Kiên Giang: Đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu qua biên giới

Kiên Giang: Đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu qua biên giới
Đầu tháng 10 vừa qua, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ đội Biên phòng Kiên Giang phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, chính quyền, đoàn thể xã Mỹ Đức và ấp Mỹ Lộ tổ chức tuyên truyền về công tác phòng chống buôn lậu qua biên giới. Rất đông bà con trong ấp tham gia buổi tuyên truyền; nhiều người kiến nghị cần có biện pháp mạnh hơn nữa trong xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có buôn lậu thuốc lá và hàng ngoại. Điều này cho thấy ý thức của người dân trong việc phòng chống buôn lậu đã được nâng lên.

Theo trinh sát của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, hiện nay, toàn ấp Mỹ Lộ, xã Mỹ Đức gần như không còn hộ dân tham gia buôn lậu, một số ít người do nông nhàn, đời sống khó khăn, vẫn tham gia vận chuyển hàng từ Bến Xuồng vào nội địa để kiếm thêm thu nhập.

Ông Trần Mía, ở ấp Mỹ Lộ, xã Mỹ Đức cho biết, ông không nghĩ có ngày khu vực này trở nên yên ắng như vậy. Bởi lẽ trước đây, tình trạng buôn lậu qua biên giới rất sôi động, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sở tại. Ngày nay, bà con trong ấp ai cũng vui mừng vì đời sống được cải thiện, an ninh trật tự ổn định, giao thông nông thôn phát triển mạnh, tình trạng buôn lậu đã giảm.

Một số địa phương khác trước đây cũng là điểm nóng về tình trạng buôn lậu trên vùng giáp biên với nước bạn Campuchia như Đường Chùa, Xa Kỳ, đường tuần tra qua khu vực mốc 314... giờ đây cũng yên bình. Bà con khu vực biên giới đã tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Thiếu tá Nguyễn Văn Toàn - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên cho biết, thời gian qua, đơn vị tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua các buổi họp dân, kết hợp công tác vận động quần chúng trong từng hộ dân. Với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, đến nay, những điểm nóng về nạn buôn lậu qua biên giới đã giảm rõ rệt. Đơn vị phấn đấu đưa những nơi này thành điểm trắng về buôn lậu…

Để làm tốt hơn nữa công tác này, theo Thiếu tá Nguyễn Văn Toàn, rất cần sự giúp sức của các ngành, cấp, đông đảo quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, cần có biện pháp mạnh, ngăn chặn từ khi hàng lậu, hàng cấm xuất hiện ở khu vực biên giới. Lực lượng chức năng xử lý nghiêm những tư thương mua bán, trao đổi hàng lậu, hàng cấm trong nội địa.
Lê Sen 

Có thể bạn quan tâm