Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản

Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản
Báo cáo Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân, ông Nguyễn Quốc Cường, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, cộng đồng người Việt tại Nhật Bản là cộng đồng năng động, có khoảng 250.000 người. Trong đó, cộng đồng trẻ tăng lên rất nhanh, mỗi năm tăng 3 lần, chủ yếu là du học sinh, thực tập sinh. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản luôn hướng về đất nước, muốn đóng góp cho sự phát triển chung của dân tộc.
Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản
Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản
 
Tại cuộc gặp gỡ, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân vui mừng thông báo khái quát các thành tựu nổi bật về kinh tế, xã hội của đất nước cũng như của Thành phố trong năm 2017.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết, là trung tâm kinh tế của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh chiếm 9% dân số so với cả nước nhưng đóng góp tới 27% tiền thuế; bình quân năng suất lao động của thành phố tạo ra gấp 3 lần so với cả nước.

Mỗi ngày tổng vốn đầu tư xã hội của thành phố khoảng 1.000 tỷ đồng. Môi trường đầu tư không ngừng được cải thiện nên ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản.


“Giữ vai trò qua trọng như vậy nhưng quá trình đô thị hoá nhanh, dân số nhập cư nhiều đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho thành phố trong đó có vấn đề ngập nước, ùn tắc giao thông. Vì thế, Thành phố Hồ chí Minh đang tìm hiểu kinh nghiệm của các thành phố lớn của Nhật Bản trong việc xây dựng khu đô thị hiện đại gắn với khoa học công nghệ cao”, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ.
Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân viết vào sổ lưu niệm tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản
Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân viết vào sổ lưu niệm tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Ấn tượng về các thành tựu kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Ngọc Phúc, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản luôn gắn kết chặt chẽ với đất nước; chia sẻ cơ hội hợp tác cũng như các khó khăn, thách thức mà thành phố đang gặp phải.

Bày tỏ mối quan tâm về chủ trương kêu gọi đầu tư 127 dự án trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh, chị Trần Thị Thu Hương, đang làm việc tại một tập đoàn của Nhật Bản cho hay, sẽ tìm hiểu kỹ và xúc tiến đầu tư dự án khu công nghiệp tại thành phố.


Tương tự, chị Đoàn Thanh Huyền, hiện đang làm trong Viện dưỡng lão Nhật Bản mong muốn đưa chương trình đào tạo điều dưỡng từ Nhật Bản về Việt Nam để đào tạo tiếng Nhật cũng như chuyên môn liên quan cho lao động trong nước.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Mai Khanh, Giáo sư trợ lý Đại học Tokyo phụ trách mảng thiết kế và đào tạo vi mạch chia sẻ, chất lượng nguồn nhân lực trẻ Việt Nam ngày càng cao, có nhiều người giỏi nhưng vẫn chưa thể kết nối được, dẫn đến lãng phí nguồn lực to lớn này. Vì thế, thành phố cần có cơ chế hỗ trợ, thu hút người tài về cống hiến.
Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh lưu niệm cùng kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản
Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh lưu niệm cùng kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản

Giải đáp các băn khoăn của kiều bào, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, vừa qua thành phố đã thông qua nhiều đề án quan trọng để thu hút nhân tài như trả lương cho công chức cao gấp 1,8 lần so với mức bình quân của cả nước, đề án thu hút lao động chất lượng cao, chuyên gia, chính sách đãi ngộ tương xứng với thành quả lao động.

Hiện nay thành phố đang kêu gọi xã hội hoá nguồn vốn đầu tư 127 dự án trọng điểm trên địa bàn. Những cơ hội và thách thức đó cần đến sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, tại Nhật Bản nói riêng cả về ý tưởng sáng tạo và các dự án cụ thể, để góp phần xây dựng đô thị thông minh, vì cuộc sống người dân./.
 Tin, ảnh: Trần Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm