Bệnh xá quân - dân y góp phần thắt chặt tình cảm quân dân ở huyện biên giới Ia Grai

Người dân vùng biên luôn tin tưởng vào tay nghề của các y, bác sỹ Bệnh xá quân-dân y 715. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Người dân vùng biên luôn tin tưởng vào tay nghề của các y, bác sỹ Bệnh xá quân-dân y 715. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Hàng nghìn hộ dân tại 4 xã Ia O, Ia Chía, Ia Krái, Ia Khai thuộc huyện biên giới Ia Grai (Gia Lai) đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc sức khỏe thường xuyên từ đội ngũ y, bác sỹ của Bệnh xá quân - dân y 715 (Công ty 715, Binh đoàn 15, Bộ Quốc phòng).

Bệnh xá quân - dân y góp phần thắt chặt tình cảm quân dân ở huyện biên giới Ia Grai ảnh 1Người dân vùng biên luôn tin tưởng vào tay nghề của các y, bác sỹ Bệnh xá quân-dân y 715. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Bệnh xá quân - dân y này là điểm sáng trong công tác dân vận của Binh đoàn 15. Bên cạnh việc hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ đơn vị và người dân trong vùng, đây còn là nơi nuôi dưỡng, gắn kết tình cảm quân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị vùng biên giới.

Bệnh xá quân - dân y góp phần thắt chặt tình cảm quân dân ở huyện biên giới Ia Grai ảnh 2Các y, bác sỹ Bệnh xá quân-dân y 715 khám bệnh cho người dân. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Thành lập năm 1995, mới đây, Bệnh xá quân - dân y 715 vừa được đầu tư xây dựng lại với tổng kinh phí 20 tỷ đồng, bổ sung các trang thiết bị y tế hiện đại: Máy siêu âm, máy chụp X-Quang, máy xét nghiệm sinh hóa, máy xét nghiệm huyết học 18 thông số, máy nghe tim thai nhằm nâng cao chất lượng công tác khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân. Với 35 giường bệnh, tương đương với bệnh viện hạng 4, Bệnh xá 715 thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế từ nhiều năm nay, bình quân mỗi năm khám và điều trị bệnh cho hơn 15.000 lượt người.

Cùng với việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ, người lao động của đơn vị, mỗi năm, Bệnh xá tiếp nhận hơn 2/3 bệnh nhân là người dân địa phương, hỗ trợ giúp đỡ họ đảm bảo sức khỏe để yên tâm sản xuất. Đơn vị thường xuyên phối hợp với các Trạm Y tế của các xã lân cận thường xuyên tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình có công; triển khai công tác phòng, chống các dịch bệnh, nhất là đợt dịch COVID-19 và bạch hầu đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bà Puih Khinh (50 tuổi, dân tộc Jrai, làng Bi, xã Ia Krái, huyện Ia Grai) cho hay, trước đây, khi chưa có Bệnh xá, nhiều gia đình nơi đây phải chịu thiệt thòi về chăm sóc y tế. Từ khi có Bệnh xá, người dân vùng biên rất yên tâm sản xuất vì nếu đau ốm, bệnh tật đã có các y, bác sỹ tận tình cứu chữa.

Bệnh xá quân - dân y góp phần thắt chặt tình cảm quân dân ở huyện biên giới Ia Grai ảnh 3Con em người dân vùng biên cũng thường xuyên được chăm sóc sức khỏe tại Bệnh xá quân-dân y 715. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, đơn vị còn tăng cường công tác y tế dự phòng, chủ động và phòng ngừa hiệu quả, không để các loại dịch bệnh bùng phát, điển hình như thời tiết giao mùa của Tây Nguyên như hiện nay, cũng là thời điểm dịch sốt xuất huyết. Năm 2019, địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều vùng xảy ra dịch sốt xuất huyết. Địa bàn 4 xã do Bệnh xá phụ trách chỉ xuất hiện một vài ca và đã được xử lý triệt để nguồn bệnh, không để lây lan, bùng phát.

Chị Y Ban ( làng Bi, xã Ia Krái) chia sẻ: Cứ đến mùa mưa, đội ngũ y, bác sỹ Bệnh xá cùng Trạm xá địa phương đã đến từng nhà hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường sống, lật úp các dụng cụ chứa nước không dùng đến, đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để ngăn muỗi đẻ trứng, thả cá vào các bể chứa nước để diệt loăng quăng/bọ gậy…Nhờ vậy, người dân trong vùng không bị mắc các dịch bệnh.

Thiếu tá Lê Văn Lương, Bệnh xá trưởng Bệnh xá quân - dân y 715 cho biết, hiện tại, bệnh bạch hầu đang bùng phát tại các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt có các ổ dịch tại tỉnh Gia Lai. Chính vì thế, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền đến với từng người dân cách thức phòng ngừa bệnh. Hằng ngày, Bệnh xá cử nhân viên xuống tận từng làng, từng nhóm hộ hướng dẫn cách ăn uống hợp vệ sinh, giữ nơi ở thông thoáng, cũng như cách rửa tay, giữ vệ sinh cơ thể. Người dân được hướng dẫn nếu có các biểu hiện bệnh như sốt, ho, khó thở phải đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế… để phòng tránh bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết, dịch COVID-19. Cho đến thời điểm này, địa bàn chưa có ca mắc bệnh bạch hầu nào.

Bệnh xá quân - dân y góp phần thắt chặt tình cảm quân dân ở huyện biên giới Ia Grai ảnh 4Với các trang thiết bị hiện đại, Bệnh xá quân-dân y 715 luôn đảm bảo sức khỏe cho người dân vùng biên. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Với nguồn lực cán bộ, y bác sĩ và trang thiết bị y tế đảm bảo, hệ thống y tế thuộc Binh đoàn 15 đã thực hiện tốt chức năng thu dung, khám, điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động trong Binh đoàn và nhân dân ở nhiều địa phương. Các đợt khám, điều trị bệnh, cấp phát thuốc miễn phí lưu động cho người dân thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng, đồng bào nghèo, người dân tộc thiểu số trên địa bàn thường xuyên được tổ chức.

Chủ tịch UBND xã Ia Khai, huyện Ia Grai Nguyễn Mai Lương cho biết: Điều kiện trạm xá của các xã khu vực biên giới còn thiếu thốn, khó khăn. Nhờ được sự hỗ trợ của Bệnh xá 715, công tác chăm sóc sức khỏe người dân trong vùng được đảm bảo ổn định, không có dịch bệnh xảy ra. Người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Không chỉ riêng Bệnh xá 715, Binh đoàn 15 hiện có 13 Bệnh xá quân dân y cùng các tổ đội y tế thực hiện nhiệm vụ tại các dự án kinh tế - quốc phòng do Binh đoàn đảm nhiệm tại 271 thôn, làng chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Trong năm 2019, các cơ sở y tế của Binh đoàn 15 đã tổ chức khám và điều trị bệnh cho hơn 55.000 lượt người, trong đó cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các gia đình chính sách với tổng giá trị hơn 1,5 tỷ đồng; vận động người dân hiến 666 đơn vị máu để bổ sung cho các bệnh viện.

Đại tá Hoàng Văn Sỹ, Tư lệnh Binh đoàn 15 cho biết: Hệ thống y tế được Binh đoàn đầu tư triển khai nhiệm vụ khép kín tại các thôn, làng nơi đơn vị đóng quân đã góp phần cùng với các địa phương làm tốt công tác y tế dự phòng; tổ chức khám, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động và nhân dân tại nhiều địa phương. Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng của Binh đoàn nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động của đơn vị và người dân sống xung quanh. Có như vậy, người dân mới yên tâm sản xuất, gắn bó với biên cương Tổ quốc.

Hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế thuộc Binh đoàn 15 đã góp phần quan trọng vào việc phòng, chống các loại dịch bệnh, nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt là đồng bào ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đây chính là điểm tựa y tế vùng biên để người dân yên tâm sản xuất, gắn bó với buôn làng, thắt chặt tình cảm quân dân biên giới, giữ vững an ninh quốc phòng nơi phên dậu Tổ quốc.

Hồng Điệp

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm