Bình Thuận chú trong khôi phục nguồn lợi thủy sản

Bình Thuận chú trong khôi phục nguồn lợi thủy sản
Từ năm 2013 đến nay, tỉnh Bình Thuận đã ban hành văn bản cấm tất cả hoạt động khai thác các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ và các loại ốc trên toàn vùng biển Bình Thuận trong thời gian từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/7 hằng năm. Đây là thời gian sinh sản của các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ, nếu khai thác thì nguồn lợi hải sản này sẽ cạn kiệt. Song song đó, từ ngày 1/3 đến ngày 30/9 hằng năm, tỉnh cũng cấm nghề bẫy bắt tôm hùm con tại vùng biển Bình Thuận. Ngư dân phải tháo dỡ toàn bộ ngư cụ dùng để bẫy tôm hùm con đã giăng mắc cố định trong thời gian được phép đánh bắt. Hiện nay, UBND thành phố Phan Thiết đang xây dựng lộ trình cấm hoàn toàn việc bẫy tôm hùm con. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bình Thuận cũng đang triển khai Dự án xây dựng mô hình quản lý cộng đồng về bảo vệ, tái tạo và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lợi sò điệp quạt tại vùng biển xã Phước Thể, huyện Tuy Phong. Dự án đã tiến hành thả điệp quạt và xây dựng mô hình tổ đoàn kết bảo vệ ngư trường. Từ mật độ 1 con điệp quạt/100m2 của năm 2013, đến năm 2016 mật độ điệp quạt đã tăng 136 con/100m2. Cùng với việc bảo vệ, phát triển điệp quạt, các loại thủy sản khác cũng theo đó được bảo vệ và phục hồi. Đây có thể xem là một tín hiệu vui trong việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản của Bình Thuận. 

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản Bình Thuận, toàn tỉnh có hơn 7.400 tàu cá. Số tàu thuyền làm nghề lưới kéo (còn gọi là giã cào) còn chiếm tỷ lệ khá cao với hơn 1.000 chiếc. Sự phát triển của nghề lưới kéo và các hoạt động khai thác hải sản bằng lưới kéo không đúng tuyến theo qui định thời gian qua đã tác động xấu đến nguồn lợi, môi trường đáy biển và ảnh hưởng đến các nghề khác hoạt động ven bờ. Với chiều dài của lưới kéo từ 500 - 1.000 m và thả sâu đến tận đáy, mắt lưới lại nhỏ nên các loại hải sản tôm, cua, cá, mực lớn bé nằm giữa 2 tàu gần như bị quét sạch… 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước tình trạng tàu lưới kéo đang làm suy giảm nghiêm trọng nguồn lợi hải sản, đầu năm 2016, tỉnh Bình Thuận đã ban hành quy định về quản lý hoạt động khai thác của nghề lưới kéo trên vùng biển Bình Thuận. Theo đó, từ ngày 1/4 đến ngày 31/7 hằng năm sẽ cấm nghề lưới kéo có công suất lớn hơn 150 CV/chiếc khai thác thủy sản trên vùng biển Bình Thuận; đồng thời cấm đóng mới phát triển tàu cá làm nghề lưới kéo bao gồm cả lưới kéo đơn và lưới kéo đôi, không cho phép tàu cá đang hoạt động nghề khác chuyển sang nghề lưới kéo, không cấp mới giấy phép khai thác thủy sản nghề lưới kéo; chỉ cho phép đóng mới thay thế tàu cũ nhằm giữ nguyên cường lực khai thác của nghề lưới kéo. 

Để quản lý hiệu quả nghề đánh bắt thủy sản và tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển của tỉnh theo đúng qui định; quản lý hoạt động đóng mới tàu cá và cấp giấy phép khai thác thủy sản cho nghề lưới kéo đúng qui định; đẩy mạnh phối hợp với Bộ đội biên phòng quản lý nghề lưới kéo, khai thác bằng chất nổ; kịp thời phát hiện, xử lý để duy trì trật tự trên vùng biển của tỉnh. Tỉnh xử lý thật nghiêm hành vi vi phạm của tàu thuyền hoạt động trái phép và áp dụng các biện pháp mạnh trong xử lý vi phạm theo qui định của pháp luật. Với những hành động quyết liệt này, tỉnh Bình Thuận và các ngành chức năng mong muốn sớm khôi phục, tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản của tỉnh./.
TTXVN

Có thể bạn quan tâm