhằm xử lý triệt để, nghiêm khắc đối các loại tội phạm để nêu gương...

Trong chuỗi hoạt động Ngày Biên phòng toàn dân năm 2023, Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã phối hợp với các cấp, ngành, nhà hảo tâm xây dựng được 7 nhà Đại đoàn kết; phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân và tặng quà cho người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm thiết thực này sẽ tạo thêm niềm tin, động viên nhân dân gắn kết hơn với Bộ đội Biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Thanh Tân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm