Bệnh viện nhi đầu tiên ứng dụng y học hạt nhân trong điều trị bệnh

Bệnh viện nhi đầu tiên ứng dụng y học hạt nhân trong điều trị bệnh
Với sự ra đời của Đơn vị Y học hạt nhân, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị nhi khoa đầu tiên trong cả nước tiến đến những kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu, kỹ thuật cao...
Bệnh nhi đầu tiên chuẩn bị được xạ hình. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVNBệnh nhi đầu tiên chuẩn bị được xạ hình. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Bệnh nhi đầu tiên chuẩn bị được xạ hình. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Theo bác sỹ Nguyễn Hoàng Mai Anh, Phó Trưởng Khoa Ung bướu - Huyết học, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, xạ hình là phương pháp chẩn đoán chuyên sâu từng bệnh lý khu trú của các cơ quan và cho biết chính xác chức năng các cơ quan đó hoạt động như thế nào, khả năng hoạt động ra sao... Nhờ đó giúp các bác sỹ có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bắt đầu từ ngày 6/3/2018, Đơn vị Y học hạt nhân của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thực hiện xạ hình thận trong chẩn đoán các bệnh lý thận tắc nghẽn, đánh giá chức năng thận, nhiễm trùng thận - bể thận, bệnh lý trào ngược bàng quang - niệu quản trên đường tiết niệu; chẩn đoán bệnh lý về ung thư xương ở trẻ em, chấn thương nhưng không nhận biết được qua khám lâm sàng; chẩn đoán phát hiện teo đường mật bẩm sinh; chẩn đoán bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như bệnh lý túi thừa Meckel; đánh giá việc tưới máu phổi, thuyên tắc động mạch phổi; chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tuyến giáp. 

Bác sỹ Nguyễn Hoàng Mai Anh cho biết thêm, trước đây người ta thường lo ngại việc sử dụng thuốc phóng xạ ở trẻ em nhưng thực tế cho thấy, hầu hết các kỹ thuật y học hạt nhân chỉ gây ra liều chiếu xạ thấp hơn các kỹ thuật chụp tia X. Trong nhiều trường hợp việc áp dụng một số kỹ thuật y học hạt nhân đã đem lại nhiều lợi ích cho lâm sàng nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho các bệnh nhân trẻ em. 
Bệnh nhi đầu tiên đang được xạ hình tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Bệnh nhi đầu tiên đang được xạ hình tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Ở Việt Nam hiện nay, nhiều bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh), Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Bệnh viện Quân đội 108 (Hà Nội)… đã có khoa Y học hạt nhân phát triển mạnh với nhiều thiết bị hiện đại như máy SPECT, SPECT-CT, PET-CT, máy gamma counter…và đã thực hiện những  kỹ thuật định lượng miễn dịch phóng xạ, ghi hình, đem lại nhiều lợi ích trong y học trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị, và định lượng các nội tiết tố, nhất là trong ung thư./. 
Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm