Đảm bảo đủ hàng Tết cho người dân huyện đảo

Đảm bảo đủ hàng Tết cho người dân huyện đảo
Đảo Phú Quý. Ảnh: baotintuc.vn
Đảo Phú Quý. Ảnh: baotintuc.vn

Theo đó, 5 mặt hàng thiết yếu phục vụ bình ổn thị trường trong trường hợp thời tiết xấu gồm: gạo, đường, dầu ăn, muối, mì tôm. Tùy vào thực tế quy mô của các cơ sở, đại lý kinh doanh, số lượng hàng hóa dự trữ chiếm khoảng 50% - 60% so với nhu cầu thị trường.

UBND huyện Phú Quý chủ động khuyến khích, vận động dự trữ trong dân tới 40- 50% lượng hàng hóa thiết yếu theo nhu cầu. Riêng mặt hàng xăng dầu sẽ được dự trữ tại các cơ sở kinh doanh trên đảo và tàu dầu trên biển, Ban chỉ huy quân sự huyện; cơ số thuốc và vật tư y tế được dự trữ tại Bệnh viện y tế quân dân y huyện.

Tham gia dự trữ hàng hóa dịp này, các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh được tỉnh hỗ trợ lãi suất vốn vay ngân hàng và đảm bảo ưu tiên vận chuyển hàng hóa ra đảo. Tuy nhiên, các đơn vị phải cam kết dự trữ hàng hóa đúng chủng loại, đủ số lượng và mức dự trữ thường xuyên, liên tục; khi luân chuyển hàng hóa phải có mức dự trữ trong vòng một tháng.

Ngoài ra, hàng hóa phải đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá bán hợp lý, ổn định. Trường hợp thị trường biến động tăng hoặc giảm đối với giá mua vào làm ảnh hưởng đến cơ cấu giá bán lẻ các mặt hàng trong phương án dự trữ, đơn vị tham gia phải điều chỉnh giá hợp lý và được huyện chấp thuận.

Tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, đảm bảo an toàn hàng hải khu vực 2 đầu bến cảng; xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm quy định về vận chuyển hành khách, đảm bảo thiết bị an toàn, phao cứu sinh cho hành khách...; chủ động theo dõi thời tiết biển tại khu vực để xem xét, giải quyết cấp phép kịp thời, an toàn và thuận lợi cho các tàu...

Doanh nghiệp vận tải có phương tiện hoạt động tuyến Phan Thiết - Phú Quý có trách nhiệm ưu tiên vận chuyển hàng thiết yếu của các đơn vị tham gia dự trữ kịp thời ra đảo. Các đơn vị chủ động đề xuất và lập kế hoạch chạy tàu để được tăng tải, chuyển hoạt động trên tuyến nếu lượng khách tăng đột biến, bảo đảm không để hành khách chờ đợi lâu tại bến.

Huyện đảo Phú Quý hiện có hơn 28.000 người với tổng số hơn 700 hộ kinh doanh; trong đó, có khoảng 150 hộ kinh doanh bách hóa tổng hợp. Ước tính, nhu cầu thực tế đối với một số mặt hàng thiết yếu của người dân trên huyện (không tính lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn) tiêu thụ mỗi tháng khoảng: 150 tấn gạo, 3 tấn đường, 2.000 lít dầu ăn, 1.200 thùng mì gói...

Mỗi năm vào dịp Tết Nguyên đán, do ảnh hưởng của mùa gió Đông Bắc, thời tiết xấu, các tàu vận tải tuyến Phan Thiết - Phú Quý thường bị gián đoạn khiến việc vận chuyển hàng hóa và người dân từ đất liền ra huyện đảo này gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc dự trữ hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu và phương tiện vận chuyển phục vụ luôn được huyện chủ động và chuẩn bị tốt để đảm bảo cung ứng kịp thời cho người dân khi xảy ra thời tiết xấu.
Hồng Hiếu

Có thể bạn quan tâm