Huyện biên giới Ia H’Drai nỗ lực giữ rừng

Huyện biên giới Ia H’Drai nỗ lực giữ rừng
Huyện Ia H’Drai có gần 60.000 ha rừng tự nhiên, trải dài trên địa bàn rộng, giáp ranh với nhiều huyện của tỉnh Gia Lai và tỉnh Rattanakiri (Campuchia). Nhiều đối tượng đã lợi dụng để khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Đặc biệt, tuyến biên giới dài hơn 76 km, có lòng hồ thủy điện Sê San 4, Sê San 3A, thuận tiện cho các đối tượng lợi dụng vận chuyển gỗ lậu bằng đường thủy. Điều này gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, tuần tra, truy quét và xử lý các vi phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Trước tình hình đó, ngành chức năng huyện Ia H’Drai đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm lâm luật, vận chuyển lâm sản trái phép. Bước đầu, những nỗ lực của ngành chức năng đã có hiệu quả tích cực. Tính đến ngày 15/7/2019, đơn vị đã phát hiện 31 vụ vi phạm vận chuyển lâm sản trái pháp luật với 30 xe ô tô các loại, một thuyền sắt.

Ông  Lương Viết Tú, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia H’Drai cho biết: Để ngăn chặn tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Ia H’Drai, ngành chức năng đã thành lập hai chốt kiểm soát liên ngành, một tổ chốt chặn tuần tra xung quanh khu vực đập nước xã Ia Dom để kiểm soát các phương tiện lưu thông qua lại. Mặt khác, đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình ở những khu vực “nóng”, điểm bến phà… Tuy nhiên, lực lượng mỏng, cùng một lúc đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau nên tình trạng vận chuyển gỗ lậu vẫn còn diễn ra.

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chuyên ngành, chính quyền huyện Ia H’Drai cũng quyết liệt với “vấn nạn vận chuyển gỗ lậu”. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ia H’Drai Nguyễn Hữu Thạch “tuyên chiến” với các phương tiện là xe ô tô thay đổi kết cấu dùng để vận chuyển gỗ lậu bằng việc treo thưởng 2 triệu đồng/ô tô. Đây thực sự là một giải pháp thiết thực để dẹp trừ các xe ô tô thay đổi kết cấu dùng để vận chuyển gỗ lậu. Bởi đối với địa bàn huyện biên giới Ia H’Drai, chỉ có loại phương tiện này mới có thể len lỏi vào các cung đường để vận chuyển gỗ ra khỏi rừng.

Với sự quyết liệt của ngành chức năng, những cánh rừng nơi đây sẽ tiếp tục được giữ vững, góp phần phủ xanh vùng biên ải Ia H’Drai.

Quang Thái

Có thể bạn quan tâm