Bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò tiếp tục lan rộng ở Lâm Đồng

Phun khử khuẩn để ngăn chặn dịch bệnh viêm da nổi cục lây lan diện rộng. Ảnh: TTXVN
Phun khử khuẩn để ngăn chặn dịch bệnh viêm da nổi cục lây lan diện rộng. Ảnh: TTXVN

Ngày 9/9, ông Phạm Phi Long, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y - Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tỉnh Lâm Đồng cho biết, Chi cục đang tiếp tục thống kê số trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục trong tỉnh, nhưng đến nay ước tính có hơn 1.000 con trâu, bò bị mắc bệnh.

Bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò tiếp tục lan rộng ở Lâm Đồng ảnh 1 Phun khử khuẩn để ngăn chặn dịch bệnh viêm da nổi cục lây lan diện rộng. Ảnh: TTXVN

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn tăng cường phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: giám sát phát hiện bệnh, tiêu hủy gia súc bị chết do mắc bệnh nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, cấp phát hóa chất, vôi bột cho các hộ chăn nuôi thực hiện khử trùng tiêu độc, hướng dẫn các hộ chăn nuôi đẩy mạnh các biện pháp phòng trừ tổng hợp và chăn nuôi an toàn sinh học...

Cùng với đó, hoàn thành việc phân bổ 76.300 liều vaccine viêm da nổi cục và hướng dẫn các địa phương triển khai tiêm phòng cho đàn trâu, bò. Đến nay, toàn tỉnh đã tiêm được 37.500 con trâu, bò, đạt tỷ lệ 47,85 %.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, chỉ tính từ ngày 27/8 đến ngày 1/9, các huyện Di Linh, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên đã phát sinh thêm 346 con bò mắc bệnh thuộc 218 hộ chăn nuôi trên địa bàn. Như vậy, lũy kế đã có 933 con bò mắc bệnh ở 529 hộ thuộc 94 thôn của 4 huyện và buộc phải tiêu hủy 19 con với trọng lượng 2.951kg.

Cơ quan chuyên môn và chính quyền một số địa phương đang triển khai các giải pháp khống chế dịch bệnh và hiện có gần 40% số trâu, bò đã khỏi bệnh. Đây là loại bệnh lần đầu tiên xuất hiện trên đàn trâu, bò tại tỉnh Lâm Đồng nên biện pháp phòng, chống vẫn là tiêm vaccine, điều trị các triệu chứng do bệnh gây ra và tăng cường chăm sóc để trâu, bò chống lại bệnh tật.

Trước đó, ngày 26/7, bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò được phát hiện tại xã Đạ Tồn, huyện Đạ Huoai- Lâm Đồng). Sau 2 tuần đã lây lan ra 208 hộ chăn nuôi ở 50 thôn thuộc 19 xã và thị trấn tại các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên khiến 387 con trâu, bò bị mắc bệnh.

Chu Quốc Hùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm