Xây dựng “thế trận lòng dân” ở biên giới tỉnh Hà Giang

Xây dựng “thế trận lòng dân” ở biên giới tỉnh Hà Giang
Cán bộ y tế đồn biên phòng Thanh Thủy (Hà Giang) đến tận nhà khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: Đài PT-TH Hà Giang
Cán bộ y tế đồn biên phòng Thanh Thủy (Hà Giang) đến tận nhà khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: Đài PT-TH Hà Giang

Gia đình ông Mua Tráng Thề, người dân tộc Mông, ở thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên (Hà Giang), là một trong những gia đình ở vùng giáp biên được Bộ đội Biên phòng giúp đỡ phát triển kinh tế. Năm 2016, theo chương trình bò giống cho người nghèo biên giới, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã phối hợp với địa phương và doanh nghiệp tặng gia đình ông Thề một con bò giống trị giá 15 triệu đồng, đến nay bò giống đã sinh sản được 3 lứa. Năm 2018, thực hiện chương trình Xuân Biên phòng, ấm lòng dân bản, đơn vị phối hợp với chính quyền xã Thanh Thủy, tổ chức xây nhà tình nghĩa cho gia đình nhà ông Mua Tráng Thề với kinh phí 130 triệu đồng.Cùng với đó, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền, vận động nhiều hộ dân trên địa bàn biên giới vươn lên thoát nghèo. 

Ông Mua Tráng Thề cho biết, trước đây gia đình ông rất nghèo, được Đảng và Nhà nước quan tâm, đặc biệt là Bộ đội Biên phòng đã giúp gia đình làm nhà, giúp bò giống để phát triển kinh tế, đến nay gia đình ông đã khá hơn trước nhiều. “Cảm ơn Bộ đội Biên phòng đã giúp đỡ gia đình tôi có nhà và giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn. Tôi sẽ cố gắng làm, cố gắng phát triển kinh tế giỏi hơn để cuộc sống ngày càng tốt hơn, cho con cái đỡ khổ” - ông Mua Tráng Thề chia sẻ. 

Trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã huy động lực lượng chiến sĩ đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới giúp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào các dân tộc giáp biên, gắn phát triển kinh tế với xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, củng cố thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ. 

Thượng tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang cho biết: Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai cho các đơn vị tiến hành rà soát các thôn, bản, hộ gia đình có nương rẫy giáp biên. Đồng thời, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ mỗi hộ gia đình 100 nghìn đồng/tháng, đối với tập thể thôn là 200 nghìn đồng/tháng; mô hình này đang phát huy rất hiệu quả.

Thượng tá Vàng Đình Chiến nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, thực hiện các kế hoạch một cách đồng bộ, xây dựng cơ sở chính trị, xây dựng thế trận lòng dân, tiến tới xây dựng mô hình mỗi một người dân ở vùng biên là một cột mốc sống. Qua đó, tạo động lực để người dân cùng với Bộ đội Biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Tỉnh ủy Hà Giang đã chỉ đạo, giao cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng đề án di chuyển các tổ công tác; vận động các thôn, bản giáp biên duy trì và tiếp tục triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và văn hóa cho người dân ở khu vực giáp biên. Qua những hành động cụ thể giúp dân phát triển kinh tế, người dân đã thấy được sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng, thêm tin tưởng và tham gia cùng với Bộ đội Biên phòng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; đồng thời, thấy được trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ tham gia bảo vệ biên giới. Những việc làm của Bộ đội Biên phòng thực sự là chỗ dựa tin cậy cho đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới của Hà Giang cũng như trên toàn tuyến biên giới cả nước.
                                                                                                                                                                                                Nguyễn Chiến

Có thể bạn quan tâm