Tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân không đánh bắt hải sản trái pháp luật

Tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân không đánh bắt hải sản trái pháp luật
Đoàn chủ tịch điều hành hội nghị. Ảnh: Mạnh Dương - TTXVN
Đoàn chủ tịch điều hành hội nghị. Ảnh: Mạnh Dương - TTXVN

Hội thảo đã cung cấp, phổ biến các Luật, điều Luật quy định về hoạt động khai thác hải sản trên vùng biển của Quốc tế, của Việt Nam cũng như các nước lân cận để các ngư dân biết và thực hiện cho đúng, tránh vi phạm. Hội thảo cũng thông tin về việc thời gian gần đây Indonesia, Malaysia áp dụng biện pháp cứng rắn đối với tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển của họ.

Hội thảo cũng kêu gọi ngư dân ý thức bảo vệ môi trường biển. Một nguyên nhân dẫn đến việc ngư dân phải đánh bắt xa bờ, dễ lấn sang vùng biển nước bạn là do nguồn hải sản gần bờ đã cạn kiệt. Đó là hậu quả của sau thời gian ngư dân sử dụng các phương tiện, phương thức khai thác hải sản mang tính hủy diệt: Bắt cả hải sản lớn, nhỏ; phá hủy rạn san hô là nơi trú ngụ, sinh sản của hải sản; dùng chất nổ, kích điện, hóa chất, đèn cao áp… khi đánh bắt hải sản.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng: Nhà nước cần sớm tính toán, thiết lập và triển khai các vùng cấm, thời gian cấm khai thác thủy sản để các loài thủy sản sinh sôi, phát triển; xem xét ký hiệp định phân định vùng biển giữa Việt Nam với các nước có chung vùng biển. Thêm vào đó, Nhà nước cũng cần có chính sách, hỗ trợ ngư dân hợp tác với các cá nhân, tổ chức trong nước, quốc tế đưa tàu cá của ngư dân Việt Nam sang các vùng biển các nước khai thác hợp pháp. Mặt khác, Việt Nam cần tăng cường sự hiện diện của lực lượng chức năng trên các vùng biển giáp ranh với các nước trong khu vực; bổ sung chế tài xử lý về hình sự đối với hành vi môi giới, móc nối với người nước ngoài để đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam sang vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Mạnh Dương - TTXVN
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Mạnh Dương - TTXVN

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ nghiên cứu hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề lưới kéo, giã cào (đánh bắt cả loại hải sản nhỏ) sang hình thức đánh bắt tích cực khác để bảo vệ nguồn lợi hải sản, bảo vệ môi trường; củng cố, nhân rộng các tổ tàu thuyền đoàn kết trên biển để hỗ trợ và bảo vệ nhau, nâng cao hiệu quả đánh bắt.

Đoàn Mạnh Dương

Có thể bạn quan tâm