Bệnh nhân ở Lâm Đồng hưởng lợi nhờ khám chữa bệnh từ xa

Thực hiện ca hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa tại Trung tâm Y tế Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: baolamdong.vn
Thực hiện ca hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa tại Trung tâm Y tế Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: baolamdong.vn

Triển khai khám chữa bệnh từ xa luôn được ngành Y tế Lâm Đồng chú trọng triển khai, qua đó phát huy hiệu quả công tác chăm lo cho sức khỏe của người dân trên địa bàn. Thông qua hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa, rất nhiều bệnh nhân ở Lâm Đồng đã được chữa các bệnh khó bằng kỹ thuật cao, chuyên sâu ngay tại địa phương.

Bệnh nhân ở Lâm Đồng hưởng lợi nhờ khám chữa bệnh từ xa ảnh 1Thực hiện ca hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa tại Trung tâm Y tế Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: baolamdong.vn

Theo Sở Y tế Lâm Đồng, đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện đều đã được trang bị hệ thống phục vụ triển khai hội chẩn, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa. Trong đó, mỗi bệnh viện, trung tâm Y tế đều được triển khai đồng bộ 3 điểm cầu tại mỗi đơn vị (1 điểm cầu cố định và 2 điểm cầu di động). Việc trang bị này có thể triển khai cơ động và nhanh chóng việc hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa giữa các tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho bệnh nhân.

Việc kết nối, triển khai khám chữa bệnh từ xa đồng loạt trong các cơ sở y tế ở Lâm Đồng đã giúp nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đào tạo trực tuyến cho nhiều thầy thuốc; đồng thời tăng cường tiếp cận và thụ hưởng các kỹ thuật cao, chuyên sâu của các chuyên gia đầu ngành cho người dân, từ đó giảm tối đa chi phí cho người bệnh khi không phải chuyển tuyến đi xa, giảm tải áp lực cho tuyến trên.

Người dân ở các vùng xa thông qua hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng có thể an tâm chữa bệnh ở địa phương mình mà vẫn được thụ hưởng các kỹ thuật cũng như phương pháp điều trị hiệu quả, chuyên sâu. Nhiều người bệnh mắc các bệnh về phổi, tim mạch, mật… đã được các bác sĩ chẩn đoán, điều trị hiệu quả ngay tại địa phương, thay vì phải vượt qua hàng trăm cây số đến bệnh viện tuyến tỉnh để được khám chữa bệnh thông qua kết nối, hội chẩn trực tuyến, tiết kiệm được nhiều chi phí cũng như công sức đi lại.

Bên cạnh hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa cho các bệnh viện tuyến dưới, nhiều cơ sở y tế ở Lâm Đồng đã được hỗ trợ hội chẩn từ các bệnh viện tuyến trên. Việc thường xuyên trao đổi, hội chẩn trực tuyến, tiếp nhận kỹ thuật khó từ bệnh viện tuyến trên đã giúp bệnh viện tuyến tỉnh ở Lâm Đồng xử lý tốt các bệnh liên quan gan mật, nội soi cắt dạ dày, đại tràng, bệnh tim mạch, các kỹ thuật phẫu thuật mạch máu ngoại vi, phẫu thuật lồng ngực…

Hiện tỉnh Lâm Đồng có 12 bệnh viện, trung tâm Y tế tuyến huyện và 6 bệnh viện tuyến tỉnh được đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, công nghệ thông tin để đáp ứng tốt công tác khám chữa bệnh từ xa.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng và Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng là hai cơ sở y tế tuyến đầu được trang bị cả phòng khám bệnh từ xa, hệ thống phòng mổ có kết nối cầu trực tuyến, các hệ thống nền tảng kết nối và truy xuất dữ liệu cận lâm sàng, từ đó sẽ thực hiện hiệu quả việc hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa cho các cơ sở y tế tuyến dưới.

Để thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số y tế, đẩy mạnh khám chữa bệnh từ xa, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông; Công an tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh thực hiện Quyết định số 2955/QĐ-BYT ngày 28/10/2022 của Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số y tế thực hiện Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, UBND tỉnh giao các đơn vị chức năng tổ chức triển khai kết nối, chia sẻ, xác thực thông tin từ các nền tảng số y tế trên địa bàn tỉnh với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện đồng bộ dữ liệu khám chữa bệnh định kỳ hàng ngày về kho cơ sở dữ liệu quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử tại tỉnh và kho dữ liệu quốc gia về y tế tại Bộ Y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế...

PV

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm