Ấm áp những món quà Tết từ đất liền gửi ra Trường Sa

Ấm áp những món quà Tết từ đất liền gửi ra Trường Sa
Cán bộ, chiến sĩ đảo Tốc Tan, quần đảo Trường Sa chuyển quất Tết lên đảo. Ảnh minh họa: Nguyễn Văn Nhật
Cán bộ, chiến sĩ đảo Tốc Tan, quần đảo Trường Sa
chuyển quất Tết lên đảo. Ảnh minh họa: Nguyễn Văn Nhật

* Mứt dừa - Gửi vị Tết từ đất liền ra Trường Sa

Khi còn nhỏ, chị Trần Thị Phượng (sinh năm 1990, sống ở Hà Nội) đã được ba chị kể nhiều về quần đảo Trường Sa, nơi có những cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc và những người lính vượt qua những khó khăn, anh dũng ngày đêm canh giữ lãnh thổ nơi đầu sóng. Tình yêu biển đảo quê hương cứ lớn dần lên từng ngày, chị ước nguyện được một lần được bước chân lên quần đảo Trường Sa. Với ước muốn đó chị đã tham gia vào câu lạc bộ Biển đảo quê hương. Năm 2018, chị vinh dự cùng đoàn công tác vượt sóng ra Trường Sa. Đến Trường Sa, chị càng thêm hiểu và cảm thông cuộc sống của những người lính nơi này.

Mong muốn góp sức, gửi gắm tình cảm đến với những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở hải đảo, Tết năm 2019, chị cùng với bạn Đoàn Thị Ngọc, đã tự tay làm 175kg mứt dừa gửi ra các đảo ở Trường Sa. Năm nay, vào những tháng cuối năm, mặc dù công việc luôn bận rộn, nhưng hai người vẫn tranh thủ thời gian, kỳ công làm hơn 230kg mứt tết tiếp tục gửi ra cho các chiến sĩ chuẩn bị đón Tết đầm ấm nơi hải đảo.

Chị Phượng tâm sự: “Cảm phục trước những hi sinh, kiên trung của các chiến sĩ Trường Sa, tôi muốn làm điều gì đó ý nghĩa gửi đến người lính đảo. Mứt dừa tuy là món quà nhỏ, nhưng đó là hương vị tết từ đất liền gửi ra hải đảo, hy vọng các anh được đón tết đầm ấm, tươi vui, cảm nhận được vị tết quê nhà”.

Ngoài mứt dừa, Chị Phượng cùng với bạn bè, gia đình mua thêm các món đặc sản từ mọi miền tổ quốc như kẹo lạc, chè lam, bánh cáy; hay những món đồ khô tự làm như bò khô, gà khô, cẩn thận gói vào thùng quà gửi ra các đảo ở quần đảo Trường Sa. Đặc biệt, chị chọn những giống cây ăn quả như cóc, ổi, lê, sim, mít, khế gửi ra Trường Sa trồng thử nghiệm. Cây nào có thể trồng được ở đảo, chị sẽ cố gắng kêu gọi quyên góp gửi ra những giống cây đó.

Nhận được những món quà của chị Phượng và Ngọc, các chiến sĩ ở các đảo Trường Sa hồi âm lại những món quà dễ thương làm bằng ốc, kèm theo lời cảm ơn với tình cảm quý mến.

Chiến sĩ Nguyễn Ngọc Đức (đang làm nhiệm vụ tại Đảo Đá lớn C) chia sẻ: “Nhận được những món quà từ đất liền, trong đó có món mứt tết do chị Phượng và Ngọc tự tay làm, cảm giác xa nhà trong tôi dường như được khỏa lấp, mặc dù đón tết ở đảo nhưng vẫn mang đậm hương vị quê hương''.

Những chậu quất Tết đã được vận chuyển đến với quân và dân Trường Sa. Ảnh minh họa Nguyễn Văn Nhật
Những chậu quất Tết đã được vận chuyển đến với
quân và dân Trường Sa. Ảnh minh họa Nguyễn Văn Nhật

* Đến những chiếc xe đạp hữu ích cho lính đảo

Lần thứ hai ra với Trường Sa, Trung úy Nguyễn Thị Hải Yến (Truyền hình Công an Ninh Thuận) dường như đã hiểu, thấm hơn nỗi vất vả của những người lính Trường Sa. Vì vậy, trước khi bắt đầu hành trình đến các điểm đảo ở tuyến giữa trên con tàu HQ 561, chị Yến tận dụng mối quan hệ của mình, kêu gọi mọi người ở cơ quan, các doanh nghiệp ở địa phương cùng nhau gửi những món quà đến các chiến sĩ Trường Sa. Trong các món quà chị gửi ra Trường Sa trong đợt này, có 20 chiếc xe đạp, những chiếc xe đạp làm bằng inox, tuy giá trị nhỏ nhưng đối với các chiến sĩ ở đảo nổi, nó rất hữu ích.

Chị Hải Yến cho biết: Trong chuyến đi trước, tôi thấy những chiến xe đạp bị gỉ sét nằm trơ khung do nước biển bám vào, trong khi các chiến sĩ rất cần có phương tiện để di chuyển cơ động trên đảo. Với mong muốn giúp các chiến sĩ đỡ vất vả trong di chuyển. Lần này, trước khi ra đảo, tôi đã đến các doanh nghiệp kêu gọi ủng hộ xe đạp cho các chiến sĩ ở Trường Sa, và được doanh nghiệp ủng hộ nhiệt tình. Để bảo quản xe không bị nước biển làm hư hỏng, khi đưa những chiếc xe đạp lên tàu, tôi và bạn bè đã cẩn thận dùng dầu mỡ bôi kín khung xe. Nhận những chiếc xe đạp gửi ra từ đất liền, các chiến sĩ hứng khởi đạp thử, vui vẻ khi có phương tiện mới để di chuyển trên đảo.

Thượng tá Đoàn Sơn Nam (làm nhiệm vụ trên đảo Sinh Tồn) hân hoan chia sẻ: có thể trên đất liền những chiếc xe này rất bình thường, nhưng đối với đảo Sinh Tồn đây là những món quà ý nghĩa, thiết thực giúp các chiến sĩ có thêm phương tiện di chuyển cơ động trên đảo. Tôi và các chiến sĩ sau khi tiếp nhận những món quà này sẽ bảo quản, giữ gìn cẩn thận để tuổi thọ chiếc xe được kéo dài lâu hơn.

Để những món quà hữu dụng với các chiến sĩ ở đảo, trước chuyến hải trình đến Trường Sa, chị Hải Yến đã tìm hiểu những đồ dùng mà các chiến sĩ cần, cho nên  chị cẩn thận chọn lựa loại quà sao cho phù hợp với lính đảo. Ngoài xe đạp, chị còn tặng 21 phần quà cho 21 hộ dân ở các điểm đảo nổi với các loại vật dụng sinh hoạt, hạt giống rau xanh.

“Mỗi món quà tuy nhỏ nhưng đó là tình cảm từ đất liền gửi ra đảo, mọi người đều rất trân trọng và giữ gìn. Tôi mong muốn từ những món quà đó, mọi người sẽ quan tâm và hướng về biển đảo nhiều hơn, nơi có những người lính hy sinh tuổi thanh xuân, cầm chắc tay súng gìn giữ lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc.” chị Hải Yến chia sẻ.

Đón Tết trên các đảo ở quần đảo Trường Sa hương vị tết từ đất liền dường như tràn ngập khắp nơi, trên mâm cổ luôn có đủ các món bánh, mứt tết, hoa quả, cạnh bên là những cành cây gắn hoa đào, hoa mai giả. Các món quà từ đất liền phần nào giúp cho chiến sĩ đón Tết trong không khí phấn khởi, hân hoan, mang dư vị tết quê hương.

Võ Văn Dũng

BADTMN/TTXVN

Có thể bạn quan tâm