Bến Tre tập trung các nguồn lực giải quyết nước sạch cho người dân

Cuộc sống đảo lộn vì thiếu nước sạch trong mùa khô hạn 2020. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Cuộc sống đảo lộn vì thiếu nước sạch trong mùa khô hạn 2020. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

UBND tỉnh Bến Tre cho biết, dù có nhiều nỗ lực trong việc cấp nước sinh hoạt cho người dân nhưng trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn 20.000 hộ dân không có nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt, tập trung ở địa bàn 40 xã, thị trấn thuộc 8 huyện trong tỉnh.

Bến Tre tập trung các nguồn lực giải quyết nước sạch cho người dân  ảnh 1Cuộc sống đảo lộn vì thiếu nước sạch trong mùa khô hạn 2020. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh đạt 67,4% và tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 98,4%. Đáng chú ý, ở Bến Tre, nguồn nước mặt dồi dào nhưng do ở cuối nguồn giáp biển nên bị nhiễm mặn vào các tháng mùa khô, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nước từ thượng nguồn sông Mê Kông ngày càng suy giảm. Các vùng đất giồng cát, ven biển Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú, Giồng Trôm, nguồn nước cung cấp một phần từ 4.200 giếng khoan, 6.100 giếng đào, chất lượng nước tuy không đảm bảo nhưng là nguồn nước quý trong trường hợp hạn hán, thiếu nước ngọt diễn ra gay gắt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập cho biết, do còn gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực cấp nước, tỉnh đã chú trọng triển khai phát triển cấp nước tại địa phương bằng các giải pháp cấp nước tập trung quy mô hộ, cấp nước tập trung vùng thiếu nước, hạn hán, xâm nhập mặn.

Cụ thể, tỉnh đã phê duyệt quy hoạch cấp nước nông thôn, là cơ sở để phát triển có định hướng các công trình cấp nước tập trung, phát triển mở rộng tuyến ống nước đến vùng xa, góp phần gia tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch. Đồng thời, người dân tại khu vực nông thôn được hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội để tham gia thực hiện công trình nước sạch. Nhiều địa phương trong tỉnh đã thành lập mô hình tổ tín dụng quay vòng vốn để xây dựng ống hồ trữ nước mưa.

Tại các vùng thiếu nước do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, từ nguồn tài trợ trong và ngoài nước, nguồn ngân sách và hộ dân tự thực hiện, nhiều mô hình cấp nước quy mô hộ gia đình đã được trang bị tại hộ dân. Các hộ dân đã xây dựng các bờ bao cục bộ, đắp đập tạm trong mương ao vườn để ngăn mặn, trữ ngọt; trữ nước mưa, nước ngọt trong các dụng cụ chứa đựng nhằm đảm bảo đủ nước uống, sinh hoạt trong mùa khô, xâm nhập mặn và trang bị hệ thống nước lọc RO dùng cho ăn uống. Ngoài ra, tỉnh còn triển khai nạo vét các kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy; duy tu sửa chữa các cống lấy nước…, đảm bảo thông thoáng, tận dụng mọi nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Tỉnh Bến Tre hiện có 68 công trình cấp nước tập trung, cung cấp nước sạch cho 240.000 hộ dân. Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre quản lý 5 nhà máy cấp nước, tổng công suất khoảng 66.800m3/ngày đêm; Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bến Tre quản lý 35 công trình, với tổng công suất 55.000m3/ngày đêm, cung cấp nước cho cho các thị trấn, thị tứ, trung tâm xã, tập trung nhiều tại các huyện Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Giồng Trôm, Ba Tri, Thạnh Phú, Châu Thành, Bình Đại. Các doanh nghiệp tư nhân quản lý 28 công trình, với tổng công suất khoảng 80.000m3/ngày đêm.

Tại Bến Tre, hiện nay, dù tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch có tăng nhưng có sự khác biệt giữa các vùng miền, khu trung tâm, đô thị với vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, bãi ngang. Mặt khác, nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch trong dân còn cao nhưng nguồn kinh phí của địa phương lại hạn chế, đòi hỏi cần có giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Do vậy, tỉnh Bến Tre kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương bố trí nguồn ngân sách Nhà nước trung hạn giai đoạn 2021-2025 là hơn 80,5 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp mở rộng nhà máy nước trực thuộc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bến Tre, nhằm tạo điều kiện cho khoảng 15.000 hộ tiếp cận nước sạch từ công trình cấp nước tập trung. Đồng thời, ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hồ chứa nước thuộc 3 huyện Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú để cung cấp nước cho các nhà máy nước nông thôn phục vụ người dân khu vực ven biển.

Công Trí

TTXVN

Có thể bạn quan tâm