Bí thư Chi bộ Y The - "Bông hoa tháng 10" của dân làng

Bí thư Chi bộ Y The - "Bông hoa tháng 10" của dân làng
Năm 2008 khi vừa tròn 18 tuổi,  Y The đã vinh dự được kết nạp vào Đảng. Luôn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, giúp đỡ, tạo điều kiện để người dân tiếp cận, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, năm 2009, Y The được bà con thôn Kon Chênh tin tưởng bầu làm trưởng thôn. Là một trưởng thôn rất trẻ về tuổi đời, Y The luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phổ biến đến cho bà con trong thôn những đường lối, chính sách mới của Đảng và Nhà nước.

Tuyên dương 30 bông Hoa tháng 10 nhân ngày Phụ nữ Việt Nam. Ảnh: kontum.gov.vn
 Tuyên dương 30 bông Hoa tháng 10 nhân ngày Phụ nữ Việt Nam.
Ảnh: kontum.gov.vn

Y The chia sẻ: "Y The luôn suy nghĩ, mình là trưởng thôn khi mới bước vào tuổi 19 vì vậy muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, triển khai hay tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước đến bà con trong thôn thì bản thân phải gương mẫu thực hiện trước. Khi đó mình nói, bà con mới nghe và làm theo".

Là trưởng thôn, Y The đã tích cực vận động bà con phát triển kinh tế dựa trên chăn nuôi đàn trâu, trồng cây cà phê xứ lạnh - một thế mạnh của địa phương. Có những ngày trời lạnh, xứ cao nguyên gió rít, Y The đến từng nhà, vận động người dân che chắn chuồng trại, tránh rét cho đàn gia súc, gia cầm. Nhận thấy cây cà phê xứ lạnh  phù hợp với điều kiện khí hậu ở địa phương nên Y The đã mạnh dạn đi đầu, trồng thử nghiệm trên vườn nhà. Nữ trưởng thôn Y The vừa làm, vừa vận động người dân tham gia trồng, chăm sóc cà phê. Đến nay mô hình trồng cà phê xứ lạnh đã lan tỏa từ thôn Kon Chênh sang các thôn, xã lân cận.

Từ năm 2015 đến nay, Y The đã xây dựng, thành lập mô hình “Góp vốn xoay vòng”,  “Tiết kiệm và vốn vay thôn bản”, giúp đỡ hàng chục lượt người có nguồn vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ngoài việc giúp người dân phát triển kinh tế, Y The còn vận động, tuyên truyền người dân trong thôn duy trì, phát triển những nét đặc sắc của dân tộc Xơ-đăng, tổ chức đội cồng chiêng ở làng. Là đội trưởng Đội cồng chiêng xã Măng Cành, Y The tích cực tham gia các hoạt động lễ hội các dân tộc và phát triển du lịch địa phương.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, Y The đã nhận được nhận nhiều bằng khen, giấy khen. Tháng 10/2017, trong Lễ “Tuyên dương Hoa tháng 10” do UBND tỉnh Kon Tum tổ chức, Y The là một trong 28 phụ nữ tiêu biểu được tặng Bằng khen.

Ông Trần Văn Nết, Chủ tịch UBND xã Măng Cành cho biết: Y The là trưởng thôn từ khi còn rất trẻ, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Y The đã định hướng cho người dân phát triển kinh tế. Ngoài việc giúp đỡ mọi người phát triển kinh tế, Y The còn động viên người dân gìn giữ những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc.
 
Hồng Điệp

Có thể bạn quan tâm