Bệnh COVID-19 có thể gây tổn thương não tương tự chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer

ĐH Columbia (Mỹ) nghiên cứu não người mắc COVID-19 và người bị Alzheimer - Ảnh: ANI
ĐH Columbia (Mỹ) nghiên cứu não người mắc COVID-19 và người bị Alzheimer - Ảnh: ANI

Nhiều người không hiểu rõ các di chứng của COVID-19 và có tâm lý cố tình nhiễm bệnh để có miễn dịch tự nhiên. Tuy nhiên, kết quả một nghiên cứu quy mô nhỏ công bố mới đây tại Mỹ cho thấy tốt nhất không nên để bản thân nhiễm virus.

Bệnh COVID-19 có thể gây tổn thương não tương tự chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer ảnh 1ĐH Columbia (Mỹ) nghiên cứu não người mắc COVID-19 và người bị Alzheimer - Ảnh: ANI

Theo kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí của Hiệp hội Alzheimer Mỹ, não của những người tử vong vì COVID-19 bị tổn thương ở mức độ tương tự như não của những bệnh nhân mắc Hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer. Trong quá trình khám nghiệm tử thi, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một lượng protein Tau tích tụ bên trong tế bào não và một lượng protein Beta-amyloid bất thường kết tụ thành các mảng amyloid. Những phát hiện này có thể giúp giải thích lý do nhiều người mắc hội chứng "COVID kéo dài" (Long COVID) gặp các vấn đề về suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng vẫn cần nghiên cứu thêm do đây chỉ là nghiên cứu trên quy mô nhỏ với 10 người tham gia.

Tiến sĩ Andrew Marx, chuyên gia về lý sinh học và sinh lý tế bào tại Đại học Columbia, cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu não của 10 bệnh nhân COVID-19 và phát hiện các khiếm khuyết trong protein gọi là thụ thể Ryanodine có chức năng kiểm soát việc chuyển canxi đến các tế bào ở bệnh nhân Alzheimer. Các thụ thể Ryanodine bị khiếm khuyết có liên quan đến sự tích tụ lượng protein Tau thành các đám rối sợi thần kinh. Những đám rối này có nhiều trong não của bệnh nhân COVID-19.

Theo các công trình nghiên cứu công bố trước đó trên tạp chí The Lancet, các nhà khoa học cũng đã nhận thấy nồng độ amyloid bất thường trong não của bệnh nhân COVID-19.

Trong tất cả các nghiên cứu, các bệnh nhân được theo dõi đều bị mắc COVID-19 thể nặng. Tiến sĩ Marx cho rằng, nếu những tổn thương tương tự xuất hiện trong não của những bệnh nhân mắc COVID-19 thể nhẹ, điều này có thể giải thích cho tình trạng "sương mù não" liên quan đến chứng "COVID kéo dài". Ông nói thêm rằng những bệnh nhân COVID-19 chuyển nặng có thể có nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ sau này nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định điều này. Do đó, ông khuyến cáo cần tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi tăng cường và tránh tiếp xúc với nguồn lây bệnh khi có thể để hạn chế mọi rủi ro.

Phan An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm