Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh phẫu thuật nội soi thành công cắt nang ống mật chủ nối mật ruột cho bệnh nhi

Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh phẫu thuật nội soi thành công cắt nang ống mật chủ nối mật ruột cho bệnh nhi

Đây là một trong những ca bệnh khó mà ít bệnh viện tuyến tỉnh có thể làm được. Sau phẫu thuật 5 ngày sức khỏe bệnh nhân ổn định, dẫn lưu không ra dịch, bụng mềm, không sốt. Bệnh viện tiếp tục theo dõi, điều trị tích cực cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Ê kíp thực hiện ca phẫu thuật nội soi. Ảnh: Thanh Thương- TTXVN
Ê kíp thực hiện ca phẫu thuật nội soi. Ảnh: Thanh Thương- TTXVN

Bệnh nhi Đàm Thị Khánh Dư (5 tuổi xã Hoài Thượng, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) mắc bệnh nang ống mật chủ, ống mật chủ bị dị dạng bẩm sinh và bị phình to bất thường khiến bệnh nhi thường xuyên có triệu chứng đau bụng. Bệnh nhi được chỉ định mổ khi nang to từ 3 đến 4 cm. Nếu không chữa trị, nang quá to khiến phẫu thuật khó khăn, gây nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, nhiễm trùng đường mật… Sau quá trình thăm khám, nhận thấy bệnh nhân chưa ảnh hưởng chức năng gan, chưa có biến chứng và kích thước nang phù hợp mổ, bệnh viện quyết định mổ nội soi. 

Ca mổ diễn ra trong thời gian 8 tiếng với sự phối hợp của 7 y, bác sĩ. Theo b ác sĩ Nguyễn Công Hùng, ư u điểm nổi trội nhất của phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ nối mật ruột là sau mổ người bệnh ít đau đớn, giảm nguy cơ nhiễm trùng, rút ngắn thời gian nằm viện, nhanh chóng phục hồi, tính thẩm mỹ cao. Trong quá trình mổ, các bác sĩ cắt nang tạo 2 miệng nối: nối ruột với ruột và ruột nối mật. Khi thực hiện, các y, bác sĩ phải tập trung cao độ, nắm chắc kỹ thuật, khéo léo trong từng thao tác, có độ chính xác cao. 

Sau phẫu thuật 5 ngày sức khỏe bệnh nhân ổn định, dẫn lưu không ra dịch, bụng mềm, không sốt. Bệnh viện tiếp tục theo dõi, điều trị tích cực cho bệnh nhân sau phẫu thuật./. 
 

Có thể bạn quan tâm