Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh: Lan tỏa kịp thời, chính xác thông tin chính thống về Đại hội XIII của Đảng

Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh: Lan tỏa kịp thời, chính xác thông tin chính thống về Đại hội XIII của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng - sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, với vai trò cơ quan báo chí chủ lực của đất nước, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã xây dựng và đưa vào hoạt động chuyên trang thông tin đặc biệt, đa loại hình và đa ngôn ngữ, phục vụ thông tin tuyên truyền đối nội và đối ngoại về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (tại địa chỉ https://daihoidang.vn).

Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh: Lan tỏa kịp thời, chính xác thông tin chính thống về Đại hội XIII của Đảng ảnh 1 Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Lê Quốc Minh giới thiệu Trang thông tin Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Giới thiệu về trang thông tin đặc biệt, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh cho biết, trong xu thế báo chí dữ liệu, những năm qua, TTXVN đã xây dựng nhiều trang thông tin chuyên đề nhân các sự kiện lớn, các vấn đề thời sự của Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, đây là chuyên trang thông tin đặc biệt đầu tiên được thực hiện công phu với nhiều loại hình báo chí. Trang thông tin đặc biệt được lên ý tưởng và bắt đầu xây dựng từ tháng 4/2020 và chính thức đi vào hoạt động sau gần 8 tháng, vào đầu tháng 12/2020.

Truy cập trang thông tin đặc biệt với sự kết hợp của 5 loại hình báo chí: Văn bản, ảnh, video, đồ họa và dữ liệu, các cơ quan báo chí, công chúng trong và ngoài nước có thể dễ dàng theo dõi toàn bộ lịch sử các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, bằng cách thức trực quan. Lượng thông tin vô cùng lớn nhưng được sắp xếp logic, kết hợp giữa thông tin tư liệu, thông tin thời sự, thuận tiện cho tiếp cận và tra cứu.

Chia sẻ những điểm nhấn về trang thông tin, Phó Tổng Giám đốc TTXVN cho biết: "Đây là dự án thông tin quy mô nhất từ trước tới nay của TTXVN, có sự tham gia của rất nhiều đơn vị, từ các ban tin nguồn, ảnh, tư liệu cho đến các đơn vị xuất bản và kỹ thuật. Thế mạnh đặc biệt của trang thông tin là có sự tham gia của hệ thống 63 cơ quan thường trú trong nước và 30 cơ quan thường trú ngoài nước. Do đó, trang tin phản ánh rất nhiều nội dung, từ nhiều địa phương cũng như góc nhìn của các chuyên gia nước ngoài và cộng đồng người Việt ở nước ngoài".

Với vai trò cơ quan báo chí chủ lực trong nước, cung cấp thông tin kịp thời nhất, chính xác nhất, đầy đủ nhất về Đại hội XIII của Đảng, chỉ tính riêng từ đầu tháng 1/2021 đến nay, trang tin đã có thêm hàng nghìn tin bài, ảnh, video, đồ họa trong tuyến thông tin về Đại hội Đảng được đăng tải.

Đặc biệt, đây là trang thông tin đa ngữ: Tiếng Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung, Nga; thông tin bằng nhiều loại hình: Tin văn bản, ảnh, video, đồ họa… Ngoài thông tin thời sự, trang tin cung cấp nhiều thông tin tư liệu, bao gồm những tài liệu, văn kiện qua các kỳ đại hội Đảng, chân dung các đồng chí Tổng Bí thư của Đảng từ Đại hội Đảng đầu tiên, cũng như danh sách đầy đủ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, danh sách Ban Thường vụ nhiệm kỳ 2020-2025 của tất cả các đảng bộ tỉnh, thành phố, bộ, ngành, cơ quan Trung ương…

"Những thông tin được thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ và bằng những công cụ mới nhất, giúp người đọc trực tiếp theo dõi thông tin; các hãng thông tấn của các nước có thể tăng cường phối hợp, lan tỏa kịp thời, chính xác thông tin chính thống về Đại hội XIII của Đảng. Việc ra mắt trang thông tin đặc biệt là một trong những bước đi hiện thực hóa chiến lược phát triển của TTXVN: Kết hợp thông tin với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo", Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Bên cạnh sự sáng tạo, đa dạng các loại hình thông tin, trang tin phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được đánh giá cao bởi tính ứng dụng công nghệ kỹ thuật. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật TTXVN Nguyễn Minh Sơn, trang tin có sự tham gia của nhiều đơn vị trực thuộc TTXVN cũng như các đối tác công nghệ lớn với thiết kế trang trọng và hiện đại, tính tương tác cao, trên máy tính, tablet và điện thoại thông minh.

Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật TTXVN cho biết, website trang thông tin đặc biệt không chỉ được đầu tư kỹ về hình ảnh giao diện hiện đại mà còn sử dụng những công nghệ truyền thông hiện đại nhất để hiểu rõ hành vi người dùng, tăng tốc độ truy cập. "Điểm độc đáo của trang tin là tạo widget để có thể gắn lên các website khác, tự động cập nhật những thông tin mới nhất về Đại hội XIII lên tất cả các website có gắn widget này", ông Nguyễn Minh Sơn chia sẻ.

Đến nay, trang thông tin đặc biệt có lượng người dùng truy cập vào website khá lớn và ngày càng nhiều người truy cập khi ngày khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đến gần. Hiện tại, lượng truy cập vào website này đứng trong top 4 trong số nhiều website của TTXVN, trở thành nguồn thông tin chính thống, cung cấp cho độc giả trong và ngoài nước thông tin tin cậy, góp phần để Đại hội Đảng lần thứ XIII thành công tốt đẹp.

Diệp Trương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm