Bí thư chi bộ dân tộc Nùng giúp dân xóa bỏ hủ tục và phát triển kinh tế

Bí thư chi bộ dân tộc Nùng giúp dân xóa bỏ hủ tục và phát triển kinh tế

Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết muốn đóng góp, xây dựng quê hương, những năm qua, anh Thèn Văn Hiển, dân tộc Nùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bản Giáng, xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã luôn nỗ lực vận động người dân trong thôn xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tập trung phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo… Nhờ đó, đời sống của người dân ở Bản Giáng đã từng bước được cải thiện. Với người dân nơi đây, anh Thèn Văn Hiển là “trưởng bản” – người uy tín trẻ tuổi nhất ở Bản Giáng.

Bí thư chi bộ dân tộc Nùng giúp dân xóa bỏ hủ tục và phát triển kinh tế ảnh 1Anh Thèn Văn Hiển (bên phải) thăm hỏi, động viên 1 hộ dân trong thôn phát triển chăn nuôi lợn. Ảnh: Vũ Quang – TTXVN

Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn… là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp anh Thèn Văn Hiển. Anh Hiển cho biết, Bản Giáng có 44 hộ dân, 100% là người dân tộc thiểu số, trong đó chủ yếu là dân tộc Nùng. Nhiều năm trước đây, nhận thức của một số người dân thôn Bản Giáng còn nhiều hạn chế nên trong thôn vẫn xảy ra tình trạng tảo hôn; nhiều người dân không coi trọng việc học hành của con em mình nên không cho đến trường; không lo tập trung làm ăn chỉ tụ tập uống rượu… Cái nghèo cứ mãi đeo bám người dân. Tình hình an ninh, trật tự trong thôn cũng chưa được ổn định. Vì vậy, năm 2015, khi được bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bản Giáng, anh Hiển đã tìm cách thay đổi nếp nghĩ, những phong tục tập quán lạc hậu của người dân trong thôn.

Nói là làm, bằng sự tâm huyết của mình, anh Thèn Văn Hiển đã đến từng hộ dân trong thôn, những hộ có con em ở độ tuổi đi học để vận động họ cho con em đến trường. Ngoài ra, anh Hiển cũng bàn bạc với các đảng viên trong chi bộ, huy động các đảng viên cùng “vào cuộc” để tuyên truyền, vận động nhân dân. Không chỉ trong các cuộc họp thôn, anh Hiển còn đến từng hộ dân tuyên truyền về xây dựng đời sống mới, văn minh, vận động bà con tích cực lao động sản xuất, trồng rừng, ngô và vay vốn chính sách để nuôi trâu, bò… từng bước nâng cao thu nhập để bớt nghèo.

Bí thư chi bộ dân tộc Nùng giúp dân xóa bỏ hủ tục và phát triển kinh tế ảnh 2 Anh Thèn Văn Hiển (bên phải) thăm hỏi tình hình học tập của các cháu học sinh tại điểm trường ở thôn Bản Giáng. Ảnh: Vũ Quang – TTXVN

Nhờ đó đến nay, 100% trẻ em ở Bản Giáng đã đi học đúng độ tuổi; người dân chăm chỉ làm ăn; nhiều hủ tục dần được xóa bỏ, việc cưới, việc tang tổ chức văn minh, tiết kiệm. Nhiều năm qua, Bản Giáng không xảy ra vụ kiện tụng, tranh chấp, ly hôn nào và có hơn 80% hộ dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Theo chị Thèn Thị Sao, thôn Bản Giáng, trước đây vì gia đình nghèo nên chị không quan tâm đến việc học của con. Sau đó, được Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thèn Văn Hiển vận động, biết được cái chữ rất quan trọng nên gia đình chị đã cho con đang trong độ tuổi mẫu giáo đến trường học. Đến trường học, được các thầy cô giáo dạy dỗ, con chị đã biết được nhiều thứ mới hơn, biết đọc, biết viết, chăm ngoan hơn... Bên cạnh đó, nhờ sự vận động của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thèn Văn Hiển, gia đình chị đã không còn bỏ hoang đất canh tác như trước đây nữa. Tùy theo mùa vụ, gia đình chị lại trồng các loại cây thích hợp như ngô, đỗ… để tăng thu nhập.

Ông Thèn Văn Sa, thôn Bản Giáng chia sẻ: “Nhờ có sự năng động, tận tâm của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thèn Văn Hiển trong công tác tuyên truyền, vận động người dân, hiện nay, Bản Giáng đã có nhiều thay đổi: Người dân chăm chỉ làm ăn hơn; việc ma chay, cưới hỏi trước đây tổ chức nhiều ngày thì nay đã được tổ chức tiết kiệm, nhanh gọn hơn… Tôi tin tưởng và hy vọng thời gian tới, đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn sẽ làm tốt hơn nữa công tác vận động nhân dân, xứng đáng với sự tin tưởng của người dân trong thôn”.

Bí thư chi bộ dân tộc Nùng giúp dân xóa bỏ hủ tục và phát triển kinh tế ảnh 3Anh Thèn Văn Hiển (thứ hai từ phải sang) đang trao đổi với những người dân trong thôn về hướng phát triển kinh tế - xã hội của thôn. Ảnh: Vũ Quang – TTXVN

Năm nay 32 tuổi, anh Thèn Văn Hiển đã có 7 năm làm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bản Giáng. Anh là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn trẻ tuổi nhất ở Bản Giáng từ trước đến nay.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác vận động nhân dân, anh Hiển cho hay, muốn vận động được người dân, bản thân phải là người gương mẫu thực hiện trước; đồng thời, nắm rõ được các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước để tuyên truyền một cách chính xác cho nhân dân hiểu và thực hiện. Ngoài ra, bản thân anh cũng phải sâu sát với nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của người dân để tìm cách tháo gỡ. Cùng với đó, anh không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm của các thế hệ đi trước để có cách tuyên truyền, vận động nhân dân được hiệu quả nhất…

Bí thư chi bộ dân tộc Nùng giúp dân xóa bỏ hủ tục và phát triển kinh tế ảnh 4Anh Thèn Văn Hiển (bên phải) kiểm tra rừng trồng cùng với người dân trong thôn. Ảnh: Vũ Quang – TTXVN

Anh Hiển chia sẻ thêm: “Mặc dù đã có nhiều thay đổi, tuy nhiên đời sống của người dân trong thôn vẫn còn rất nhiều khó khăn: Thôn chưa có sóng điện thoại và đường bê tông nội thôn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (trên 80%). Do đó, thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng những chính sách hỗ trợ của Nhà nước để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo; đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập cho gia đình…”.

Bí thư chi bộ dân tộc Nùng giúp dân xóa bỏ hủ tục và phát triển kinh tế ảnh 5Anh Thèn Văn Hiển (bên trái) kiểm tra chất lượng lúa sau thu hoạch của 1 hộ dân trong thôn. Ảnh: Vũ Quang – TTXVN

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn Nguyễn Văn Dần cho biết, đồng chí Thèn Văn Hiển là một bí thư chi bộ, trưởng thôn rất gương mẫu, luôn tận tâm với công việc. Nhờ sự năng động, nhiệt huyết với công việc được giao, đồng chí đã từng bước giúp người dân ở Bản Giáng ổn định cuộc sống; tình hình an ninh, trật tự trong thôn được đảm bảo. Thời gian qua, đồng chí luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là tấm gương cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã học tập và noi theo.

Vũ Quang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm